24h
Yeah1 News

Cục nóng điều hòa để ngoài trời hứng mưa nắng có cần che chắn không?

Thứ bảy, 04/05/2024 | 13:48 (GMT+7)

Cục nóng điều hòa thường được lắp đặt ở ngoài trời, đối mặt với nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhiều người thắc mắc liệu có cần che chắn cho cục nóng điều hòa không

Dàn nóng điều hòa (hay cục nóng điều hòa) là bộ phận có nhiệm vụ xả nhiệt ra môi trường bên ngoài sau khi môi chất lạnh đã được hấp thụ tại dàn lạnh. Chính vì vậy, dàn nóng của máy điều hòa được các hãng thiết kế đặt ngoài trời. Thế nhưng, cục nóng điều hòa nếu được lắp ở ngoài mà không che chắn sẽ có thể gặp nhiều vấn đề trục trặc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa. Chưa kể nó dễ bị lá cây vướng vào hoặc các loại côn trùng chui vào mà không ra được, dẫn đến tình trạng hư hỏng.

Cục nóng điều hòa để ngoài trời hứng mưa nắng có cần che chắn không? - ảnh 1

Nhiều nhà sản xuất đã tạo ra được cục nóng với chất lượng và hiệu suất làm việc cao, giúp chống chọi tốt với các điều kiện bên ngoài. Tuy nhiên do thời tiết ngày càng khắc nghiệt, việc không được vệ sinh, che chắn hay bảo dưỡng đúng thời hạn là nguyên nhân khiến cục nóng của máy bị hư hỏng rất sớm, dù cục lạnh vẫn còn hoạt động bình thường.

Vậy cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời? Câu trả lời là có. Nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nên thiết kế hẳn một mái che riêng để tránh được các tác động của môi trường bên ngoài.

Cục nóng điều hòa để ngoài trời hứng mưa nắng có cần che chắn không? - ảnh 2

Tuy nhiên, một điều cần chú ý đó là tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy kín giàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn hạn chế nắng mưa tạt vào. Vì cục nóng có nhiệm vụ tỏa nhiệt ra môi trường nên việc che đậy quá kín dễ làm hỏng các bộ phận của thiết bị. Mái che cục nóng bạn có thể tự làm tại nhà hoặc bạn có thể liên hệ các đơn vị thi công uy tín thiết kế.

Cục nóng điều hòa để ngoài trời hứng mưa nắng có cần che chắn không? - ảnh 3

Một số sai lầm cần tránh khi lắp đặt cục nóng điều hòa

- Không được lắp đặt cục nóng trong nhà: Chức năng của cục nóng là vận chuyển hơi nóng từ bên trong phòng ra môi trường bên ngoài. Do đó, nếu lắp trong nhà, không khí trong phòng trở nên nóng bức, làm cho cục lạnh phải hoạt động liên tục để điều hòa không khí, dẫn đến tăng chi phí điện năng cũng như tuổi thọ cục lạnh giảm.

- Lắp cục nóng ngoài trời nhưng không dùng các biện pháp che chắn: Khi lắp cục nóng ngoài trời, nó sẽ thường xuyên chịu các tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu để trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các linh kiện bên trong.

- Không được lắp đặt cục nóng điều hòa đặt cao hơn cục lạnh: Nếu bạn lắp đặt như vậy, chúng sẽ làm cho khí gas bên trong bay hơi hết, làm cho dầu động lại và vô tình gây nguy cơ chảy ngược lại vào trong dàn lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lắp cục nóng cao hơn cục lạnh, bạn cần lắp đặt thêm hệ thống bẫy dầu.

Cục nóng điều hòa để ngoài trời hứng mưa nắng có cần che chắn không? - ảnh 4

Nên lắp đặt cục nóng ở vị trí nào tốt nhất?

Trước khi tiến hành quy trình lắp cục nóng điều hòa, bạn cần chọn được vị trí phù hợp để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả nhất. Vị trí tốt nhất để đặt cục nóng điều hòa chính là ở những nơi có không gian mở, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và ưu tiên có mái che. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận để bảo trì, vệ sinh, không bị các vật cản đằng trước, tường được khoan chắc chắn khi lắp đặt,... Cần tránh hướng gió thổi vuông góc trực tiếp quá mạnh vào cánh quạt, vì sẽ ảnh hưởng đến sức cản cho tốc độ quay của quạt, gây nên tình trạng lãng phí điện năng khi sử dụng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục