24h
Yeah1 News

Sao nam Việt cay đắng suốt 7 năm vì bê bối, phải nộp đơn xin nghỉ, nay được phong tặng NSND khi 49 tuổi

Chủ nhật, 26/11/2023 | 16:58 (GMT+7)

Hữu Quốc là sao nam có được sự công nhận từ khán giả khi nhiều năm cống hiến cho nghề. Mới đây, anh còn được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Năm 2023, danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý là Nghệ sĩ nhân dân đã được công bố với nhiều tên tuổi nổi bật hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, sao nam Hữu Quốc là nghệ sĩ thứ 22 trong danh sách nhận được vinh quang này. Được biết, Hữu Quốc được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân với tư cách là diễn viên hoạt động tại Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ (TP.HCM).

Nghệ sĩ Hữu Quốc không còn là cái tên xa lạ với nhiều khán giả Việt, nhất là những ai đam mê với kịch nói và cải lương. Hữu Quốc sinh năm 1974 trong một gia đình nghèo đông anh em. Hơn 1 tuổi, Hữu Quốc phải theo gia đình về Tây Ninh để mưu sinh nhưng vì không như ý nên cả nhà lại trở về Sài Gòn để kiếm sống qua ngày.

Nghệ sĩ Hữu Quốc khi mới vào nghề
Nghệ sĩ Hữu Quốc khi mới vào nghề

Mặc dù sống trong cảnh thiếu thốn vật chất nhưng từ nhỏ, nghệ sĩ Hữu Quốc đã bộc lộ đam mê nghệ thuật. Năm học lớp 7, Hữu Quốc theo học lớp cổ nhạc của thầy Út Trong - người thầy của các nghệ sĩ nổi tiếng thời ấy, có cả Thanh Nga. Năm học lớp 9, Hữu Quốc đậu vào lớp chính quy và được nhận học bổng của trường cải lương Trần Hữu Trang. Tuy nhiên, gia đình lại phản đối Hữu Quốc theo đuổi ước mơ vì không muốn con theo nghề "xướng ca vô loài". 

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, Hữu Quốc đã thuyết phục được gia đình tin tưởng và tiếp tục theo đuổi nghề. Dưới sự dạy dỗ của NSND Phùng Há (Tổ nghề sống của nghệ thuật cải lương) và nhiều người thầy tài giỏi khác, Hữu Quốc đã tốt nghiệp trường cải lương Trần Hữu Trang loại giỏi và tham gia vào các sân khấu chuyên nghiệp.

Sao nam Việt cay đắng suốt 7 năm vì bê bối, phải nộp đơn xin nghỉ, nay được phong tặng NSND khi 49 tuổi - ảnh 2
Hữu Quốc nhận giải thưởng khi còn trẻ
Hữu Quốc nhận giải thưởng khi còn trẻ

Tuy nhiên, Hữu Quốc vào nghề năm 16-17 tuổi nhưng lại chỉ được diễn những kép phụ hoặc vai già . Trong một chương trình, Hữu Quốc từng chia sẻ: "Lúc đó tôi thấy chạnh lòng vì nhiều năm học nhưng khi ra trường lại không được diễn kép chính, kép nhì". Mặc dù vậy, Hữu Quốc vẫn kiên trì và đạt được nhiều huy chương trong các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu.

Hữu Quốc được tin tưởng giao cho các vai già
Hữu Quốc được tin tưởng giao cho các vai già

Năm 21 tuổi, Hữu Quốc đạt huy chương vàng hội diễn sân khấu chuyên nghiệp đầu tiên với vở "Bản tình ca quê mẹ" (1995), khi đó anh diễn vai giáo sư Vinh. Trong các năm 1996, 2003, 2005, 2009, 2015, sao nam tiếp tục nhận huy chương vàng nhờ những vai già. Năm 2007, Hữu Quốc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cùng nhiều gương mặt gạo cội khác. Anh được xem là người trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu cao quý trong đợt xét tặng năm đó.

Không lâu sau, Hữu Quốc đối mặt với biến cố lớn trong sự nghiệp khi vướng vào bê bối ẩu đả với một tiền bối trong nghề. Cũng vì điều này mà suốt 7 năm anh không thể bước lên bất kỳ sân khấu lớn hay chuyên nghiệp nào. Thời điểm bế tắc nhất, Hữu Quốc phải làm đơn xin nghỉ việc tại Nhà hát Trần Hữu Trang và đi diễn một số show dành cho giới tính thứ 3 dù bị nhiều người chê bai, chỉ trích.

Hữu Quốc vẫn không ngừng cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà
Hữu Quốc vẫn không ngừng cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà

Sau này, nhờ các nghệ sĩ như Ái Như, Thành Hội, Mỹ Uyên cũng như NSND Hồng Vân đã đưa anh về với sân khấu kịch nói. Từ đây, tên tuổi của anh mới dần được khán giả yêu mến trở lại. Sau nhiều năm làm nghề, đến hiện tại, Hữu Quốc vẫn tràn đầy năng lượng nhiệt huyết, cống hiến hết mình cho sự nghiệp diễn xuất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: SAO nam   hữu quốc  

Cùng chuyên mục