24h
Yeah1 News

Xót xa cậu bé lớp 10 ra đi mãi sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo hiểm nguy từ thói quen của nhiều người

Thứ tư, 13/03/2024 | 22:04 (GMT+7)

Thông tin cậu bé lớp 10 qua đời sau khi tắm đêm khiến nhiều người không khỏi xót xa. Bác sĩ cũng phải lên tiếng cảnh báo vì đây là thói quan của nhiều người.

Mới đây, trên mạng xã hội, chị B.X đã chia sẻ câu chuyện không may xảy ra với gia đình chị khiến nhiều người xót xa, đồng cảm. Theo như chia sẻ, con trai chị X vốn đang học lớp 10 khoẻ mạnh, cao hơn 1m8, nặng hơn 85 kg. Nhưng sau khi tắm đêm, cậu bé đã ra đi mãi mãi.  

Được biết, con trai chị X trước đó thỉnh thoảng vẫn hay tắm muộn. Nhưng ngày hôm đó, cậu bé cảm cúm nhưng vẫn duy trì thói quen này. Cuối cùng, cậu bé đã tử vong trong sự tiếc nuối của gia đình.

Sự ra đi đột ngột của con trai khiến chị X không ngừng dằn vặt và tự trách mình: "Mẹ vẫn biết con thỉnh thoảng hay tắm muộn nhưng mẹ đã không thật nghiêm khắc để ngăn chặn vấn đề này 1 cách dứt khoát và rồi ngày hôm ấy khi con đang cảm cúm mà con lại đi tắm khi đêm muộn lúc cả nhà đã đi ngủ. Và điều tồi tệ nhất đã đến với gia đình ta khi em của mẹ đã ra đi mãi mãi, con ra đi mà không có thể nhắn nhủ được gì cho bố mẹ và em gái! Mất mát này làm sao mẹ có thể chịu được hả Béo ơi!".

Xót xa cậu bé lớp 10 ra đi mãi sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo hiểm nguy từ thói quen của nhiều người - ảnh 1

Bài đăng của người mẹ vừa mất đi cậu con trai 10 tuổi gây xót xa

Chia sẻ của chị B.X thu hút nhiều sự quan tâm và đồng cảm tự mọi người. Đặc biệt là khi rất nhiều người trong chúng ta vẫn thường xuyên duy trì thói quan này mà không thể lường trước được những nguy cơ tiềm ẩn phía sau. 

Theo Đời sống pháp luật, ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam cho hay, tỷ lệ xảy ra đột quỵ ở độ tuổi của nam sinh đang học lớp 10 (16 tuổi) thường rất ít. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn có thể xảy ra nếu nam sinh này có bệnh lý tim mạch sẵn trong người hoặc bị dị dạng mạch máu não mà không được tầm soát. Khi có 1 trong 2 bất thường kể trên, việc tắm đêm có thể khiến huyết áp tăng đột ngột, từ đó có thể gây ra đột quỵ não và tử vong.

Theo bác sĩ Mạnh tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ sau đại dịch Covid-19 cũng có xu hướng gia tăng. Nếu trước kia một năm chỉ có 1-2 ca thì hiện nay con số này đang gia tăng ở người dưới 30 tuổi, có tháng bác sĩ tiếp nhận 2-3 ca đột quỵ ở người trẻ.

Xót xa cậu bé lớp 10 ra đi mãi sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo hiểm nguy từ thói quen của nhiều người - ảnh 2

ThS.BS Đoàn Dư Mạnh.

Bác sĩ Mạnh cũng cảnh báo việc tắm quá muộn có thể làm xáo trộn nhịp sinh học nghỉ ngơi của cơ thể. Do đêm khuya là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, nên nếu tắm vào thời điểm này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Chuyên gia cảnh báo, ban đêm cơ thể thường yếu hơn vì đây là thời gian cơ thể chuẩn bị tiến  vào trạng thái nghỉ ngơi, đề kháng cũng yếu đi hẳn. Việc tắm đêm bằng nước lạnh sẽ khiến các mạch máu co lại, việc lưu thông máu lên não sẽ bị trì trệ hơn, khiến cơ thể mệt mỏi, yếu ớt. Với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp, tắm đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Xót xa cậu bé lớp 10 ra đi mãi sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo hiểm nguy từ thói quen của nhiều người - ảnh 3

Việc tắm đêm có thể gây ra nhiều nguy hiểm

Với người trẻ, việc tắm đêm rất dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, đặc biệt là khi tắm nước lạnh, lúc này máu sẽ khó lưu thông, từ đó dễ dẫn tới đau nhức toàn thân, thậm chí đau đầu kinh niên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục