24h
Yeah1 News

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác

Thứ tư, 31/01/2024 | 17:36 (GMT+7)

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, bếp trưởng Park Sang Kyung đã có những chia sẻ quý giá về cách lựa chọn thịt để làm thịt nướng BBQ chuẩn vị, ngoài ra bếp trưởng Park cũng chỉ mẹo "chữa cháy" khi bạn lỡ làm hỏng kim chi rất hữu dụng.

Người Hàn Quốc chuộng thịt nướng ăn kèm với kim chi và đây được xem như là “cặp đôi vàng" không thể thiếu của ẩm thực Hàn. Vì kim chi là thực phẩm lên men tự nhiên, món ăn này còn có tác dụng chống vi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa,…

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác - ảnh 1

Bếp trưởng Park của nhà hàng Sajang BBQ cũng đã chỉ ra những lỗi sai mà mọi người thường hay gặp phải trong quá trình chế biến kim chi mà không phải ai cũng biết.

Anh lưu ý cần chọn những cây cải thảo tươi, lá xanh, không héo, không có vết hư hỏng. Sau đó, cần rửa sạch cây cải thảo bằng nước lạnh và để ráo nước.

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác - ảnh 2

Tiếp theo, bếp trưởng Park khuyên nên chuẩn bị một hỗn hợp gồm muối, tỏi, gừng, đường và các gia vị khác để ướp cây cải thảo. Hỗn hợp này sẽ giúp tác động lên cây cải thảo, làm cho nó ngon hơn và kéo dài thời gian bảo quản.

Sau khi ướp cây cải thảo trong hỗn hợp gia vị, bếp trưởng Park khuyên nên để cây cải thảo ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2-3 ngày. Quá trình này sẽ giúp cây cải thảo lên men tự nhiên và phát triển hương vị đặc trưng của kim chi.

Cuối cùng, khi kim chi đã chín và có hương vị như mong muốn, bạn có thể bảo quản nó trong tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon và ngăn chặn quá trình lên men tiếp tục phát triển quá nhanh.

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác - ảnh 3

Khi mới bắt đầu làm món kim chi, không ít người sẽ gặp tình trạng kim chi bị quá chua hoặc mặn hơn so với khẩu vị của mình. Nhưng đừng vội bỏ phí món ăn này, vì theo gợi ý của bếp trưởng Park, bạn hoàn toàn có thể chế biến phần kim chi hỏng thành những món ăn khác như cơm rang kim chi, canh kim chi, lẩu kim chi…

Theo bếp trưởng Park, miếng thịt để người Hàn Quốc cho “lên mâm" phải là những phần thịt có lượng mỡ xen kẽ vào các thớ thịt, được cắt với độ dày vừa phải, để khi nướng lên, mỡ sẽ tan ra, ngấm vào thớ thịt, làm miếng thịt mềm và mọng hơn. Một yếu tố tiên quyết khác là vấn đề bảo quản.

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác - ảnh 4

Thịt bò và thịt lợn phải đảm bảo luôn tươi, ngon và được bảo quản đúng quy chuẩn về nhiệt độ, từ lò mổ cho đến bàn tiệc.

Với thịt bò, dẻ sườn, thăn lõi và ba chỉ là những phần thịt ngon nhất để làm món thịt nướng. Còn với thịt lợn, người Hàn thích dùng ba chỉ với những thớ thịt nạc và mỡ đan xen. Tuy nhiên, với khẩu vị người Việt, phần thịt này hơi ngấy nên ở Việt Nam ưa chuộng cổ heo (nạc dăm) và nạc nọng hơn. Đây là những phần thịt có tỉ lệ mỡ lẫn trong thớ thịt, khiến miếng thịt vừa đủ mềm, béo mà không bị quá ngấy.

Đầu bếp Hàn chỉ mẹo biến kim chi hỏng thành những món ăn khác - ảnh 5

“Lửa là một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi nướng thịt. Không được dùng lửa quá lớn khiến miếng thịt nhanh khô, hãy nướng và lật từ từ trên lửa vừa phải. Người Hàn nhận biết thịt chín chính là khi có độ cháy xém nhẹ. Và khi cắt ra, bên trong miếng thịt vẫn còn giữ độ ẩm. Đây cũng chính là lý do chúng tôi lựa chọn phục vụ loại thịt không tẩm ướp để cho thực khách trải nghiệm được chất lượng cũng như đảm bảo hương vị Hàn chuẩn nhất khi ăn kèm với banchan và các loại sốt", bếp trưởng Park chia sẻ.

Đối với các loại sốt đi kèm với thịt nướng, nhà hàng Sajang BBQ thường phục vụ sốt ssamjang và sốt gỏi cuốn. Ssamjang là một loại sốt truyền thống Hàn Quốc được làm từ đậu nành, tương đen, tỏi, gừng và một số thành phần khác. Sốt này có hương vị đậm đà, hơi cay và ngọt, rất phù hợp để ăn kèm với thịt nướng. Sốt gỏi cuốn, hay còn gọi là nước mắm pha chua ngọt, là một loại sốt phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc, thích hợp để chấm các loại rau sống và thịt nướng.

Những yếu tố trên đây là những điểm đặc biệt của ẩm thực Hàn Quốc và cách để người Việt thưởng thức những món ăn đó một cách chuẩn chỉ. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các món ăn khác của Hàn Quốc hoặc những công thức cụ thể tại nhà hàng Hàn Quốc hoặc qua các nguồn thông tin trực tuyến.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Kim Chi   mẹo làm kim chi  

Cùng chuyên mục