24h
Yeah1 News

Xôn xao vợ chồng U50 sinh liên tiếp 16 người con, đứa lớn nhất hơn em út tận 30 tuổi

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:07 (GMT+7)

Với quan niệm sinh càng nhiều con thì càng nhiều tài lộc, các cặp vợ chồng dân tộc thiểu số ở vùng núi Tây Bắc đều đông con, cuộc sống luôn bị cái nghèo vây quanh.

Ghé thăm một bản làng dân tộc H’mông, tỉnh Hà Giang, hỏi đến anh Máy - chị Mị ai trong bản cũng biết vì anh chị nổi tiếng có nhiều con. Dù thuộc dạng gia đình ở mức khá, nhưng hai anh chị vẫn không thể lo toan đầy đủ cho các con vì sinh đẻ quá nhiều. 

“Họ sinh đến 16 đứa con, trong đó có 2 thằng đã mất rồi. Họ làm kinh tế cũng giỏi nhưng con cái đông quá chẳng thoát nổi nghèo, vẫn phải có đứa nghỉ học từ sớm”, anh Giàng A Súng - người hàng xóm của anh Máy và chị Mị chia sẻ trên kênh Youtube P.P.

Theo đó, nam Youtuber đã đi theo anh Giàng A Súng để tìm đến nhà vợ chồng anh Máy. Anh bất ngờ trước không gian nhà cửa tương đối sung túc của đôi vợ chồng nhiều con với 5 chiếc giường, có cả bộ bàn ghế và gian bếp có đầy đủ nồi niêu, bát đũa. 

Xôn xao vợ chồng U50 sinh liên tiếp 16 người con, đứa lớn nhất hơn em út tận 30 tuổi - ảnh 1

“So với người đồng bào, nhà của Máy Mị sung túc nhất. Họ có đầy củi chứng tỏ bếp lúc nào cũng rực lửa và phải có cái ăn thì mới nấu được, có giường nằm thì đông về không phải chịu cảnh rét mướt… Dân bản vẫn nói rằng nếu đẻ ít đi, nhà họ phải giàu có nhất vùng”, anh Giàng A Súng tiết lộ.

“Vợ chồng mình sinh 16 người con: 8 gái – 8 trái, trong đó có 2 thằng qua đời rồi. Đứa lớn nhất năm nay 32 tuổi – kém mình 16 tuổi, còn đứa út mới hơn 2 tuổi. Hiện có 9 đứa ở cùng vợ chồng mình, 5 đứa lớn đã lập gia đình và sinh con. Thi thoảng chúng rảnh hoặc nhà có lễ tết là về tụ tập đông lắm, phải làm mấy mâm cỗ mới đủ”, chị Mị kể.

Khi được hỏi lý do tại sao hai vợ chồng lại sinh tới 16 người con, chị Mị thẳng thắn thừa nhận mình ít học thức, dân trí thấp nên không kế hoạch hoá gia đình. Cứ sinh xong đứa này, chị Mị lại tiếp tục có thai và sinh đứa tiếp theo. 

Chị tâm sự: “Người đồng bào mình còn có quan niệm đẻ nhiều là nhà có nhiều lộc, có người đi làm nương rẫy. Vì thế vợ chồng mình đẻ đến tận đứa thứ 16 này luôn. Đến giờ mình mới thấm cảnh đẻ nhiều cực như thế nào. Các con nheo nhóc, không được ăn học đàng hoàng như nhà người ta. Thậm chí mình chẳng nhớ nổi tên lẫn năm sinh của chúng, tối đi ngủ phải đếm vì sợ thiếu con”.

Xôn xao vợ chồng U50 sinh liên tiếp 16 người con, đứa lớn nhất hơn em út tận 30 tuổi - ảnh 2

Để kiểm chứng cho lời nói của mình, chị Mị liệt kê từng năm sinh của các con. Theo đó, con đầu của chị và anh Máy sinh năm 1991, lần lượt sau đó là 1993, 1994, 1996, 1997, 1998, 2000, 2002, 2003… “Tôi chỉ nhớ được từng đó thôi, bọn bé này sinh sát nhau nên không nhớ nữa”, chị thành thật trả lời.

Trong 9 người con sống cùng vợ chồng chị, chỉ có một số được đến trường đi học, những người con còn lại đều quá nhỏ hoặc nghỉ học để phụ việc nương rẫy. Mặc dù ở dưới nhà, hai vợ chồng nuôi 6 con bò, một đàn gà và trồng một ít ngô để lấy lương thực. Nhưng vì gia đình quá đông con, anh Máy và chị Mị vẫn không lo cho các con được sung túc, đủ đầy. 

Chị Mị trải lòng: “Nếu nhà tôi chỉ có 2 con thì cuộc sống sung túc và dư thừa. Nhưng gấp 7 lần đó thì quà thực làm ăn như thế nào cũng không thể giàu có được. Giờ tôi chỉ mong lũ trẻ sau này đẻ ít, tuân thủ chính sách của nhà nước về kế hoạch hoá gia đình. Khi ấy các cháu tôi mới được ăn học đàng hoàng, không thua bạn bè như cha mẹ chúng”.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: vợ chồng   đứa con   đông con   dân tộc  

Cùng chuyên mục