24h
Yeah1 News

Điều hòa bật 28 độ tưởng tiết kiệm điện hóa ra sai: Chuyên gia tiết lộ nhiệt độ chuẩn, áp dụng ngay kẻo mất tiền

Thứ tư, 01/05/2024 | 12:27 (GMT+7)

Bật điều hòa 28 độ để tiết kiệm điện có thể là một quan niệm sai lầm. Chuyên gia hé lộ nhiệt độ chuẩn hóa đơn cuối tháng giảm đáng kể.

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều gia đình phải đối mặt với hóa đơn tiền điện tăng vọt hàng tháng do việc sử dụng điều hòa liên tục. Không ít nhà truyền tai nhau để tiết kiệm điện, chỉ cần chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 28 độ vào ban đêm đủ để phòng vẫn mát mẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia đã tiết lộ rằng nhiệt độ này không phải là lựa chọn tối ưu, việc thực hiện điều này có thể dẫn đến việc tốn thêm tiền điện hàng tháng.

Thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm điều hòa được sử dụng nhiều nhất.
Thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm điều hòa được sử dụng nhiều nhất.

Nên bật điều hòa bao nhiêu độ vào ban đêm?

Mặc dù ban đêm nhiệt độ đã giảm bớt nhưng nhiều căn phòng nằm ở đúng hướng đón nắng vẫn bị hấp hơi do ánh nắng chiếu vào cả ngày. Vì thế, nhiều người thường bật điều hòa 26 độ khi đi ngủ, còn có người lại cho rằng nên bật 28 độ hoặc 30 độ để vừa đủ mát mà vẫn tiết kiệm điện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến nghị, người dân nên đặt điều hòa từ 26 độ trở lên là mức tiết kiệm năng lượng. Sau đó, mỗi giờ bạn hãy tăng thêm 1 độ giúp phòng vừa duy trì hơi mát vừa giảm được 7 - 10% điện năng.

Đặt nhiệt độ khoảng 26 độ C là có thể thoải mái sử dụng cả đêm mà vẫn tiết kiệm điện.
Đặt nhiệt độ khoảng 26 độ C là có thể thoải mái sử dụng cả đêm mà vẫn tiết kiệm điện.

Mỗi người lại có khả năng chịu nóng khác nhau. Có người cảm thấy 28 độ là nóng nhưng có người lại cảm thấy 28 độ vẫn lạnh. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải để điều hòa ở 28 độ mà nên chỉnh sao cho phù hợp với cảm nhận của bản thân, miễn là vẫn trên 26 độ là vẫn tiết kiệm điện.

Lưu ý, không nên chỉnh điều hòa dưới 20 độ dù thời tiết có nóng như thế nào đi chăng nữa. Ngoài trời càng nóng mà nhiệt độ điều hòa càng thấp sẽ khiến sự chênh lệch nhiệt độ càng rõ ràng, khiến bạn dễ bị sốc nhiệt và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn nên bật điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.
Bạn nên bật điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Một số mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện:

- Không bật tắt điều hòa liên tục, nếu thấy điều hòa đủ mát hãy tăng nhiệt độ để duy trì nhiệt độ trong phòng.

- Cân nhắc mua điều hòa có công suất phù hợp với không gian.

- Vệ sinh, bảo dưỡng và kiểm tra điều hòa thường xuyên.

- Đặt cục nóng ở vị trí thích hợp, không đặt ở nơi có ánh nắng mạnh trực tiếp chiếu vào hay nơi dễ bị ngập nước.

- Không bật điều hòa 24/24, nên kết hợp sử dụng cả quạt điện khi bật điều hòa để làm mát phòng nhanh hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục