24h
Yeah1 News

Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán

Chủ nhật, 21/04/2024 | 20:28 (GMT+7)

Vị đại gia giàu nức tiếng Bạch Thái Bưởi phải viết di chúc dài 30 trang mới đủ chia khối gia sản. Đặc biệt, lượng vàng bạc được chôn theo ông cũng gây tò mò.

Bạch Thái Bưởi sinh năm 1874 trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Yên Phúc, nay là phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội). Vì cha mất sớm, ông được một người giàu có nhận làm con nuôi, cho đi học nên phải đổi từ họ Đỗ sang họ Bạch, lấy tên là Bạch Thái Bưởi.

Nhờ được đi học, có chữ nghĩa nên ông quyết tâm đi làm theo con đường doanh nghiệp, đi nhiều nơi và làm nhiều nghề để chóng làm giàu. Nhờ hoạt động làm ăn thuận lợi, ông tích lũy được khối gia sản cực khủng, trở thành đại gia nức tiếng. Đến lúc mất đi, ông để lại di chúc 30 trang khiến ai cũng ngỡ ngàng. 

Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán - ảnh 1

Chân dung ông Bạch Thái Bưởi

Theo đó, ông Bạch Thái Bưởi mất ngày 22/7/1932 tại Hải Phòng vì một cơn đau tim, khi mới 58 tuổi. Trước ngày qua đời khoảng 3 tháng, ông đã viết nên bản di chúc dài 30 trang bằng tiếng Pháp. Nhiều người cho rằng vị đại gia này đã linh cảm trước việc ra đi nên viết di chúc dù độ tuổi còn chưa tới 60.

Trong di chúc, vị doanh nhân này để lại cho con cháu tất cả bằng ngân phiếu và bất động sản, không có vàng. Có người nhận được hàng chục ngàn đô la ở thời điểm gần 100 năm về trước. Ông Bạch Thái Bưởi có nhiều bất động sản ở khắp tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An…

Ngoài ra, ông còn sở hữu nhiều tàu, hầm mỏ. Lúc sinh thời, ông Bạch Thái Bưởi cũng đầu tư xây dựng công ty in và xuất bản. Trong di chúc, ông tin tưởng giao trọn sự nghiệp kinh doanh cho con trai Bạch Thái Tòng tiếp nối. Vào năm 2017, chắt nội của ông Bạch Thái Bưởi là bà Bạch Quế Hương cho biết bản di chúc vẫn còn được giữ lại như một di sản của gia đình.

Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán - ảnh 2

1 phần di chúc của ông được lưu giữ lại

Sự ra đi đột ngột của ông Bạch Thái Bưởi khiến một số dự định chưa kịp làm thì phải dang dở như: xây nhà máy xay gạo ở Nam Định, xây nhà máy nước, nhà máy điện ở Nam Định, xây đường sắt Nam Định - Hải Phòng…

Theo lời kể, đám tang ông Bạch Thái Bưởi lớn nhất Hải Phòng thời điểm đó, người đưa tang kéo dài hàng km. Bởi lúc sinh thời, ông thường giúp đỡ người dân lao động nghèo nên khi nghe tin, nhiều người ở những tỉnh thành khác nhau đều kéo về để tiễn đưa ông đoạn đường cuối. 

Khi ông Bạch Thái Bưởi mất, gia đình làm mặt nạ bằng thạch cao để lưu giữ gương mặt của ông. Đáng nói là vào thời đó chỉ có giới nhà giàu mới có thể làm mặt nạ thạch cao. Vì thế nên việc này đã gây ra nhiều bàn tán cho mọi người. 

Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán - ảnh 3

Mặt nạ thạch cao của doanh nhân Bạch Thái Bưởi 

Sau khi làm tang lễ ở Hải Phòng, ông Bạch Thái Bưởi được mai táng ở TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Ngày nay khu vực cảng cho tàu vào ăn than và xuất than đi bán của công ty Bạch Thái Bưởi được đặt tên là cảng Bạch Thái Bưởi.

Mộ của ông được đặt trên một quả đồi của gia đình. Lúc mai táng, để đưa quan tài từ dưới lên đỉnh đồi, gia đình phải huy động rất nhiều người, làm đường ray và dùng tời để chuyển lên. Khu mộ được xây cẩn thận, riêng tấm bia phải hơn 2 tấn vôi. 

Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán - ảnh 4
Đại gia Việt qua đời để lại di chúc dài 30 trang, vàng bạc được chôn theo xuống mộ khiến nhiều người bàn tán - ảnh 5

Những hình ảnh tại bia mộ của ông

Sau khi ông Bạch Thái Bưởi được chôn cất, nhiều người cũng nhòm ngó vào khối tài sản trong phần mộ của ông. Bởi lẽ không ít người cho rằng, doanh nhân này đã được chôn với rất nhiều vàng bạc châu báu.

Nhưng những lời đồn đoán này đã dẫn đến tình trạng đào trộm mộ của ông, xoay quanh đó là rất nhiều giai thoại bí ẩn được kể lại. Cho đến năm 2013, gia đình chuyển mộ ông Bạch Thái Bưởi về khu Văn Quán (Hà Đông).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục