24h
Yeah1 News

Đau bụng âm ỉ, cô gái Phú Thọ nghĩ bị rối loạn tiêu hóa, không ngờ mắc ung thư giai đoạn cuối

Thứ hai, 20/03/2023 | 13:57 (GMT+7)

Gặp phải triệu chứng đau bụng âm ỉ, đi ngoài, cô gái nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, dùng thuốc mãi không được, cô gái đi khám thì được bác sĩ báo bị ung thư giai đoạn cuối.

Nhân vật chính trong câu chuyện là chị Lê Thị Thanh Nhàn, 30 tuổi, quê ở Phú  Thọ. Chị vừa được các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chẩn đoán bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối.

Theo chị Nhàn, trước khi phát hiện ra bệnh, chị bị đau bụng âm ỉ, ăn uống khó tiêu, đại tiện rắn lỏng thất thường…Tuy nhiên, chị chỉ nghĩ đơn giản là mình bị rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy, chị tự đến tiệm thuốc mua thuốc về dùng. Chị cũng chưa từng đi khám sức khỏe định kỳ.

Chia sẻ với Báo Đời sống Tri thức cuộc sống, chị Nhàn nói: “Một số người cũng khuyên tôi đi khám để phòng bệnh ung thư nhưng tôi nghĩ, mình mới 30 tuổi làm gì có chuyện mắc ung thư được”.

Căn bệnh ung thư đại trực tràng hiện nhiều người đang mắc phải
Căn bệnh ung thư đại trực tràng hiện nhiều người đang mắc phải

Đến khi tình trạng ở vùng hạ vị xuất hiện ngày càng nhiều, phân lúc lỏng lúc rắn, nhầy kèm theo máu, sụt cân, chị Nhàn cảm thấy người mệt mỏi  mới đến bệnh viện khám. Ở bệnh viện, chị được  các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp chiếu và chẩn đoán bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối đã di căn phổi. 

Sau khi chẩn đoán ra bệnh, các bác sĩ cũng đã tiến hành phẫu thuật cắt đoạn đại tràng, vét hạch, lập lại lưu thông tiêu hóa cho chị. Hiện, vết thương sau mổ của bệnh nhân cũng đã ổn định và đang điều trị hóa chất bổ trợ tại Khoa Ung bướu.

Hiện, ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh thường gặp ở bệnh nhân. Bệnh cũng đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh có thể chữa khỏi đến 90% nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhiều bệnh nhân hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh, được điều trị vẫn sống rất khỏe mạnh.

Ung thư đại trực tràng thường có các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khó tiêu, rối loạn hệ bài tiết phân, phân mỏng hơn bình thường, ra máu, người bệnh sụt cân, mệt mỏi…

Dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng tương đối giống với rối loạn tiêu hóa
Dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng tương đối giống với rối loạn tiêu hóa

Để phòng tránh bệnh, mọi người cần ghi nhớ một số điều như sau:

- Hạn chế các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu…

Đau bụng âm ỉ, cô gái Phú Thọ nghĩ bị rối loạn tiêu hóa, không ngờ mắc ung thư giai đoạn cuối - ảnh 3

- Chỉ nên ăn thịt khoảng 160g/ngày hoặc không quá 5 lần/tuần.

- Hạn chế ăn các thức ăn chiên, nướng, xông khói, dăm bông, xúc xích, các loại thịt chế biến sẵn.

- Ăn nhiều các thức ăn có chứa chất xơ như rau xanh, trái cây.

- Hạn chế các loại nước uống chứa cồn

- Không sử dụng thuốc lá, rượu bia

- Thường xuyên tập thể dục, vận động vừa sức

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục