24h
Yeah1 News

Lạp xưởng nướng đá đang gây sốt CĐM: Hương vị thơm ngon nhưng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

Thứ bảy, 27/01/2024 | 20:23 (GMT+7)

Dù đang tạo cơn sốt, nhưng chuyên gia khuyên rằng chúng ta không nên sử dụng món lạp xưởng nướng đá quá thường xuyên để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thời gian gần đây, món lạp xưởng nướng đá có xuất xứ từ Hà Khẩu, Trung Quốc đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Được biết, món ăn này sẽ gồm những phần lạp xưởng thơm ngon, được nướng trên một lớp đá sỏi, dưới đó là bếp điện để tạo nhiệt. Theo như lời giới thiệu của nhiều chủ sạp, món lạp xưởng nướng đá sẽ tốt hơn so với việc chúng ta nướng trên than hoặc bằng ga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trái với những lầm tưởng của mọi người, lạp xưởng nướng đá tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trao đổi với Tiền Phong, mặc dù là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa tới 20,8g protid, 55g lipid, 52mg canxi trong 100g, nhưng chúng ta không nên sử dụng lạp xưởng quá thường xuyên.

Lý giải cho điều này, bà Lâm cho biết vì để lạp xưởng tươi ngon trong nhiều ngày, người chế biến phải cho thêm một lượng chất chống thối (sôdium -nitrat ) vào lạp xưởng. Nếu chất này kết hợp với amin trong chất albumin có trong thịt, nó sẽ biến thành chất có hại cho cơ thể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, để lạp xưởng giữ được sắc đỏ đẹp mắt, người làm còn phải cho thêm các phụ gia tạo màu, tạo mùi, chống nấm mốc. Ngoài ra, nếu trong quá trình chế biến, lạp xưởng tại những lò thủ công nếu không được che chắn tốt còn rất dễ bám bụi, khỏi cùng những vi khuẩn độc hại.

Không chỉ vậy, lạp xưởng còn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách nguy cơ gây ung thư hàng đầu. Cơ quan nghiên cứu của WHO còn chỉ ra, nếu chúng ta ăn 50 gam thịt chế biến mỗi ngày như xúc xích, lạp xưởng… nói chung sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư thêm 18%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế nên, các chuyên gia khuyên rằng, khi muốn sử dụng lạp xưởng nói chung và lạp xưởng nướng đá nói riêng, chúng ta nên chọn những cơ sở bán lạp xưởng uy tín, có thông tin rõ ràng trên bao bì và được đăng kí chất lượng. Hơn thế nữa, chúng ta không nên ăn quá nhiều lạp xưởng trong một thời gian dài, đảm bảo cân bằng các nhóm chất để duy trì một sức khỏe vững bền.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục