24h
Yeah1 News

Bài toán "số tròn chục lớn nhất là số nào", cô giáo khẳng định là 100 khiến 6.000 người tranh cãi

Thứ tư, 11/10/2023 | 13:44 (GMT+7)

Bài toán của học sinh tiểu học dưới đây lại trở thành tâm điểm khiến cả nghìn người tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhiều người thường cho rằng, khi bắt đầu học toán ở lớp 1, con cái sẽ không gặp nhiều khó khăn và chỉ cần đọc đề bài là phụ huynh có thể tìm ngay được đáp án. Tuy nhiên, thực tế, đã có không ít trường hợp khiến các cha mẹ cũng phải đắn đo và suy nghĩ. Một ví dụ cho điều này là một câu chuyện gây tranh cãi về một bài toán toán trên mạng xã hội.

Trên một diễn đàn mạng xã hội có hơn 1,7 triệu thành viên, một phụ huynh có tên là N.H. đã đăng bài viết hỏi về một đề kiểm tra môn toán cuối kỳ II của con mình. Phụ huynh này đã viết: "Con tôi học lớp 1 và trong bài kiểm tra cuối kỳ, có một câu hỏi như sau: 'Số tròn chục lớn nhất là số nào?'. Con tôi đã chọn đáp án là 90 và tôi cũng đồng tình với câu trả lời đó. Tuy nhiên, cô giáo đã gạch sai và cho rằng đáp án đúng là 100, vì 100 là một số có 10 chục."

Bài toán gây tranh cãi gay gắt
Bài toán gây tranh cãi gay gắt

Theo hình ảnh được đăng tải của bài toán, thời gian cho bài kiểm tra là 40 phút. Ở câu hỏi thứ 2 (1 điểm), có 2 phần con hỏi. Trong đó, phần a) đặt câu hỏi: "Số tròn chục lớn nhất là số nào?". Có 4 đáp án được đưa ra: 1; 10; 100 và 90.

Ngay sau khi bài toán này được lan truyền, chỉ sau một thời gian ngắn đã thu hút gần 5.000 lượt thả tim, cùng với hơn 6.000 lượt bình luận, tạo nên một diễn đàn tranh luận sôi nổi. Hiện tại, sự tương tác với bài đăng này. Mỗi người đều đưa ra quan điểm riêng về bài toán tưởng như đơn giản này.

Có những người cho rằng cô giáo đã đưa ra phản hồi chính xác, và rằng đáp án C (100) là đúng. Tài khoản H.H. đã để lại bình luận: "Nếu câu hỏi yêu cầu một số tròn chục với hai chữ số thì đáp án là 90. Nhưng nếu câu hỏi đề cập đến số tròn chục lớn nhất, thì đáp án 100 chính xác rồi".

Kiến thức tiểu học nhưng lại khiến nhiều người đau đầu
Kiến thức tiểu học nhưng lại khiến nhiều người đau đầu

Một người dùng khác có tên M.N. đã bày tỏ: "Bài đăng này cho thấy rằng có rất nhiều bố mẹ không tham gia vào quá trình học của con cái. Có lẽ họ nghĩ rằng lớp 1 dễ dàng đến vậy, nên để con tự học một mình. Hoặc có thể là họ chưa từng nghe đến cách tính 100 từ 10 chục, có lẽ họ không lắng nghe kỹ trong lớp học. Trong sách giáo khoa cũng đã ghi rõ về vấn đề này..."

Trao đổi với báo Dân trí, cô Đỗ Thu Hà - giáo viên tiểu học tại Hà Nội cho biết: "Với đề bài trên, số tròn chục lớn nhất là 100 (10 chục) là đáp án đúng. Còn đáp án của học sinh là 90 thì mới là 9 chục. Trong sách giáo khoa cũng đã có khái niệm này rồi. Đối với học sinh lớp 1 để dễ ghi nhớ và nhận biết thì tôi hay giới thiệu số tròn chục là số có 2 chữ số trở lên và có số 0 ở cuối." 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bài toán   cô giáo   học sinh   Tiểu Học  

Cùng chuyên mục