24h
Yeah1 News

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online

Thứ ba, 26/03/2024 | 08:08 (GMT+7)

Bối cảnh kinh tế khó khăn chung đang có những ảnh hưởng đến ngành giải trí, nhiều nghệ sĩ thừa nhận show diễn bị hạn chế, phải tìm những nguồn khác để tăng thu nhập.

Kinh tế khó khăn tác động đến nhiều mặt trong đời sống, trong đó ngành giải trí, nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Có thể thấy rõ những ảnh hưởng từ việc khủng hoảng kinh tế đến hoạt động biểu diễn, nguồn thu, công việc của các nghệ sĩ.

Nhiều nghệ sĩ vỡ nợ

Trong những năm vừa qua, có không ít những nghệ sĩ nổi tiếng thông báo phá sản, vỡ nợ, bị đòi nợ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh trong mắt công chúng.

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 1

Nam diễn viên Quách Ngọc Ngoan vỡ nợ vì làm ăn kinh doanh không thành công

Tháng 4/2023, nam diễn viên Quách Ngọc Ngoan thông báo vỡ nợ, không có khả năng chi trả các khoản nợ nần. Anh gửi lời xin lỗi đến những người cho vay mượn tiền, mong cho thêm thời gian để làm việc trả nợ. Sau thời gian hạn chế đóng phim để tập trung cho việc kinh doanh, Quách Ngọc Ngoan làm ăn không thành công và gồng gánh khoản nợ lớn.

Cũng vào đầu năm 2023, nữ diễn viên Dương Cẩm Lynk bị công khai đòi nợ nơi công cộng. Cô thừa nhận mượn 300 triệu đồng trong thời gian mang bầu sinh con, hứa trả dứt trong một tháng nhưng không làm được. Cô chọn cách trả nợ dần dần nhưng gặp nhiều vấn đề tiền bạc nên cũng khất hẹn. Sau ồn ào bị đòi nợ, Dương Cẩm Lynh còn bị hủy nhiều hợp đồng công việc, cắt vai khỏi các bộ phim.

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 2

Diễn viên Dương Cẩm Lynh bị đòi nợ ngay giữa nơi công cộng

Trong năm 2023, nam ca sĩ Khánh Phương bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 245 triệu đồng vì vi phạm giao dịch cổ phiếu. Chia sẻ về vấn đề này, Khánh Phương cho biết không cố tình gian lận và mua bán chui cổ phiếu nhưng có một số vấn đề trong thủ tục pháp lý do bộ phận pháp chế lo liệu.

Ngoài ra, showbiz Việt cũng từng chứng kiến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vỡ nợ, sự nghiệp lao dốc như: Phước Sang, Siu Black, La Thành, Thương Tín...Dù từng đạt đến đỉnh hào quang, mức cát-xê khủng nhưng vì làm ăn thua lỗ hãy vướng những ồn ào, sự nghiệp của các nghệ sĩ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 3

Ca sĩ Khánh Phương từng vướng những ồn ào về việc làm ăn kinh doanh

Các tên tuổi lớn khó chạy show với mức cát-xê cao ngất ngưởng

Kinh tế khó khăn, nhiều thương hiệu, nhãn hàng, nhà tổ chức sự kiện cũng cân nhắc kỹ khi bỏ số tiền lớn mời các ngôi sao hạng A về biểu diễn. Chính vì vậy một số tên tuổi như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Binz...được cho càng khó chạy show. Minh chứng trong các đợt lễ hội đầu năm 2023 hay 2024, Sơn Tùng M-TP hay một số ngôi sao đình đám xuất hiện khá hiếm hoi. 

Việc chi tiền tỷ, tiền trăm để mời các ngôi sao hàng đầu về biểu diễn không còn là ưu tiên lựa chọn của các thương hiệu, nhãn hàng...trong thời buổi kinh tế khó khăn. Thay vào đó là cân nhắc những gương mặt phù hợp, có tầm ảnh hưởng nhất định đến khán giả. 

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 4

Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt MV mới có sự đồng hành của những nhãn hàng lớn

Trong một chia sẻ trên báo Tiền Phong cách đây không lâu, một CEO công ty âm nhạc cho biết các nhãn hàng đã cắt ít nhất 50% ngân sách marketing cho âm nhạc, thông qua việc tài trợ làm MV, tổ chức đêm diễn, chọn nghệ sĩ làm gương mặt đại diện....Riêng năm 2023, chỉ những tên tuổi hàng đầu thị trường mới nhận ‘job’ đều. Còn những nghệ sĩ tầm trung trở xuống, có rất ít cơ hội kiếm tiền, thậm chí từ việc đi diễn.

Tuy nhiên vẫn có không ít nhãn hàng nhắm đến các ngôi sao hạng A như một bảo chứng cho sức hút trong các chiến dịch quảng bá, dù phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Đơn cử như vừa qua, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đồng hành cùng một ngân hàng và một thương hiệu thực phẩm trong MV "Chúng ta của tương lai". Hay dịp đầu năm 2024, nhạc sĩ Bùi Công Nam đắt show sáng tác nhạc, quay MV quảng cáo cho các thương hiệu lớn về đồ điện tử, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu...

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 5

Bùi Công Nam là một trong những nghệ sĩ trẻ rất được các thương hiệu đặt hàng sản phẩm âm nhạc nhiều dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024

Có thể thấy, nghệ sĩ vẫn cần nhãn hàng và ngược lại, tuy nhiên ở mức độ như thế nào để phù hợp với thời buổi kinh tế thì cần phải cân nhắc kỹ. 

Người nổi tiếng đang rầm rộ chuyển qua bán hàng online

Khi hoạt động nghệ thuật không còn là chủ lực để duy trì nguồn tài chính, nhiều người nổi tiếng bắt đầu tìm hướng rẽ mới, trong đó có việc kinh doanh online. Bán hàng online là công việc đem về nguồn thu nhập "béo bở" và lại càng trở nên dễ dàng với những người đã có sẵn tiếng tăm, lượng khán giả theo dõi như nghệ sĩ nổi tiếng.

Không ít người vừa duy trì hoạt động nghệ thuật, vừa bán hàng online như: Lê Dương Bảo Lâm, Hương Giang, Thủy Tiên, Hòa Minzy, Diệp Lâm Anh...Cùng với đó có một số gần như chuyển hẳn sang kinh doanh trực tuyến.

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 6

Lê Dương Bảo Lâm là một trong những nghệ sĩ rất tích cực livestream bán hàng

Việc bán hàng online được cho là "con dao 2 lưỡi" với giới nghệ sĩ và gây tranh cãi về việc "đánh mất hình ảnh nghệ sĩ". Dư luận thường bán tán về việc "diễn viên bán hàng online mất giá", "nghệ sĩ hết thời mới bán hàng online"...

Ca sĩ Thủy Tiên từng vấp phải sự phản ứng gay gắt của khán giả khi mở livestream bán hàng. Thậm chí vì làn sóng dư luận, Thủy Tiên phải lên tiếng giải thích muốn làm công việc này để kiếm tiền cho các hoạt động từ thiện như xây dựng chùa hoặc mái ấm tình thương. Nam diễn viên Lê Dương Bảo Lâm từng nhiều lần "vạ miệng" trên sóng livestream, hay gây tranh cãi vì bán hàng đắt, kém chất lượng. 

Nghệ sĩ Việt trong thời buổi kinh tế khó khăn: Người vỡ nợ, kẻ rầm rộ chuyển sang bán hàng online - ảnh 7

Ca sĩ Thuỷ Tiên vấp phải sự phản đối khi livestream bán hàng

Thời gian gần đây, việc kinh doanh online trở nên bùng nổ hơn, những phiên live có doanh thu hàng chục tỷ khiến thị trường này càng thêm có sức hút. Nhiều nghệ sĩ sẵn sàng ngồi livestream bán hàng hàng chục giờ đồng hồ để tiếp cận khách hàng, đổi lại là thu nhập có thể lên đến hàng tỷ đồng. Nhưng nhiều người cho rằng việc nghệ sĩ chạy đua theo livestream bán hàng dễ khiến là mất đi giá trị nghệ thuật họ tạo ra. 

Kinh tế khó khăn, ai cũng phải tìm cách để kiếm tiền, nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Việc kiếm tiền từ livestream bán hàng chân chính không phải là điều bàn cãi. Như làm nghệ thuật là để phục vụ cho công chúng, khán giả thì lúc kinh doanh khách hàng là "thượng đế". Chính vì vậy cũng cần khôn khéo trong kinh doanh, để không làm xấu đi hình ảnh của một người nghệ sĩ và vừa giúp thu được khoản lợi buôn bán.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục