24h
Yeah1 News

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt

Thứ bảy, 22/04/2023 | 10:45 (GMT+7)

Ở tuổi lên 8, cô bé đã thay người cha không biết chữ viết đơn tự nguyện từ bỏ điều trị cho chính mình. Sự hiểu chuyện của em khiến ai cũng phải đau lòng.

Câu chuyện về cô bé Xa Diễm qua đời khi chỉ mới 8 tuổi vì căn bệnh ung thư đã từng khiến người dân Trung Quốc chấn động, xót xa. Thậm chí, câu chuyện của em còn được làm thành bộ phim nổi tiếng, phản ánh chân thực cuộc sống với nhiều khó khăn, có tên Thiên Đường Của Trương Vọng. 

Xa Diễm vốn là đứa trẻ bị bố mẹ ruột vứt bỏ bên vệ cỏ ở huyện Song Lưu, Tứ Xuyên, Trung Quốc và được người đàn ông nghèo khổ có tên Xa Sĩ Hữu vô tình phát hiện. Ở tuổi 30 tuổi chưa vợ con, lại thêm gia cảnh nghèo khó nên việc nhận nuôi thêm một đứa trẻ sơ sinh là chuyện không hề đơn giản với ông Xa Sĩ Hữu.

Nhưng vì thấy thể trạng của đứa trẻ dần một yếu, ông không thể nhẫn tâm vứt bỏ sinh linh bé bỏng này nên đã quyết định liều mình đón bé về nuôi cùng lời căn dặn: “Cha cũng chẳng đủ đầy điều kiện để nuôi con thật tốt, thôi thì sau này cha ăn gì thì con ăn nấy nhé!”.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 1

Xa Diễm được người cha nghèo khó nhặt về nuôi từ khi còn đỏ hỏn

Sau khi nhận nuôi cô bé, Xa Sĩ Hữu quyết định đặt tên cho em là Xa Diễm. Mọi thông tin anh biết về đứa con nuôi của mình chỉ là một mảnh giấy được ghi xiên xẹo dòng chữ “sinh ngày 22 tháng 10 vào lúc 12 giờ đêm”, có lẽ đây là những gì mà cha mẹ đẻ của Xa Diễm để lại.

Một mình gà trống nuôi con, người cha nuôi chăm chỉ đi làm rồi chắt chiu từng hạt gạo để nấu, sau đó chắt nước gạo cho con uống thay sữa. Lo lắng con ăn như vậy sẽ thiếu chất, nên ông cứ nghe ngóng được nhà ai có người mới sinh là Xa Sĩ Hữu lại mặt dày chạy qua xin sữa.

Xa Diễm lớn lên ngày càng hoạt bát, thông minh và rất hiểu chuyện nên được bà con hàng xóm vô cùng yêu quý. Cô bé đã tự mình làm được tất cả mọi việc trong nhà như giặt quần áo, dọn dẹp, nấu cơm… Cuộc sống hai bố con tuy khó khăn nhưng trong ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười.

Bản thân là người không biết chữ, nên ông Xa Sĩ Hữu luôn mong muốn con gái mình được đi học đầy đủ. Gánh nặng càng thêm chồng chất, nhưng ông vẫn cố gắng để Xa Diễm được đi học như bạn bè cùng trang lứa. Với sự chăm chỉ của mình, cô bé nhanh chóng trở thành học sinh gương mẫu và có kết quả học tập đứng đầu toàn khối.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 2

Tuổi còn nhỏ nhưng cô bé đã rất giỏi giang, chăm chỉ

Tưởng rằng cuộc sống của hai cha con cứ vậy bình yên trôi qua, nhưng sóng gió bất ngờ ập đến khi Xa Diễm đột nhiên bị chảy máu cam khi đang rửa mặt. Khi đến bệnh viện, Xa Diễm phải trải qua nhiều đợt xét nghiệm và kiểm tra kỹ lưỡng. Cuối cùng, bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc căn bệnh bạch cầu cấp khiến Xa Sĩ Hữu như chết lặng.

Bác sĩ cho biết cô bé cần phải điều trị ngay với mức viện phí 300.000 NDT (khoảng hơn 950 triệu tiền Việt). Với cuộc sống nghèo khó vẫn còn lo ăn từng ngày, khoản tiền chữa trị này là số tiền lớn với cha con.

Tuy nhiên, khi đó người cha đã liều mình đồng ý chữa trị cho con. Ngay sau đó anh về nhà và rao bán căn nhà lụp xụp và là tài sản duy nhất của mình để lấy viện phí lo cho con. Điều duy nhất Xa Sĩ Hữu nghĩ tới đó là không muốn vứt bỏ con thêm một lần nào nữa, vì đứa trẻ đã từng bị bố mẹ ruột bỏ rơi khi vừa chào đời. 

Nhìn thấy sự nỗ lực và áp lực bố đang trải qua, coo bé Xa Diễm khi đó vô cùng hiểu chuyện, nhiều lần nói với cha rằng: “Con biết bệnh của con nếu chữa thì tốn nhiều tiền lắm, nhà mình nghèo như vậy hay cha cho con xuất viện về nhà nhé?”.

Sau nhiều lần khuyên bảo cha từ bỏ trị liệu cho mình, đến ngày 18/06/2005, Xa Diễm mới 8 tuổi đã tự mình thay người cha không biết chữ viết dòng chữ: “Tự nguyện từ bỏ điều trị”.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 3

Ở tuổi lên 8, Xa Diễm đã mạnh mẽ từ bỏ điều trị vì không muốn bố thêm áp lực

Sau khi cùng cha về nhà, cô bé vẫn tỏ ra vô cùng vui vẻ, thậm chí còn xin cha mua bộ quần áo mới và đi chụp ảnh. Đó cũng là bức ảnh đầu tiên mà Xa Diễm được chụp, cô bé nở nụ cười thật tươi và rất đáng yêu.

Sau khi lấy ảnh, Xa Diễm dặn dò cha mình rằng: “Sau này nếu thấy nhớ con, cha hãy lấy ảnh của con ra xem nhé. Con ước được chết vào mùa thu, vì khi đó lúa mì và ngô trên ruộng chín vàng rất đẹp, và cha hãy chôn con ở sau vườn nhà để con có thể ở gần cha hơn một chút”. Khi đó Xa Sĩ Hữu vừa lau nước mắt vừa nghẹn ngào đồng ý với ước nguyện của cô con gái nhỏ.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 4

Bức ảnh đầu tiên mà Xa Diễm được chụp

Câu chuyện của Xa Diễm được phóng viên Phó Diễm của tờ báo Thành Đô biết đến và đưa tin. Nhiều mạnh thường quân đã tự chủ động tìm đến và ủng hộ chi phí chữa trị cho Xa Diễm. Chỉ sau 10 ngày số tiền quyên góp đã lên đến 560.000 NDT (hơn 1,7 tỷ tiền Việt). 

Xa Diễm ngay sau đó đã được chuyển tới bệnh viện nhi của Thành Đô để điều trị. Cô bé đã dũng cảm trải qua nhiều lần hóa trị, không ít lần em phải đối diện với “cửa tử” vì sốc nhiễm trùng, xuất huyết đường tiêu hoá , bệnh bại huyết cùng các tác dụng phụ của trị xạ. Dù mỗi lần đều vô cùng đau đơn nhưng cô bé chẳng một lần kêu đau.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 5

Câu chuyện của Xa Diễm sau khi được chia sẻ đã có nhiều mạnh thường quân đến giúp đỡ

Chính sự kiên cường dũng cảm của Xa Diễm đã khiến bác sĩ Từ Minh cảm phục và yêu mến em vô cùng. Sau khi biết hoàn cảnh em không có mẹ, nữ bác sĩ đã xin được làm mẹ nuôi để cùng Xa Sĩ Hữu chăm sóc cho cô bé hàng ngày.

Kết quả điều trị của Xa Diễm rất khả quan, cơ bản căn bệnh của em đã được khống chế. Tuy nhiên vì tác dụng phụ của hóa chất nên sức khỏe của Xa Diễm ngày một yếu đi, tất cả mọi người đều cầu nguyện em có thể vượt qua được cửa ải này.

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 6

Bác sĩ Từ đã xin được làm mẹ nuôi để yêu thương, chăm sóc em

Tại bệnh viện, Xa Diễm cất dưới gối ra một quyển tập viết, bên trên là dòng chữ “Di chúc”, với nội dung khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt.

“Tạm biệt dì Phó Diễm và mẹ Từ, hẹn gặp mọi người trong mơ. Dì Phó Diễm ơi, nhà con sắp sập rồi. Sau khi con đi, mong dì chăm sóc cha con, đừng để cha con nhảy lầu. Nhờ dì cảm ơn mọi người đã giúp đỡ và mang số tiền được quyên góp gửi lại cho các bạn khác có bệnh như con điều trị. Anh trai phòng bên không nhìn thấy gì cả, dì giúp con gửi đôi mắt của mình lại cho anh ấy nhé.”

Cô bé 8 tuổi tự lo hậu sự cho bản thân, di chúc để lại khiến ai đọc cũng rưng rưng nước mắt - ảnh 7

“Con đã từng đến đây, con rất ngoan” là dòng chữ khắc trên bia mộ khiến ai cũng nghẹn ngào

Sau khi bức di chúc được trao cho dì Phó Diễm 2 ngày thì Xa Diễm qua đời trong sự thương tiếc vô bờ của mọi người. Trên tấm bia mộ của Xa Diễm là tấm ảnh của em cùng dòng chữ cuối cùng trong nhật ký: “Con đã từng đến đây, con rất ngoan”, phía dưới là tên của cha nuôi và mẹ nuôi, phía sau bia mộ là dòng chữ kể lại cuộc đời tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng ý nghĩa của em. Khoản tiền quyên góp của Xa Diễm sau đó được chữa trị cho 7 đứa trẻ khác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: xa diễm   bé gái  

Cùng chuyên mục