24h
Yeah1 News

Shark Thủy: Là người duy nhất không học đại học trong Shark Tank, giữ "tỷ lệ vàng" với những thương vụ triệu đô

Thứ ba, 26/03/2024 | 13:43 (GMT+7)

Trước khi gặp biến cố, sự nghiệp của Shark Thủy cũng có nhiều cột mốc gây chú ý, nhất là khi ngồi ghế đầu tư tại chương trình Shark Tank.

Shark Thủy hay còn được biết đến là doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy từ lâu đã nổi tiếng trong giới đầu tư tại Việt Nam. Ngồi "chung mâm" với nhiều "cá mập" khác trong chương trình đầu tư nhưng Shark Thủy được biết đến là nhà đầu tư duy nhất không tốt nghiệp Đại học trong Shark Tank. Được biết anh vốn sinh ra từ một gia đình nông thôn có 4 anh chị em, học trường làng ở Ba Vì học môn nào cũng giỏi trừ tiếng Anh.

Shark Thủy: Là người duy nhất không học đại học trong Shark Tank, giữ 'tỷ lệ vàng' với những thương vụ triệu đô - ảnh 1

Trong 2 mùa tham gia Shark Tank, Shark Thủy là người giữ tỷ lệ vàng của chương trình với lời đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên truyền hình, trong đó có 8 công ty đã được rót vốn với tổng tiền đầu tư lên đến 74 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, chỉ có 4/9 dự án còn hoạt động. 

Trong mùa 1 của Shark Tank Việt Nam (bắt đầu từ đầu năm 2018), Shark Thủy đã làm nên cơn sốt trong chương trình và để lại ấn tượng mạnh mẽ khi cam kết đầu tư số tiền lên đến 15 tỷ đồng (với tỷ lệ 45% cổ phần) để cứu vớt dự án startup chuỗi cửa hàng đậu nành Soya Garden.

Đề xuất này đã được đưa ra khi không có ai khác muốn rót tiền vào vì lo ngại về doanh thu thấp của chuỗi 8 cửa hàng khi đó chỉ đạt khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng, và dự án mới được thành lập được một năm rưỡi, cũng như các nhà sáng lập trẻ gặp khó khăn khi được hỏi về tình hình kinh doanh và chiến lược của họ.

Shark Thủy: Là người duy nhất không học đại học trong Shark Tank, giữ 'tỷ lệ vàng' với những thương vụ triệu đô - ảnh 2

Sau đó, Soya Garden đã tăng vốn từ 30 triệu lên 20 tỷ đồng và sau một năm nữa, số vốn này đã tăng lên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau ba năm, từ một chuỗi có 50 cửa hàng, Soya Garden gần như đã biến mất ở cả Hà Nội và TP.HCM. Một trong những nhà sáng lập của công ty cũng đã rời khỏi Soya Garden.

Shark Thủy cũng đã tham gia vào nhiều phi vụ đầu tư nổi tiếng, bao gồm một startup về trò chơi nhập vai thực tế 5D mang tên We Escape, một mô hình du lịch tình nguyện Volunteer For Education, ứng dụng quay và chia sẻ video Umbala, mô hình quán cà phê kết hợp dạy tiếng Anh tại Talks Café 100% English, và một dự án sản xuất xe lăn đa năng cho người khuyết tật.

Rất nhiều tiền đã được đầu tư vào các dự án này, nhưng hầu hết đều không đạt được kết quả mong đợi, đặc biệt sau hai năm gặp khó khăn với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tên tuổi của Shark Thủy vẫn tiếp tục nổi lên và những dự án cũng thu hút nhiều sự chú ý.

Shark Thủy: Là người duy nhất không học đại học trong Shark Tank, giữ 'tỷ lệ vàng' với những thương vụ triệu đô - ảnh 3

Thành tựu đáng chú ý nhất của Shark Thủy có lẽ là việc thành lập và phát triển thành công chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất Việt Nam: Apax English và EnglishNow. Trong một thời gian dài, Apax English và EnglishNow đã trở thành "nguồn thu nhập chính" của Apax Holdings (IBC) - một đơn vị con thuộc Tập đoàn Egroup của Shark Thủy. Đến cuối năm 2022, Shark Thủy đã sở hữu 6,17% cổ phần của IBC, trong khi Egroup nắm giữ gần 16,8% cổ phần.

Thế nhưng mới đây nhà đầu tư nổi tiếng này đã gặp biến cố. Theo báo Tuổi trẻ, ngày 26/3, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi Shark Thủy), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy - chủ tịch Tập đoàn Egroup. Ông Thủy bị điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Shark Thủy   Shark Tank   đầu tư  

Cùng chuyên mục