24h
Yeah1 News

Bài Toán trong chung kết Olympia chỉ cần dùng kiến thức lớp 4 nhưng khiến thí sinh bó tay, thầy giáo cũng "đầu hàng"?

Thứ hai, 09/10/2023 | 13:24 (GMT+7)

Bài toán được cho là chỉ cần vận dụng kiến thức lớp 4 nhưng lại khiến nhiều người bối rối khi xuất hiện trên chung kết Đường lên đỉnh Olympia đã khiến nhiều người xôn xao.

Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia 2023 với sự tham gia tranh tài giữa 4 thí sinh: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội); Nguyễn Minh Triết (Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế); Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa); Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) chính thức diễn ra vào sáng Chủ nhật (8/10). Tại đây, các thí sinh đã lần lượt tham gia 4 vòng thi là Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.

Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm nay
Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm nay

Trải qua 4 vòng thi với loạt câu hỏi "căng não", thí sinh Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế danh giá cùng suất học bổng du học Úc trị giá 50.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng). Trận chung kết của Đường lên đỉnh Olympia năm nay gây chú ý với cuộc đua giành điểm khốc liệt ở chặng cuối Về đích, trong đó còn xuất hiện một câu hỏi Toán học nhận nhiều chú ý.

Câu hỏi như sau: "Tổng tất cả các số đối xứng có 3 chữ số là bao nhiêu? Biết rằng số đối xứng là số mà khi ta viết các chữ số của nó theo thứ tự ngược lại ta được số mới bằng chính nó".Thí sinh Xuân Mạnh đã trả lời sai câu hỏi này trong phần Về đích. Việt Thành sau đó nhanh chóng giành cơ hội nhưng cũng đưa ra đáp án sai.

Câu hỏi về toán học gây chú ý
Câu hỏi về toán học gây chú ý

Một thầy giáo dạy Toán cho hay, lời giải cho bài Toán này chỉ sử dụng kiến thức lớp 4: Cụ thể: Các số đối xứng có 3 chữ số có dạng aba. Do a có 9 cách chọn và b có 10 cách chọn nên có tất cả 9 x 10 = 90 số như vậy. Các chữ số 1, 2, 3, ..., 9 đứng ở hàng trăm và hàng đơn vị số lần là: 90 : 9 = 10 (lần) Các chữ số 0, 1, 2, 3, ..., 9 đứng ở hàng chục số lần là: 90 : 10 = 9 (lần)

Vậy tổng các số đối xứng có 3 chữ số là:

(1 + 2 + 3 + ... + 9) x 100 x 10 + (1 + 2 + 3+ ... + 9) x 1 x 10 + (0 + 1 + 2 + ... + 9) x 10 x 9 = 49.500.

Thế nhưng dù đây chỉ là một bài Toán sử dụng kiến thức Tiểu học thì việc một học sinh cấp 3 để trả lời đúng trong vòng 20 giây vẫn là một điều không hề dễ dàng. "Mình đi thi gặp câu này chắc cũng tạch vì tự bấm giờ thấy mất 21 giây mới làm ra" , thầy giáo dạy toán cho biết.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục