24h
Yeah1 News

Chủ quan tưởng da khô bong tróc do thời tiết, người đàn ông gục ngã khi nhận tin ung thư ngay sát tết

Thứ sáu, 09/02/2024 | 10:45 (GMT+7)

Các biểu hiện không bình thường trên da có thể là dấu hiệu của ung thư gan, nhưng nhiều người lại thường chủ quan bỏ qua.

Ngứa da là một vấn đề phổ biến thường gặp trong mùa lạnh, đặc biệt khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do cơ thể con người phản ứng dị ứng với nhiệt độ thấp. Mùa đông thường ít nắng, không khí khô ráo và gió rét làm cho da trở nên khô và ngứa, có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, phù nề hoặc nứt nẻ đến chảy máu. Tuy nhiên, ngứa da kéo dài cũng có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh da liễu, bệnh gan, tiểu đường và thậm chí là ung thư.

Như trường hợp của Trịnh Mậu, một người đàn ông 47 tuổi sống tại Phúc Kiến, Trung Quốc, cảm giác ngứa da không chịu được trong mùa đông đã khiến ông trải qua những ngày khó khăn. Mặc dù mùa đông năm nay kéo dài và lạnh giá, nhưng Trịnh lại ám ảnh vì cảm giác ngứa da châm chích. Dù vậy, ông luôn đánh giá thấp vấn đề này, cho rằng đó chỉ là do vấn đề vốn có của cơ thể và chủ quan.

Chủ quan tưởng da khô bong tróc do thời tiết, người đàn ông gục ngã khi nhận tin ung thư ngay sát tết - ảnh 1

Có một điều khác biệt là cơn ngứa da của ông Trịnh trong năm nay đã trở nên dữ dội hơn so với bất kỳ lần nào trước đó, lan rộng khắp cơ thể thay vì chỉ ở tay, chân và cổ như thường lệ. Dù đã sử dụng nhiều loại thuốc bôi và uống, cùng với kem dưỡng ẩm, nhưng ông vẫn không có bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào. Thậm chí khi thời tiết dịu lại và độ ẩm không khí tăng cao, cảm giác ngứa vẫn không nguôi. Trước thềm Tết Nguyên đán đang đến gần, ông không muốn bị ảnh hưởng và quyết định đến Khoa Da liễu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Phúc Kiến để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chủ quan tưởng da khô bong tróc do thời tiết, người đàn ông gục ngã khi nhận tin ung thư ngay sát tết - ảnh 2

Nhưng ông không ngờ rằng, sau khi được bác sĩ da liễu kiểm tra, anh được khuyên đến Khoa Tiêu hóa và Gan mật tụy để tiếp tục khám. Tại đây, hồ sơ của ông Trịnh lại được chuyển sang chuyên khoa Ung thư. Và từ một bất ngờ này sang bất ngờ khác, ông Trịnh không thể kiềm chế được cảm xúc khi nhận được kết quả chẩn đoán: ung thư gan giai đoạn 3. Cảm giác ngứa da dai dẳng của ông không phải là dấu hiệu của dị ứng thời tiết như ông nghĩ, mà thực ra là biểu hiện của căn bệnh nghiêm trọng. Ông cảm thấy không kìm nén được cảm xúc, lẩm bẩm trong nước mắt: "Tết này, tôi đã mất Tết".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ung thư   ngứa da   bác sĩ  

Cùng chuyên mục