24h
Yeah1 News

Tạo diện mạo mới cho quán ăn vặt Hà Nội qua cuộc thi "Ăn- diện Hackathon" 

Thứ năm, 23/11/2023 | 16:29 (GMT+7)

Cuộc thi “Ăn - diện Hackathon” tổ chức nhằm mục đích “khoác chiếc áo mới” cho các tiệm quà phố Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả

Ngày 22/11, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội) đã diễn ra vòng chung kết và trao giải cuộc thi “Ăn - Diện Hackathon”. 

Hà Nội – đất kinh kỳ nổi tiếng với ẩm thực đa dạng. Trong đó, các món quà vặt Hà Nội, dù vẫn duy trì phong vị cũ nhưng đã được tiếp biến để vừa làm phong phú các món ăn, vừa phù hợp với khẩu vị ngày nay. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng ẩm thực không dễ dàng được nhận biết vì dùng chung những thiết kế đơn giản, khuôn mẫu. 

Tạo diện mạo mới cho quán ăn vặt Hà Nội qua cuộc thi 'Ăn- diện Hackathon'  - ảnh 1

Khách tham quan chiêm ngưỡng các tác phẩm dự thi

Lấy cảm hứng từ mô hình Hackathon – từ thuật ngữ phổ biến bắt nguồn từ việc kết hợp bởi từ “Hack” – được hiểu là ứng dụng giải pháp công nghệ nhanh chóng. Và từ “Marathon” – mô tả một cuộc chạy bộ đường dài với nỗ lực tập trung không ngừng. Sân chơi “Ăn - Diện Hackathon” chính là  thử thách cho sự tập trung, nhanh nhạy để tìm được giải pháp tối ưu trong thiết kế nhận diện mới cho các hàng quán Hà Nội. Cuộc thi này tổ chức nhằm mục đích “khoác chiếc áo mới” cho các tiệm quà phố nhưng vẫn giữ nét đẹp đặc trưng của mỗi hàng quán.

Một bài thi với các thiết kế sáng tạo dành cho quán bún đậu 34C Hoàng Cầu đã góp phần mang tới niềm vui cho chủ quán
Một bài thi với các thiết kế sáng tạo dành cho quán bún đậu 34C Hoàng Cầu đã góp phần mang tới niềm vui cho chủ quán

Các nhóm sáng tạo trẻ thực hiện thử thách trong vòng 48 giờ thiết kế, sản xuất menu, biển bảng, các sản phẩm truyền thông để thay đổi diện mạo cho 10 tiệm quà vặt đường phố tại Hà Nội. Những hàng quán nhận lời tham gia cuộc thi lần này bao gồm: bún riêu sườn sụn Bà Điếc, quán mì vằn thắn Phương Béo, quán trà đá số 8 Hàng Bún, xe đẩy bán chè của chú Lợi - 51 Hàng Bún, xôi chè Bà Thìn, bánh cuốn Bảo Khánh, quán Bún đậu mắm tôm 38 Hoàng Cầu, quán bánh bao Quán Thánh, chào sườn Cô Hồng - 37 Ngô Lương Sử C và xôi Bà Hồng số 2 Hàng Than. 

Tạo diện mạo mới cho quán ăn vặt Hà Nội qua cuộc thi 'Ăn- diện Hackathon'  - ảnh 3

Chương trình chung kết và trao giải cuộc thi có nhiều hoạt động ý nghĩa và thú vị như được thể hiện qua phần trình bày 10 bài dự thi đến từ các nhóm thí sinh, với các tác phẩm được trưng bày triển lãm dành cho khán giả và khách vãng lai thưởng lãm. Với số lượng thành viên trung bình từ 3 - 5 thành viên, đa phần là sinh viên đang theo học Thiết kế ở các trường, các thí sinh đã tự tin và hoàn thành phần thuyết trình một cách trọn vẹn. Đồng thời, nhiều nhóm còn sáng tạo cả những ấn phẩm ứng dụng thực tế để trưng bày trong sự kiện, tạo được ấn tượng với ban giám khảo và cộng đồng yêu sáng tạo. 

Phần thuyết trình ấn tượng của thi sinh tham gia cuộc thi “Ăn - Diện Hackathon”

Sau khi trải qua các vòng thi, Ban giám khảo đã tìm ra 3 nhóm xuất sắc nhất trong 10 nhóm tham gia cuộc thi lần này để trao giải thưởng. Giải nhất thuộc về nhóm Tiss Tiss – Quán Cháo sườn cô Hồng – Số 37 ngõ Lương Sử C. Giải nhì được trao cho nhóm Light Chasing – Xôi chè Bà Thìn. Và nhóm Mơ Đét – Quán Bánh cuốn 14b Bảo Khánh  đạt giải ba. 

Tạo diện mạo mới cho quán ăn vặt Hà Nội qua cuộc thi 'Ăn- diện Hackathon'  - ảnh 4

Bộ tác phẩm đạt giải Nhất - gồm các ấn phẩm do nhóm các bạn trẻ thiết kế cho quán Cháo sườn cô Hồng - ngõ 37 Lương Sử C

Tham gia vào thử thách này, các nhà sáng tạo trẻ đã có cơ hội đắm chìm trong văn hoá Hà Nội. Bên cạnh đó, họ có thể hiện thực hoá, hữu hình hoá tình yêu đối với ẩm thực nơi đây. “Ăn - Diện Hackathon” góp phần thúc đẩy tư duy sáng tạo, kinh nghiệm cho các cá nhân, đơn vị thiết kế. Đồng thời tạo ra giá trị trong việc nâng tầm hình ảnh và quảng bá văn hoá ẩm thực vùng đất Hà Thành nói riêng, Việt Nam nói chung đến du khách trong và ngoài nước. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Ăn - diện Hackathon  

Cùng chuyên mục