24h
Yeah1 News

Tắm lá mùi già là phong tục truyền thống dịp Tết, nhưng ai tuyệt đối không nên tắm loại lá này?

Thứ sáu, 02/02/2024 | 09:52 (GMT+7)

Tắm lá mùi già là một phong tục quen thuộc trước thời khắc đón giao thừa của nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng nên tắm loại lá này.

Bên cạnh câu "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", với nhiều gia đình những ngày cuối năm còn là lúc mua những bó lá mùi già về tắm gội. Thông thường mọi người thường tắm lá mùi già vào ngày 30 Tết để chuẩn bị đón năm mới.

Theo quan niệm xưa, việc tắm lá mùi già vào ngày cuối năm là để xua tan những điều xui xẻo, không vui trong năm cũ để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp hơn. Không chỉ là một phong tục mang nhiều ý nghĩa, mà chúng còn rất có lợi cho sức khỏe.

Tắm lá mùi già là phong tục truyền thống dịp Tết, nhưng ai tuyệt đối không nên tắm loại lá này? - ảnh 1

Tắm lá mùi già là phong tục quen thuộc vào dịp Tết của người Việt

Lá mùi già thường được bày bán sẵn ngoài chợ theo bó, giá thành rất rẻ nên ai cũng có thể mua. Tuy nhiên, không phải ai cũng tắm được là mùi già mà cần lưu ý kĩ.

Lá rau mùi già có chứa thành phần aldehyde, có thể khiến một số người thấy khó chịu. Hoặc những người bị bệnh về hô hấp như hen phế quản hay viêm phổi mãn tính, có thể bị kích ứng gây cảm giác khó thở. Do vậy, những người bệnh này cần hạn chế sử dụng hoặc phải pha loãng nồng độ khi tắm.

Tắm lá mùi già là phong tục truyền thống dịp Tết, nhưng ai tuyệt đối không nên tắm loại lá này? - ảnh 2

Có thể dễ dàng mua lá mùi già bày bán ngoài chợ với giá thành rất rẻ

Ngoài ra, trong lá mùi có chứa nhiều tinh dầu, trước khi sử dụng cần phải xem da có bị kích ứng với chúng hay không. Ngoài ra, khi da đang bị bong tróc hoặc nhiễm trùng thì không nên tắm lá mùi hoặc bất kể loại lá nào khác.

Khi trẻ em hay những người mắc bệnh sởi thì cũng không nên tắm lá mùi. Việc tắm lá mùi có thể khiến bạn bị dị ứng thêm và chúng chỉ có hiệu quả khi sởi chưa mọc. Việc điều trị lúc này phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tắm lá mùi già là phong tục truyền thống dịp Tết, nhưng ai tuyệt đối không nên tắm loại lá này? - ảnh 3

Một số người cần lưu ý khi tắm lá mùi già để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục