24h
Yeah1 News

Người Trung Quốc cái gì cũng dám ăn, nhưng không bao giờ ăn 3 loại thịt này?

Thứ ba, 09/01/2024 | 16:27 (GMT+7)

Thịt mèo, thịt cá vàng và thịt chim én là những món mà người Trung Quốc không bao giờ ăn.

Ẩm thực Trung Hoa trong mắt nhiều người nước ngoài rất đa dạng và ngon. Các món ăn của Trung Quốc có một sức hấp dẫn với những hương vị riêng. Trong các nguyên liệu chế biến món năn, người Trung Quốc sử dụng nhiều loại thịt động vật. Tuy nhiên có 3 loại mà ít khi, thậm chí không bao giờ được ăn là: thịt mèo, thịt cá vàng và thịt chim én.

Người Trung Quốc cái gì cũng dám ăn, nhưng không bao giờ ăn 3 loại thịt này? - ảnh 1

Có một số loại thịt người Trung Quốc rất hạn chế ăn

Người Trung Quốc không ăn thịt mèo

Như nhiều quốc gia, mèo được nuôi làm thú cưng. Ở nhiều gia đình tại Trung Quốc, nhiều người rất yêu thích mèo. Chính vì sự gắn kết khi nuôi nấng, nhiều người Trung Quốc không ăn thịt mèo.

Ngoài ra, theo lý giải về sinh học, mô cơ của “mèo” tương đối mỏng nên so với thịt lợn, thịt bò… thì thớ thịt của nó mỏng hơn và hương vị không đủ đặc để đáp ứng nhu cầu khẩu vị của một số người. Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm, nhiều người ưu tiên những lựa chọn vừa ngon vừa bổ dưỡng như thịt gà, cá,…

Người Trung Quốc cái gì cũng dám ăn, nhưng không bao giờ ăn 3 loại thịt này? - ảnh 2

Cùng với đó, nhiều người còn lo ngại về những vấn đề an toàn thực phẩm nếu ăn thịt mèo.

Chim én mang những điềm lành và sinh thái nên được yêu thích

Chim én luôn là biểu tượng quan trọng với người dân Trung Quốc, được biểu trưng cho sự may mắn. Dù trong văn học cổ điển hay ngoài đời thực, chim én đều mang trong mình những ý nghĩa đẹp đẽ.

Sự tin tưởng và yêu thích của người dân Trung Quốc đối với chim én có liên quan mật thiết đến chức năng sinh thái quan trọng mà chim én thực hiện. Ví dụ như chim én xua đuổi sâu bệnh và giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra trên đồng ruộng nên không nên quấy rầy nơi làm tổ của chúng. Có thể nói, chim én không chỉ là biểu tượng trong văn hóa Trung Hoa mà còn là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái tự nhiên.

Người Trung Quốc cái gì cũng dám ăn, nhưng không bao giờ ăn 3 loại thịt này? - ảnh 3

Tuy nhiên trong những năm gần đây, ở Trung Quốc có một số nơi xảy ra tình trạng đánh bắt và buôn bán trái phép chim én hoang dã. Đây là hành vi bị lên án.

Những ý nghĩa đặc biệt của cá vàng

Về mặt sinh học, cá vàng được coi là loài cá ăn được nhưng trên thực tế chúng không phải là nguồn thức ăn lý tưởng. Cá vàng có kích thước rất nhỏ, thường chỉ bằng lòng bàn tay người nên khó đáp ứng được kỳ vọng của người dân về phần thịt cá.

Cá vàng có nhiều xương nhỏ nên rất khó nấu. Sức sống của cá vàng tương đối yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài, nếu sống lâu trong môi trường nhân tạo, cơ thể chúng có thể tích tụ một số chất có hại. Cuối cùng, môi trường và điều kiện sinh sản của cá vàng thường rất khắt khe để duy trì vẻ đẹp và sức khỏe của chúng, những loài cá như vậy rõ ràng không thích hợp làm thức ăn trực tiếp.

Người Trung Quốc cái gì cũng dám ăn, nhưng không bao giờ ăn 3 loại thịt này? - ảnh 4

Ngoài ra, người Trung Quốc còn rất hạn chế ăn các loại thịt như: thịt ngựa, thịt gà trắng...Tuy nhiên ẩm thực có sự khác nhau và thay đổi ở từng vùng miền, địa phương, thời gian.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục