24h
Yeah1 News

Bài toán tiểu học nhiều người “vò đầu bứt tai” không biết đâu là đáp án đúng, cô giáo sửa xong cũng không ai hiểu

Chủ nhật, 24/12/2023 | 18:05 (GMT+7)

Một bài toán tiểu học gây ra nhiều tranh cãi trên mạng, ngay cả sau khi cô giáo giải đáp, vẫn có nhiều người không hiểu rõ: Tại sao lại như vậy?

Mới đây, trên diễn đàn mạng xã hội, một vị phụ huynh đăng tải một bài viết thắc mắc về kết quả bài toán của con mình mong muốn nhận được ý kiến giải đáp từ cộng đồng mạng về việc xác định xem câu trả lời của con đúng hay sai trong tình huống cụ thể này.Cụ thể, đề bài Toán như sau: "Khi còn trẻ, bà Tư có tham gia tiếp tế lương thực cho bộ đội giải phóng. Bà nhớ nhất ngày mà bà lái được 8 chuyến đò, mỗi chuyến chở 80 kg gạo và 40 kg rau củ. Hỏi ngày hôm đó bà Tư tiếp tế được bao nhiêu ki-lô-gam lương thực".

Đáp án chính xác của bài toán tiểu học khiến nhiều người tranh cãi.
Đáp án chính xác của bài toán tiểu học khiến nhiều người tranh cãi.

Theo đó, con của phụ huynh này giải quyết vấn đề như sau: Trước hết, con lập luận rằng mỗi lần bà Tư chở 80kg gạo và 40kg rau củ sẽ tổng cộng là 120kg sản phẩm. Sau đó, với việc bà Tư lái đò 8 chuyến trong ngày đó, con tính toán rằng tổng khối lượng thực tế của gạo và rau củ bà Tư mang về là: 120 x 8 = 960 (kg lương thực). 960 là kết quả mà con của phụ huynh này đã đưa ra.

Mặc dù mọi bước thực hiện của em học sinh có vẻ hợp lý, nhưng kết quả cuối cùng của vẫn bị chấm "SAI". Vì vậy, người phụ huynh này đã gửi tin nhắn để hỏi ý kiến của giáo viên. Theo giải thích của cô giáo, kết quả mà phụ huynh này đưa ra là chính xác, nhưng phương pháp tính lại chưa đúng. Quy trình chính xác là phải tính từng kilogram của gạo và rau trước, sau đó cộng tổng để có kết quả cuối cùng. Do đó, bài toán này đòi hỏi 3 phép tính thay vì chỉ 2 phép tính. Tuy nhiên, giải thích của cô giáo không có liên quan đến cách giải mà cô đã chỉ định trong bài.

Sau khi đăng tải câu hỏi lên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã bắt đầu tranh luận sôi nổi về câu trả lời chính xác của bài toán tiểu học này. Phần lớn người tham gia tranh luận cho rằng vì gạo được xem là loại lương thực trong khi rau được coi là thực phẩm, đề bài yêu cầu số lượng lương thực mà bà Tư mang theo trong ngày. Do đó, họ chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản: Số lượng lương thực bà Tư chở là: 80 × 8 = 640 (kg).

Tuy nhiên, ngược lại, cũng có những ý kiến phản đối, cho rằng học sinh lớp 3 khó có thể phân biệt giữa lương thực và thực phẩm. Vì vậy, cách giải của học sinh được xem là đúng.

Tuy nhiên, tại điểm này, nhiều người bắt đầu nghi ngờ về tính chính xác của bài toán, liệu đây có phải là bài kiểm tra do giáo viên ra hay chỉ là một cách để thu hút lượt like và view. Điều này được nhấn mạnh bởi việc sử dụng mực đỏ trong bài viết có vẻ lạ mắt. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sự rõ ràng, nên mọi người được khuyến khích xem xét bài toán như một cách giải trí hơn là một bài toán chính thức.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bài toán  

Cùng chuyên mục