24h
Yeah1 News

Cập nhật năm 2024: Loại xe nào được phép đi vào đường ngược chiều mà không sợ bị phạt?

Thứ ba, 30/01/2024 | 21:10 (GMT+7)

Theo Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, những loại xe sau đây được ưu tiên khi đi qua các điểm giao nhau, thậm chí đi vào đường ngược chiều.

Theo Điều 22, Điều 1 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, những loại xe sau đây được ưu tiên khi đi qua các điểm giao nhau, xác định theo thứ tự sau đây:

- Xe chữa cháy đang thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa.

- Xe quân sự và xe công an đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, cùng với đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

- Xe hộ đê và xe tham gia vào công tác khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, hoặc xe tham gia vào công việc khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

- Đoàn xe tang.

Trong số các loại xe ưu tiên trên, xe chữa cháy được ưu tiên cao nhất, theo sau là xe quân sự, xe công an, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương, xe hộ đê, và cuối cùng là đoàn xe tang .

Theo quy định xe không được phép đi vào đường ngược chiều, ngoại trừ một số loại xe đặc biệt
Theo quy định xe không được phép đi vào đường ngược chiều, ngoại trừ một số loại xe đặc biệt

Loại xe nào được phép đi vào đường ngược chiều:

Đối với việc đi vào đường ngược chiều, theo Điều 22, Khoản 2 của Luật Giao thông đường bộ 2008, các loại xe ưu tiên được quy định tại các điểm a, b, c và d Khoản 1, khi đang thực hiện nhiệm vụ, được phép đi vào đường ngược chiều. Điều này áp dụng khi xe có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định, không bị hạn chế tốc độ, và chỉ tuân theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.

Điều này có nghĩa là, khi thực hiện nhiệm vụ, các loại xe ưu tiên sau đây có quyền đi vào đường ngược chiều:

- Xe chữa cháy đang thực hiện nhiệm vụ.

- Xe quân sự và xe công an đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, đồng thời đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

- Xe hộ đê, xe đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục sự cố do thiên tai, dịch bệnh hoặc theo quy định của pháp luật khi đang trong tình trạng khẩn cấp.

Những loại xe làm nhiệm vụ sẽ được quyền ưu tiên đi vào đường ngược chiều
Những loại xe làm nhiệm vụ sẽ được quyền ưu tiên đi vào đường ngược chiều

Quy định về vị trí lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên với xe ưu tiên

Theo quy định của Điều 14 trong Nghị định 109/2009/NĐ-CP, việc đặt còi, cờ, và đèn trên xe ưu tiên phải tuân theo đúng vị trí xác định. Vị trí này được xác định dựa trên kích thước của từng loại xe để đảm bảo phù hợp, bao gồm cả các loại xe cố định hoặc xe được lắp đặt đột xuất. Tín hiệu của còi và đèn trên xe ưu tiên phải đáp ứng các điều kiện về âm thanh và ánh sáng để người lái và các phương tiện khác trong giao thông có thể nhận biết:

- Đối với xe ô tô: Đèn phát tín hiệu ưu tiên được lắp đặt trên nóc xe hoặc phía trên người lái; còi phát tín hiệu ưu tiên được đặt bên trong xe hoặc trên nóc xe; cờ hiệu ưu tiên được cắm ở đầu xe phía bên trái của người lái.

- Đối với xe mô tô: Đèn phát tín hiệu ưu tiên được lắp đặt ở càng xe bên phải, phía trước hoặc phía sau; còi phát tín hiệu ưu tiên được đặt ở phía trước đầu xe; cờ hiệu ưu tiên được cắm ở đầu xe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngược chiều   loại xe  

Cùng chuyên mục