24h
Yeah1 News

Loại cây được ví như nhân sâm, người Mỹ, Trung Quốc đều lùng ăn ở Việt Nam lại nhổ bỏ vì không biết

Thứ tư, 20/09/2023 | 16:48 (GMT+7)

Theo bác sĩ, rau sam được làm thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có ung thư và tim mạch trên thế giới tuy nhiên ở Việt Nam lại bị coi như cỏ dại vì không biết đến những công dụng quý giá.

Rau sam, hay còn được gọi là "nhân sâm" của thế giới cây cỏ, là một loại rau dại có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Đông. Loại cây này thích nghi với nhiều điều kiện môi trường khác nhau và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá. Tuy nhiên, ở Việt Nam, rau sam thường bị coi như cỏ dại và bị nhổ bỏ mà không được trọng dụng như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Loại cây được ví như nhân sâm, người Mỹ, Trung Quốc đều lùng ăn ở Việt Nam lại nhổ bỏ vì không biết - ảnh 1

Tác Dụng Đối Với Sức Khỏe

Rau sam là một nguồn tài nguyên quý báu với nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Loại cây này chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, B1, PP, axit béo omega-3, E.tanin, saponin và men ureaza . Nhờ những thành phần này, rau sam có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm cả ung thư và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Theo các nghiên cứu tại Mỹ và Úc, rau sam chứa nhiều axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức kháng cho cơ thể.

Sử Dụng Trên Toàn Thế Giới

Trên thế giới, rau sam được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực dược học và làm thực phẩm. Ở Ấn Độ, nó được dùng để chữa nhiều bệnh như gầy còm, bệnh ở gan, tụy, thận, sốt nhức đầu, kiết lỵ, và nhiều tình trạng khác.

Tại Châu Âu và Châu Mỹ, rau sam được ưa chuộng để làm thuốc và món ăn. Ở Hà Lan, nó được sử dụng để làm dưa chua, ở Pháp làm thành phần trong nhiều món ăn, và ở Mỹ, rau sam thường được trộn với giấm.

Ở Nhật Bản, rau sam được coi như một loại "nhân sâm" và được săn lùng mua ăn, dù giá thành khá cao và phải đặt hàng trước.

Mặc dù có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và sử dụng rộng rãi trên thế giới, rau sam thường bị những người Việt coi như cỏ dại và không trọng dụng. Nhiều người không biết đến giá trị của loại cây này và thường nhổ bỏ khi cây rau sam tự nhiên mọc trong vườn.

Loại cây được ví như nhân sâm, người Mỹ, Trung Quốc đều lùng ăn ở Việt Nam lại nhổ bỏ vì không biết - ảnh 2

Tuy nhiên, rau sam có thể được sử dụng để làm thức ăn và có nhiều cách chế biến ngon miệng và bổ dưỡng. Việc tận dụng rau sam có thể giúp tăng cường sức khỏe và phong cách sống tự nhiên hơn.

Rau sam là một loại cây dược liệu quý giá và thực phẩm dinh dưỡng, được ưa chuộng trên toàn thế giới với nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, ở Việt Nam, rau sam thường không được công nhận và bị nhổ bỏ mà không tận dụng.

Loại cây được ví như nhân sâm, người Mỹ, Trung Quốc đều lùng ăn ở Việt Nam lại nhổ bỏ vì không biết - ảnh 3

Cảnh Báo Về Rau Sam: Điều Quan Trọng Về Axit Oxalic

Rau sam, mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chứa một lượng khá lớn axit oxalic, một chất có thể kết tinh thành sỏi oxalate trong đường tiết niệu. Điều này cần được lưu ý, đặc biệt đối với những người có tiền sử về các vấn đề về thận hoặc tiết niệu.

Lượng Axit Oxalic Trong Rau Sam

100g lá tươi rau sam có chứa tới 1.31g axit oxalic, nhiều hơn so với một số loại rau khác như rau bina (0,97g/100g) và sắn (1,26g/100g).

Cách Để Giảm Thiểu Axit Oxalic

Để giảm lượng axit oxalic có trong rau sam, người ta thường chần bằng nước sôi trước khi chế biến. Điều này giúp giảm nguy cơ tích tụ các tinh thể canxi oxalat không hòa tan trong thận, gây ra tắc nghẽn và tổn thương thận cấp tính.

Nguy Cơ Đối Với Sức Khỏe

Đối với những người có sức khỏe tốt, việc đào thải các tinh thể canxi oxalat qua đường tiểu khá dễ dàng và không gây vấn đề lớn. Tuy nhiên, đối với những người mắc các vấn đề về chuyển hóa hoặc tiết niệu, việc tiêu thụ lượng lớn axit oxalic, như trong trường hợp của ông Lao Yan, có thể gây ra các vấn đề về thận và sỏi niệu đạo.

Không Chỉ Rau Sam

Không chỉ rau sam, nhiều loại rau khác như bông cải xanh, rau bina, đậu cô ve, và đậu lăng cũng cần được chần kỹ trước khi xào nấu để giảm lượng axit oxalic. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và tránh nguy cơ hình thành sỏi niệu đạo.

Nhớ luôn cân nhắc và duyệt kỹ thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt nếu bạn có tiền sử về các vấn đề sức khỏe liên quan đến thận hoặc tiết niệu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rau sam  

Cùng chuyên mục