24h
Yeah1 News

Mông phẳng - tình trạng thường thấy của dân văn phòng gây nguy hiểm ra sao?

Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:56 (GMT+7)

Tình trạng mông phẳng, thường gặp ở những người làm việc văn phòng, có thể gây ra những nguy hiểm gì?

Những người làm việc văn phòng thường phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, từ đau vai gáy và bệnh cột sống do thường xuyên sử dụng máy tính đến nguy cơ lép vòng ba do ngồi nhiều. Thậm chí, nếu ngồi tại bàn làm việc cả ngày sẽ khiến cho vòng ba của bạn nhão ra và chảy xệ.

Nhà vật lý trị liệu Dan Giordano đến từ New York (Mỹ) cho biết những người làm việc văn phòng dễ bị lép mông. Cụ thể, ngồi 8 tiếng mỗi ngày không chỉ dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, đau tim, trầm cảm mà còn khiến vòng 3 ngày càng xuống cấp. Được biết, 90% nhân viên văn phòng thường ngồi với thói quen đưa khung xương chậu về phía trước, gây áp lực lên cột sống. Điều này chủ yếu là do họ phải ngồi yên trong thời gian dài, ít di chuyển và ít tập trung vào việc chăm sóc vùng mông.

Mông phẳng tình trạng thường thấy của dân văn phòng gây nguy hiểm nhiều người bỏ qua
Mông phẳng tình trạng thường thấy của dân văn phòng gây nguy hiểm nhiều người bỏ qua

Ngồi nhiều không chỉ làm toàn thân tê mỏi, tích tụ mỡ bụng mà còn là một nguyên nhân mông chảy xệ và phẳng đi mỗi ngày. Nếu như bàn tay phải mang vác nhiều vật nặng thì sẽ tạo thành những vết chai, một cặp mông phải ngồi suốt nhiều tiếng một ngày cũng chịu áp lực như vậy. Lâu ngày, mông sẽ bị chai và biến dạng, cộng thêm việc bị đè nén, chèn ép khiến nó muốn nở nang hơn cũng không được. 

Tình trạng này dần khiến các cơ bị chèn ép trên ghế phẳng, làm thay đổi cấu trúc và hình dạng, dẫn đến tình trạng "lép". Để tránh tình trạng này và giữ vóc dáng ổn định, quan trọng nhất là phải ngồi đúng tư thế. Điều chỉnh ghế ngồi là cần thiết, đảm bảo hai bàn chân chạm sàn, lưng thẳng, mông hướng về sau, eo song song với mặt đất, đầu gối ở cùng mức hoặc thấp hơn một chút so với hông, và vai thả lỏng khi đặt tay lên bàn.

Mông phẳng - tình trạng thường thấy của dân văn phòng gây nguy hiểm ra sao? - ảnh 2

Ngoài ra, khi ngồi lâu tại bàn làm việc, lưu lượng máu có thể giảm, dẫn đến cảm giác đầu óc mờ mịt, cơ thể mệt mỏi và tê liệt ở tay chân. Thiếu máu cũng có thể làm cho một số nhóm cơ nhất định, như cơ mông, không được kích hoạt đúng cách, gây ra khó khăn khi chuẩn bị cho bài tập thể dục.

Đặc biệt, đối với những người đã làm việc ở văn phòng trong suốt 5 năm và thường ít vận động, sự hạn chế lưu thông máu có thể khiến cơ bắp ở vùng mông trở nên lão hóa và mất đi tính linh hoạt do việc ngồi sai tư thế. Sự thoái hóa cơ mông không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài vòng ba mà còn khiến sức khỏe suy giảm

Việc ngồi suốt ngày dài, từ cơ quan cho đến khi về nhà còn gây nhiều tác hại khác với sức khỏe. 'Khi ngồi với thời gian dài như vậy, cơ mông gần như không lúc nào hoạt động. Trong khi đó, đây là cơ tác động đến hoạt động của hông cũng như khung xương chậu, nó gần như có thể tác động đến toàn bộ cơ thể bạn', nhà vật lý trị liệu Dan Giordano cho hay.

Mông phẳng - tình trạng thường thấy của dân văn phòng gây nguy hiểm ra sao? - ảnh 3

Vậy làm cách nào để phòng tránh tình trạng mông phẳng của dân văn phòng

- Hạn chế ngồi nhiều: Vì tính chất công việc nên nói bạn hạn chế ngồi nhiều thì thật khó. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc ở văn phòng, thỉnh thoảng bạn có thể đứng lên đi lại để giải tỏa căng thẳng cho mông. Ngoài ra, thay vì sử dụng thang máy như một thói quen, hãy chăm chỉ leo thang bộ. Leo cầu thang cũng là một phương pháp giúp vòng 3 cân đối và săn chắc.

- Mặc trang phục thoải mái: Đừng để mông của bạn bị gò ép suốt ngày dài vì các loại quần hoặc váy quá chật chội. Lựa chọn những trang phục vừa vặn sẽ giúp vòng 3 dễ thở hơn, bạn cũng thoải mái hơn trong các hoạt động thường ngày.

 - Giữ tư thế ngồi thẳng, đặt gối sau lưng ghế và tận dụng mọi cơ hội để đi bộ.

- Thường xuyên tập squat

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục