24h
Yeah1 News

Tưởng chỉ dùng nấu ăn, ai ngờ hành tây giúp tránh 5 loại bệnh, giảm nguy cơ mắc ung thư ít ai biết?

Thứ hai, 05/02/2024 | 19:20 (GMT+7)

Không chỉ dùng làm món ăn, hành tây còn còn sở hữu những công dụng "thần kỳ" giúp phòng và chữa một số bệnh hiệu quả mà lâu nay ít người biết.

Hành tây là loại rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất và có tác dụng tăng cường sức khỏe, chữa được nhiều bệnh, và được dùng trong nấu ăn hằng ngày.

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Các hợp chất quercetin và các hợp chất lưu huỳnh có trong hành, hỗ trợ chống đái tháo đường. Quercetin hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu toàn cơ thể.  Điều này đã được khoa học chứng minh là hiệu quả.

Tưởng chỉ dùng nấu ăn, ai ngờ hành tây giúp tránh 5 loại bệnh, giảm nguy cơ mắc ung thư ít ai biết? - ảnh 1

2. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm mức cholesterol; tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của hành tây cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông. Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều trong hành. Vì quercetin là một chất chống viêm mạnh, nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.

Tưởng chỉ dùng nấu ăn, ai ngờ hành tây giúp tránh 5 loại bệnh, giảm nguy cơ mắc ung thư ít ai biết? - ảnh 2

3. Chống ung thư dày

Ăn hành tây thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng. Hành tây chứa một hợp chất có thành phần lưu huỳnh đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển khối u và làm chậm sự lây lan của ung thư buồng trứng và phổi. Hành tây cũng chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Hành tây đóng vai trò hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng
Hành tây đóng vai trò hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng

4. Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Lợi ích: Đối với những người mắc bệnh hen suyễn và viêm phế quản, hành tây chứa các thành phần chống viêm và ức chế Histamin - một chất gây bệnh hen, giúp giảm nguy cơ tái phát cơn hen một cách đáng kể.

Thành phần cho bài thuốc chữa hen từ hành: Sử dụng khoảng 0,5kg hành tây đỏ, khoảng 6-8 thìa mật ong, khoảng 300g đường nâu, hai quả chanh, 5-6 cốc nước.

Phương pháp: Hâm nóng đường cho đến khi tan chảy. Thêm hành tây đỏ đã cắt nhỏ và khuấy đều. Tiếp theo, thêm nước và đun sôi cho đến khi nước chỉ còn khoảng 1/3. Để nguội và sau đó thêm nước chanh và mật ong. Đặt trong một lọ thủy tinh qua đêm.

Cách sử dụng hành trong điều trị hen: Người lớn dùng một thìa canh (tương đương 15ml), trẻ em dùng một thìa cà phê (tương đương 5ml) trước mỗi bữa ăn khi xuất hiện các triệu chứng. Hành cũng có thể được ăn sống hoặc nấu chín với mỗi bữa ăn.

5. Phòng tránh mất ngủ

Cách thực hiện: Khi gặp vấn đề về mất ngủ, người bệnh có thể cắt hành tây thành những miếng nhỏ và đặt chúng gần gối. Hành tây chứa các thành phần kích thích giúp làm dịu tình trạng thần kinh và hỗ trợ quá trình của người bệnh một cách tự nhiên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hành tây  

Cùng chuyên mục