24h
Yeah1 News

Thấy một gia đình ai cũng “buộc khăn tang” chi chít cho cây, nghe chủ vườn “giải thích” quá đau lòng

Thứ ba, 16/01/2024 | 16:34 (GMT+7)

Một gia đình ai cũng "buộc khăn tang cho cây", cộng đồng mạng liền thắc mắc đến khi nghe giải thích qua ngỡ ngàng.

Trên mạng xã hội những ngày qua xuất hiện đoạn clip khiến ai xem cũng tỏ ra vô cùng khó hiểu. Cụ thể, video với dòng trạng thái “Tết này buồn quá mọi người ơi” trong đó là cảnh nhiều người trong gia đình đang phục khăn tang đi ra vườn mai nhà mình rồi cẩn thận buộc khăn tang cho những cành cây. Đoạn video sau khi đăng tải đã nhanh chóng nhận về hàng triệu lượt xem, bên dưới phần bình luận nhiều người cảm thấy khó hiểu trước hành động lạ của gia chủ khi buộc khăn tang cho cây.

Thấy một gia đình ai cũng “buộc khăn tang” chi chít cho cây, nghe chủ vườn “giải thích” quá đau lòng - ảnh 1

Liên quan đến hành động lạ này, ngay sau đó chủ nhân của đoạn clip đã đăng tải thêm một video mới để giải thích về việc “buộc khăn tang cho cây”: “Hôm nay mình qua cái video để giải thích với một số anh em là mai mình là “mai để tang ”. Nếu bán mai để tang thì người mua bị xui xẻo. Video trước mình muốn thông báo là mai bị đeo tang , nên năm nay coi như lỡ hẹn, không có buôn bán,…"

Được biết, đây là tục lệ xưa giờ của người làm vườn khi gia đình có người mất thì họ sẽ để tang cho cây bởi theo quan niệm những cây được chủ nhà chăm sóc tận tình cũng có hồn giống con người. Nếu không buộc khăn tang thì cây cũng sẽ buồn và chết theo.

Thấy một gia đình ai cũng “buộc khăn tang” chi chít cho cây, nghe chủ vườn “giải thích” quá đau lòng - ảnh 2

Sau khi nghe được lời giải thích cộng đồng mạng đã rất tôn trọng việc làm này và chắc chắn chủ vườn là người có tâm. Bởi anh đã để tang cho cây quyết định không bán cho khách để tránh người mua về sẽ chịu những xui xẻo vạ lây từ chuyện buồn trong gia đình mình. Một số bình luận của cộng đồng mạng như:

“Lúc trước ông ngoại mình có trồng vườn mai trắng trên mấy trăm cây, lúc ngoại mất, chỉ buộc tang cho mai được 1 nửa, nửa còn lại thời gian sao khô lá cũng chết lun”

“Từ ngày ngoại mất cây hoa quỳnh trước nhà chẳng con ra hoa nữa”

“Hồi đó mẹ tui mất mấy cây mai trong vườn toàn mẹ trồng, nhà tui không biết không có cột tang cho nó nó khô rụng hết lá tưởng nó chết mấy lần ba kêu chặt”

“Chuyện này quá bình thường, từ trước đến giờ vẫn vậy, mà đến giờ có người vẫn không biết là sao, khi nhà có tang thì phải buộc khăn tan cho cây, trong nhà có bao nhiêu con vật mình nuôi đều phải buộc khăn tan hết như con chó, con mèo, con gà... Nếu không buộc khăn tang thì cây cối, vật nuôi sẽ chết theo gia chủ”

“Này mình chứng kiến nhiều rồi, cây cối người mất trồng và vật nuôi sẽ chết theo luôn. Gần nhà có mấy vụ chết cây ổi,cau,trầu..vv..còn vật thì trâu,chó chết cũng thấy rồi”

Thấy một gia đình ai cũng “buộc khăn tang” chi chít cho cây, nghe chủ vườn “giải thích” quá đau lòng - ảnh 3

Khi nghe nói về cổ tục “buộc khăn tang cho cây”, có thể sẽ có không ít người “bán tín bán nghi”, coi đó là một tục lệ cổ hủ và có gì đó lạ lẫm lắm. Lý giải về nguồn gốc của tục “chít khăn tang” cho cây, GS.Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hoá truyền thống cho biết: “Sở dĩ có tục để tang cho cây là bởi người Việt vốn có nền văn minh nông nghiệp nên gắn bó với đất đai, cây cối. Từ đó có tín ngưỡng thờ Thần đất, Thần cây... Việc để tang cho cây là một cách thể hiện mối giao hòa giữa con người và cây cối…

Người xưa quan niệm giữa linh hồn của con người và hồn của cây có mối liên hệ với nhau. Vậy nên không chỉ khi cây chết đi, người chủ của nó sẽ buồn mà ngược lại, khi người mất thì cây cũng buồn theo. Do đó, người ta sẽ quét vôi vào cây với hàm ý giúp nó để tang cho chủ. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ để tang cho những cây đã trồng được nhiều năm trong vườn nhà, vì chỉ khi ấy giữa hồn người hồn cây mới có mối giao hòa nhất định”...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: buộc khăn tang  

Cùng chuyên mục