24h
Yeah1 News

Uống rượu bia vào dịp Tết thế nào để ít gây hại nhất cho cơ thể?

Thứ hai, 05/02/2024 | 10:00 (GMT+7)

Vào dịp Tết, uống rượu bia là điều không thể tránh khỏi, nhưng uống thế nào để ít gây hại cho cơ thể thì không phải ai cũng biết.

Mỗi dịp lễ Tết, nhiều người thường được mời uống rượu bia trong các bữa tiệc. Đây là điều không thể tránh khỏi, nhưng cần biết những lưu ý khi uống rượu bia để tránh gây hại cho cơ thể.

Đồng thời phải tuân thủ quy định của pháp luật về việc đã uống rượu bia thì không lái xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nồng độ cồn nghiêm khắc. Hơn hết là sự nguy hiểm đến tính mạng khi điều khiển phương tiện trên đường mà trong người có men rượu bia.

Uống rượu bia vào dịp Tết thế nào để ít gây hại nhất cho cơ thể? - ảnh 1

Việc uống rượu bia nhiều vào dịp lễ Tết có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ (Ảnh minh hoạ)

Cách giải say rượu bia sau khi say hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên

Sắn dây: Đây là loại thuốc được ứng dụng nhiều nhất để giải rượu, giúp cải thiện các rối loạn chuyển hóa, trao đổi chất do rượu gây ra.

Nước sắc đậu xanh, hoặc đậu xanh và cam thảo nấu lên có thể giúp giảm nôn ói, bảo vệ gan, làm cho mau tỉnh sau say rượu. Cúc hoa và thạch quyết minh dùng để pha trà, uống sau khi say sẽ làm giảm tác hại của rượu.

Nước mật ong: Thành phần chủ yếu là đường Fructose, có khả năng thúc đẩy phân hủy và hạn chế hấp thu cồn hiệu quả, từ đó làm giảm nồng độ cồn trong máu, giúp tinh thần nhanh tỉnh táo, loại bỏ đau đầu, chóng mặt, cảm giác nôn nao sau khi uống rượu.

Uống rượu bia vào dịp Tết thế nào để ít gây hại nhất cho cơ thể? - ảnh 2

Nên hạn chế uống rượu bia để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ (Ảnh minh hoạ)

Nước ép vỏ dưa hấu: Việc uống nước ép vỏ dưa hấu sau khi uống rượu làm giảm nôn nao, chóng mặt, đau đầu, nôn ra nước chua sau uống, lợi tiểu tiện, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa rượu.

Những cách giảm say rượu bia

Ăn trước khi uống rượu bia. Tránh để bụng rỗng khi uống rượu bia, vì khi đói khả năng hấp thu rượu của đường ruột sẽ nhanh hơn, làm người uống dễ say.

Trước nửa giờ khi đi uống rượu, có thể uống một bình sữa nhỏ (sữa tươi nguyên chất là tốt nhất) vừa bảo vệ niêm mạc dạ dày ngăn ngừa tình trạng viêm dạ dày do rượu vừa có tác dụng thúc đẩy quá trình phân hủy ethanol.

Uống rượu bia vào dịp Tết thế nào để ít gây hại nhất cho cơ thể? - ảnh 3

Đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông (Ảnh minh hoạ)

Không nên uống rượu quá nhanh, quá nhiều cùng lúc, sẽ làm tăng áp lực cho gan, khiến gan không kịp chuyển hóa rượu.

Hơn hết cần tránh uống rượu bia, chỉ uống trong trường hợp bất khả kháng và trong giới hạn cho phép. Để bảo vệ sức khỏe và du xuân an toàn, tốt nhất chúng ta không nên dùng rượu bia hay mời rượu. Việc ép người khác uống rượu bia cũng là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục