24h
Yeah1 News

Độc lạ món bánh mì nức tiếng ai cũng mê của Đài Loan, hình thức lại không khác gì cỗ quan tài

Thứ năm, 23/03/2023 | 20:31 (GMT+7)

Món bánh mì có truyền thống hơn 80 năm của Đài Loan gây ấn tượng bởi bề ngoài bắt mắt. Nhưng ít ai biết rằng nó có một cái tên khá ghê rợn, vì trông giống một cỗ quan tài.

Bánh mì là loại thực phẩm từ lâu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của nhân loại. Được chế biến từ bột mì, sau đó đem đi hấp, nướng... đã có một món ăn vừa no bụng vừa thơm phức. Trên thế giới có rất nhiều loại bánh mì, được chia theo từng loại nguyên liệu, mục đích, xuất sứ... Ở Đài Loan, cũng có một loại bánh mìnổi danh thế giới nhưng ít người biết tên thật của nó vì quá ghê rợn.

Nổi tiếng là đất nước của nền ẩm thực bình dân, gắn liền với nhiều khu chợ đêm sầm uất, món bánh mì đặc trưng của Đài Loan cũng ra đời trong hoàn cảnh đó. Bánh mì "đậy nắp" hay còn gọi là bánh mì quan tài là một trong những thực phẩm không thể bỏ qua khi khách du lịch đến thăm thú Đài Loan.

Nhìn bề ngoài, bánh mì quan tài không khác gì sandwich
Nhìn bề ngoài, bánh mì quan tài không khác gì sandwich

Nhìn bề ngoài, bánh mì quan tài cũng không khác gì một loại bánh sandwich chưa cắt xéo. Bánh mì quan tài truyền thống có độ dày khoảng 3-5 cm/lát. Thông thường, đầu bếp mang bánh mì đi nướng giòn, sau đó khoét rỗng một lỗ ở giữa và để phần bánh mì vừa khoét ra đó làm "nắp đậy" phía trên.

Bên trong lỗ khoét, người Đài Loan thường cho các loại nhân có độ sánh , béo như gà hầm kem, hải sản, thịt ba chỉ, nấm, cà rốt, đậu xanh, ngô, thịt, tôm... cùng một số loại thực phẩm khác để tạo thành hỗn hợp. Sau đó, đầu bếp sẽ "đậy" phần bánh mì lên phía trên rồi đặt vào lò vi sóng cho đến khi vỏ bánh mì đạt đến độ nóng giòn.

Bên trong lỗ khoét có nhiều loại thực phẩm kết hợp
Bên trong lỗ khoét có nhiều loại thực phẩm kết hợp

Khi ăn, bánh mì quan tài với mùi vị béo ngậy, thơm lừng cho hỗn hợp nhiều loại thực phẩm bên trong. Vỏ bánh giòn tạo nên cảm giác vô cùng sảng khoái khi ăn. Bánh mì quan tài ngon nhất khi dùng lúc nóng. Sự giòn tan của vỏ bánh kết hợp cùng nước sốt phía bên trong khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Độc lạ món bánh mì nức tiếng ai cũng mê của Đài Loan, hình thức lại không khác gì cỗ quan tài - ảnh 3
Bánh mì quan tài được bán nhiều ở các khu chợ đêm Đài Loan
Bánh mì quan tài được bán nhiều ở các khu chợ đêm Đài Loan

Theo thời gian, bánh mì quan tài được "cải tiến" thêm nhiều loại nhân và nhiều phiên bản hơn. Hiện tại, bánh mì quan tài được nhiều người ưa chuộng với nhân ngọt, bao gồm nhiều loại hoa quả kết hợp cùng sốt kem, sữa...

Được biết, bánh mì quan tài lần đầu tiên xuất hiện tại các khu chợ đêm của Đài Bắc và Đài Nam những năm 1940. Một đầu bếp tên Hsu được cho là người đã sáng tạo nên món ăn độc đáo này. Ban đầu, Hsu đặt tên bánh mì là "Shakaliba ", ý chỉ những trung tâm vui chơi giải trí. 

Hình thức ban đầu của bánh mì quan tài khá ghê rợn
Hình thức ban đầu của bánh mì quan tài khá ghê rợn

Thế nhưng theo thời gian, vì hình dáng độc đáo của bánh mì mà người ta thường sử dụng cụm "bánh mì quan tài" để gọi nó. Cho đến nay, đây vẫn là một món ăn quen thuộc của giới bình dân Đài Loan. Ngoài ra, nhiều nhà hàng cao cấp cũng chế biến món này theo cách thức riêng biệt để phục vụ thực khách.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục