24h
Yeah1 News
Bảo Anh:

Bảo Anh: "Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác"

Với Bảo Anh, 10 năm ca hát là hành trình trưởng thành âm nhạc và cũng là trong tình yêu, để nhận ra điều đầu tiên cần học trước khi yêu ai khác chính là yêu chính bản thân mình.

Từ một cô gái 19 tuổi lần đầu đứng trên sân khấu The Voice Việt Nam, nổi lên như một hiện tượng “Taylor Swift Việt Nam” với bản cover “Safe And Sound”, tiếp nối sau đó là loạt hit ballad khiến khán giả ưu ái cho danh xưng “Nữ hoàng ballad” và giờ đây, sau 10 năm ca hát, Bảo Anh vẫn ở đây, với cái tên của riêng mình mà không cần gắn thêm danh xưng nào khác. 

Ngoài hành trình trưởng thành của một người nghệ sĩ, nếu theo dõi Bảo Anh đủ lâu, không khó để nhận ra, âm nhạc trong 10 qua của Bảo Anh cũng là hành trình trưởng thành của một cô gái trong tình yêu. Từ lần đầu biết yêu cho đến tuổi 29, ở hiện tại, Bảo Anh đã có thể nhìn lại mỗi cuộc tình đã qua với một nụ cười.

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 1
Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 2

Vì sao Bảo Anh chọn quay trở lại với thể loại ballad ở thời điểm hiện tại?

Đối với Bảo Anh, thời điểm nào không quan trọng bằng việc cảm xúc của mình đã đủ chưa. Tôi đã có một giai đoạn thành công liên tục với những bản ballad. Khi đã đạt đến một mức độ nào đấy được khán giả ghi nhận thành công ở thể loại đó thì mình không thể tiếp tục cho ra những sản phẩm y hệt sản phẩm cũ. 

Tôi cần cho mình một giai đoạn lắng lại, nghĩ xem mình cần mang đến điều gì tiếp theo cho khán giả. Giai đoạn đó khoảng 4 năm. Tôi nghĩ khoảng thời gian đó đã đủ để tôi có đủ cảm xúc và quay lại với ballad. 

Bảo Anh chia sẻ một chút về quá trình chuẩn bị cho lần trở lại này được không?

Gọi là trở lại thì cũng không hẳn vì thật ra trong thời gian qua, tôi vẫn làm việc rất nhiều, chẳng hạn như Moodshow. Riêng ca khúc mới lần này “Từng là của nhau” đã được chuẩn bị trong 2 năm. Những gì có thể chuẩn bị thì tôi đều đã chỉn chu hết sức để mang đến một sản phẩm tốt nhất, còn lại có lẽ là phần nhận xét của khán giả sau khi thưởng thức ca khúc lần này.

Nhưng ballad của Bảo Anh ở hiện tại sẽ có khác biệt với ballad của Bảo Anh thời “Anh muốn em sống sao” hay “Sống xa anh chẳng dễ dàng” chứ ?

Khác biệt lớn nhất của lẽ là góc nhìn của Bảo Anh về tình yêu. Trước đây mọi người vẫn thường thấy “Trái tim em cũng biết đau”, “Yêu một người vô tâm”... mang tâm trạng của một cô gái rất đau khổ trong tình yêu, cô ấy luôn là nạn nhân trong những mối tình của mình, yếu đuối đến mức không còn lý trí.

Nhưng riêng ca khúc lần này, ngay từ tên bài hát, mọi người đã có thể cảm nhận được một điều gì đó rất nhẹ nhàng, một sự chấp nhận, không còn “quằn quại” đau khổ hay trách móc. Tôi học được cách chấp nhận hợp - tan, biết ơn và trân trọng tất cả những gì đã qua.

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 3

Vậy Bảo Anh đã trải qua những gì trong các cuộc tình đã qua để nhận ra điều này?

Chắc cũng phải yêu nhiều đấy để có thể “ngộ” ra những bài học này (cười). Có một câu nói vui nhưng tôi thấy rất đúng: “Tình yêu không mất đi, nó chỉ chuyển từ người này sang người khác”. Bảo Anh cũng ngưỡng mộ những mối tình lâu năm, đôi khi người đầu tiên cũng chính là người đi cùng mình đến tận cuối con đường. Nhưng điều này thì lại thường hiếm thấy.

Ai cũng sẽ có nhiều mối tình trong đời. Tôi cũng vậy. Tôi cũng trải qua nhiều mối tình, đau khổ có, dằn vặt có, “xâu xé” cũng có. Nhưng khi trải qua hết tất cả những cung bậc đó thì nhìn lại, Bảo Anh nhận ra, khi mình giận, mình trách móc người ta thì người mệt mỏi trước tiên là chính bản thân mình. Thế nên tôi dần học được cách yêu bản thân mình, tôn trọng mình và tôn trọng người. Khi cảm thấy không còn phù hợp thì có thể nhẹ nhàng, không cần làm tổn thương nhau.

Tình yêu rất quan trọng, ai rồi cũng sẽ yêu một ai đó. Rồi sẽ có lúc các bạn tan vỡ. Nhưng các bạn hãy tin tình yêu vẫn ở đó. Những điều đau khổ trong cuộc đời nếu các bạn không cho phép nó xảy đến thì nó sẽ không xảy đến với mình. Nghĩa là trong một hoàn cảnh, chọn trải nghiệm góc nhìn đau khổ hay biết ơn là do chính chúng ta lựa chọn. Vậy tại sao phải chọn khổ đau?

Khi bước qua một mối tình thì Bảo Anh mong điều mọi người sẽ nói với nhau là xin lỗi vì những tổn thương và cảm ơn vì chặng đường chúng ta đã đi qua cùng nhau. 

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 4

Trước khi trở về với sở trường ballad, Bảo Anh đã không ngừng thử sức với các thể loại khác như pop, dance…, vậy bạn đã trải nghiệm được những gì trên hành trình đó trước khi quay về với ballad?

Bảo Anh thấy cuộc sống thú vị vì mình được trải nghiệm nhiều. Đi qua nhiều cung bậc nên khi trở lại với ballad, tôi thấy đong đầy cảm xúc hơn. Những cảm xúc đa dạng đó khiến thế giới quan trong âm nhạc của tôi được mở rộng hơn, tâm hồn trở nên phóng khoáng hơn và không phải gò bó trong một khuôn khổ nhất định. Khi trải nghiệm như thế, tôi cũng có thể đặt nhiều hơn những cảm xúc của mình vào âm nhạc.

Trở lại với ballad sau nhiều lần thử sức trong những thể loại khác, Bảo Anh có mang những gì mình đã học ở những trải nghiệm trước để mang vào ballad lần này?

Thật ra Bảo Anh nghĩ một người nghệ sĩ khi làm nghệ thuật hay làm âm nhạc nói riêng không nên tính toán quá nhiều. Vì khi đó, mình không còn đủ cảm xúc cho sản phẩm âm nhạc của mình. Khi làm một điều gì đó, tôi thường theo bản năng rằng mình muốn làm ca khúc đó. Khi đã làm xong rồi và chuẩn bị đưa sản phẩm đến với khán giả, tôi mới bắt đầu tính toán rằng mình nên làm gì tiếp theo để bài hát đến gần hơn với công chúng.

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 5

Về mặt hình ảnh của Bảo Anh, thời gian gần đây có khá nhiều những bình luận trái chiều xung quanh vấn đề vóc dáng của bạn. Bạn chia sẻ một chút về điều này được không?

Tôi thấy buồn khi có quá nhiều comment nói về cơ thể của người phụ nữ như vậy. Nữ quyền ở đâu khi người ta chỉ gầy một tí hay “có da có thịt” hơn một tí thì phải chịu những lời nặng nề?

Phụ nữ là phải đúng theo hình mẫu của các bạn, eo thon, ngực đầy đặn, mông to sao? Chúng tôi phải theo đúng “khuôn mẫu” của các bạn sao? Chúng tôi chỉ làm những điều chúng tôi cảm thấy thích, chúng tôi khỏe mạnh và cảm thấy vui vẻ với điều đó. Bản thân tôi thì không tổn thương vì tôi biết mình chỉ sống cho cuộc đời của mình. Tôi chỉ buồn vì trăn trở Bảo Anh còn hứng chịu bình luận toxic như thế thì nhiều phụ nữ khác ngoài kia phải như thế nào. Sẽ rất khó để nói về nữ quyền nếu nhiều người vẫn nói về cơ thể của người phụ nữ như thế.

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 6

Ngoài ra, cũng có một số cư dân mạng nhận xét không mấy tích cực về thời trang của Bảo Anh gần đây, bạn thấy sao?

Có lẽ mọi người cũng khá khắt khe với thời trang của nghệ sĩ. Tôi hiểu nghệ sĩ phải luôn chỉn chu, nhưng có những lần mà người ta hay gọi là “tổ trác”. 10 lần đẹp có 1 lần xấu tôi nghĩ là bình thường. Có những lỗi về trang phục mà mình không thể thay thế trong phút chót. Việc mình có mặt đúng giờ trong sự kiện quan trọng hơn việc cố gắng trì hoãn thời gian để fix lỗi trang phục đó. Về ý kiến của khán giả, Bảo Anh vẫn ghi nhận và đã có làm việc lại stylist để mang đến những hình ảnh đẹp mắt, chỉn chu hơn đến với mọi người trong tương lai.

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 7

Mọi người vẫn thường nói một trong những yếu tố quan trọng nhất khi hát ballad là cảm xúc. Người chưa yêu hay chưa trải qua nhiều cảm xúc trong tình yêu thì khó hát ballad hay. Bảo Anh tự nhận thấy mình có phải là người đã trải qua nhiều cung bậc khi yêu không?

Cảm xúc của chính mình hay cả khi đồng cảm với cảm xúc của những người xung quanh đều là chất liệu để người nghệ sĩ mang vào âm nhạc. Khi mình nghĩ đủ sâu thì mình sẽ hát theo một cách rất khác. Riêng bản thân Bảo Anh, tôi nghĩ tôi cũng đủ sự trải nghiệm để hát về tình yêu.

Vậy nói một chút về chủ đề này, trong tình yêu, Bảo Anh nghĩ điều gì là quan trọng nhất và bạn quan tâm nhất điều gì ở người đàn ông của mình?

Thực ra Bảo Anh không mưu cầu và cũng không mong chờ gì quá nhiều vì càng hy vọng có khi càng thất vọng. Thế nên điều quan trọng nhất của Bảo Anh đối với người bạn đồng hành của mình chính là có thể thấu hiểu mình. Ở bên cạnh nhau cảm thấy vui, cảm thấy đủ đầy là được.

Cuộc đời làm gì có một ai đảm bảo hết tất cả tiêu chuẩn trong một “list” mà mình đưa ra đúng không? Không ai hoàn hảo cả. Bảo Anh cũng thế, tôi không hoàn hảo nên tôi sẽ không đòi hỏi nửa kia phải hoàn hảo. Tuy nhiên sẽ có những điều tôi “lưu ý” người yêu của mình không nên có, ví dụ tôi sẽ không yêu một người sỗ sàng hay to tiếng với bạn gái được. 

Vậy hiện tại, với Bảo Anh, một người đàn ông có thể khiến bạn vui, cảm thấy yên bình khi ở bên là đủ?

Cũng có thể. Bảo Anh hiện tại là một người độc lập, có thể tự quản hết mọi chuyện trong cuộc sống của mình nên chỉ cần một người hiểu mình. Nói thì đơn giản nhưng thật ra để tìm một người thấu hiểu được mình khó lắm. 

Khi ở cạnh một người ông tinh tế, mọi thứ sẽ rất thoải mái. Đôi khi chỉ cần trò chuyện, họ có thể hiểu được mình muốn gì, cần gì và nắm bắt được điều đó, không cần mình phải nói hết ra hay thậm chí có chuyện mình nói mãi, người đàn ông của mình vẫn không hiểu (cười).

Nếu theo dõi Bảo Anh, nhiều người sẽ thấy rằng đây là một cô gái rất mạnh mẽ, thẳng thắn. Còn trong tình yêu thì Bảo Anh là một người như thế nào, bạn sẽ vẫn giữ cá tính mạnh như thế hay trở nên nhẹ nhàng, mềm mỏng hơn để người đàn ông cảm giác có thể chở che bạn?

Tôi là người rất “cứng” trong công việc nhưng khi yêu, tôi rất “nhõng nhẽo”. Đó là tính cách sẵn có, khi yêu thì sẽ bộc lộ ra ngay chứ không cần cố gắng thể hiện. Với những người phụ nữ xung quanh, gia đình hay bạn bè thân thiết, tôi rất thương và nuông chiều họ. Nhưng với đàn ông, ngược lại tôi rất thích được nuông chiều. Tôi mặc định người ta phải chiều mình, nhưng không phải chỉ chiều như người yêu, đôi khi họ phải chiều tôi như một đứa trẻ. Tức là sẽ có những yêu cầu khá vô lý, “làm khó” người yêu. Nhưng tôi nghĩ “đặc quyền” của phụ nữ là phái yếu và được chiều chuộng mà, mình gồng làm gì (cười).

Có nhiều khác biệt giữa Bảo Anh lúc mới biết yêu và Bảo Anh ở tuổi 29 hiện tại?

Khác một trời một vực. Khác biệt lớn nhất Bảo Anh nghĩ là thời trẻ, ai cũng sẽ cuồng nhiệt, đôi khi nông nổi khi yêu. Nhưng hiện tại tôi bình tĩnh hơn nhiều. Tôi không còn dễ nổi giận hay cãi nhau với bạn trai. Khi có người yêu, tôi sẽ luôn nhấn mạnh cho người kia biết: “Đừng bao giờ to tiếng với em”. Trước kia tôi không rõ ràng hay đưa ra trước những quan điểm như thế, đến khi đụng chuyện rồi lại cãi nhau. Còn hiện tại, tôi sẽ luôn nói trước với bạn trai những điều mình không thích.

Bảo Anh sẽ không bao giờ chấp nhận được người to tiếng với mình. Yêu đến mức nào nhưng chỉ cần quát vào mặt mình một lần là chia tay luôn. Đó là điều tôi sẽ nói rõ cho người yêu hiểu từ đầu.

Bảo Anh từng chia sẻ mình đã có thời gian gặp bác sĩ tâm lý vì cảm thấy không thể tin tưởng đàn ông xung quanh, còn hiện tại thì sao, Bảo Anh đã cảm thấy được “chữa lành” và sẵn sàng đón nhận tình yêu chưa?

Đến hiện tại tôi đã biết cách tự yêu bản thân mình nhiều hơn. Tôi học cách yêu chính mình trước khi ai khác yêu mình. Tôi không còn quá mong cầu hay phụ thuộc tình yêu vào ai đó, không kỳ vọng ai đó phải yêu thương vì chính mình cũng có thể tự làm điều đó. 

Bảo Anh: 'Tôi đã yêu bản thân đủ nhiều để không còn mong cầu hay phụ thuộc vào tình yêu của ai khác' - ảnh 8

Với tất cả những nỗ lực này, Bảo Anh cảm thấy đã hài lòng với cuộc sống của mình ở hiện tại chưa?

Tôi luôn cảm thấy biết ơn và hài lòng mọi thứ ở hiện tại. Tôi biết ơn mọi thứ đến với mình trong cuộc sống, dù là hạnh phúc hay đau khổ thì đó đều là những trải nghiệm có ý nghĩa riêng, mình cần phải trải qua để trưởng thành. Kết thúc một ngày, chỉ có 2 kết quả, một là chúng ta vui vẻ, bình an vào giấc ngủ, hai là đi ngủ trong sự khó chịu, dằn vặt, vậy nên chỉ cần nhẹ nhàng đón nhận tất cả và có cho mình một giấc ngủ bình yên thôi. Đến hiện tại, Bảo Anh nhận thấy chỉ cần chúng ta khỏe mạnh, còn lại mọi thứ đều sẽ có cách để vượt qua.

Bài viết: Thục Vy

Thiết kế: Thiên Trúc

Ảnh: Vũ Thịnh