24h
Yeah1 News

Câu hỏi "Dã tràng xe cát để làm gì" của Đường Lên Đỉnh Olympia ai cũng bó tay

Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:05 (GMT+7)

Trong một tập của Đường Lên Đỉnh Olympia, câu hỏi vỏn vẹn 7 chữ được đưa ra khiến cả hội trường bó tay, nhiều người cũng không trả lời được.

Đường Lên Đỉnh Olympia tuần 2 tháng 2 quý 1 lên sóng vào ngày 19/11/2023 với sự tham gia của 4 thí sinh là Phương Quỳnh (TP.HCM), Ngọc Lương (Thái Nguyên), Mạnh Ba (Hà Nội), Mai Phương (Hưng Yên). Sau chương trình, thí sinh Ngọc Lương gây ấn tượng với màn lội ngược dòng ngoạn mục và trở thành người chiến thắng với số tiền thưởng 10 triệu đồng cho giải nhất tuần.

Ngọc Lương là người giành chiến thắng tại vòng thi này
Ngọc Lương là người giành chiến thắng tại vòng thi này

Trong vòng thi, một câu hỏi được chương trình đưa ra khiến khán giả có mặt ở hội trường kinh ngạc và làm các thí sinh đứng hình. Theo đó, câu hỏi của chương trình chỉ vỏn vẹn 7 chữ nhưng không phải ai cũng biết đáp án. Nội dung câu hỏi ở phần thi Khởi động như sau: "Dã tràng xe cát để làm gì".

Được biết, câu thành ngữ "Dã tràng xe cát" từ lâu đã quá quen thuộc và gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Theo lý giải, "dã tràng" là một loại động vật thuộc lớp giáp sát, có họ hàng với cua, cáy này. Trong tiếng Việt, "Dã tràng xe cát" hay "công dã tràng" nhằm ám chỉ việc bỏ công sức rất nhiều để làm một việc nặng nhọc nhưng cuối cùng không đạt được kết quả.

Câu hỏi 'Dã tràng xe cát để làm gì' khiến nhiều người 'đứng hình'
Câu hỏi "Dã tràng xe cát để làm gì" khiến nhiều người "đứng hình"

Ý nghĩa của thành ngữ "Dã tràng xe cát" hẳn không thể làm khó được mọi người. Tuy nhiên, nếu câu hỏi đặt ra là về mục đích của việc những con dã tràng xe cát thì nhiều người đều bó tay. Đáp án của MC Đường Lên Đỉnh Olympia đưa ra là:

"Dã tràng, hay dân gian thường gọi là còng biển, thuộc lớp giáp sát, có hình dáng và kích thước không lớn hơn ngón tay cái. Cấu tạo khoang miệng của dã tràng khá độc đáo nhằm biến chúng thành chuyên gia sàng cát.

Dã tràng thu thập cát trên bãi biển, đưa qua miệng rồi sử dụng nước để vê cát thành hình cầu. Trong khi xử lý cát, dã tràng lọc những mẩu chất hữu cơ và tổ chức sống cực nhỏ trong cát. Đây là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể dã tràng. Trong dân gian có câu "dã tràng xe cát biển Đông, nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì".

Hình ảnh con dã tràng xe cát nổi tiếng trong dành ngữ dân gian
Hình ảnh con dã tràng xe cát nổi tiếng trong dành ngữ dân gian

Mặc dù dân gian nói về câu thành ngữ "Dã tràng xe cát" nhằm ám chỉ làm việc vô ích nhưng thực tế, hành động xe cát của loài dã tràng là một hoạt động rất quan trọng chứ không hề vô nghĩa, có tác động lớn đến sự sinh tồn của giống loài này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục