24h
Yeah1 News

5 thứ âm thầm "hút tiền" trong nhà, chỉ cần rút phích cắm thì tiết kiệm cả triệu tiền điện?

Thứ hai, 11/12/2023 | 11:22 (GMT+7)

Dưới đây là 5 thiết bị mà chuyên gia khuyên rằng rất "ngốn điện" và âm thầm khiến gia đình bạn tốn nhiều tiền điện hơn.

Tủ lạnh

"Tủ lạnh/tủ đông chiếm hơn 12% tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình vì chúng cần hoạt động liên tục," chuyên gia giải thích. Mặc dù không thể tắt tủ lạnh khi không sử dụng, có nhiều biện pháp có thể thực hiện để giảm thiểu chi phí năng lượng. Việc làm sạch tủ lạnh thường xuyên, từ cả bên trong và bên ngoài, được đề xuất như một cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện. "Khi bạn loại bỏ thực phẩm quá hạn, tủ không cần phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ, giúp giảm thiểu tiêu thụ điện".

Bình nước nóng

Việc không rút phích điện của bình nước nóng sau khi tắm thường xuyên dẫn đến tiêu tốn đáng kể năng lượng điện. Khi nhiệt độ trong bình nước nóng thấp hơn nhiệt độ đã được đặt, máy nước nóng điện sẽ kích hoạt và tự động làm nóng nước. Hành động này không chỉ gây mất mát năng lượng mà còn làm tăng chi phí điện mà chúng ta phải trả mà không hề hay biết. Do đó, luôn nhớ rút phích cắm của máy nước nóng khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điện.

5 thứ âm thầm 'hút tiền' trong nhà, chỉ cần rút phích cắm thì tiết kiệm cả triệu tiền điện? - ảnh 1

Bàn ủi

Mặc dù bàn ủi có kích thước nhỏ gọn, nhưng công suất của chúng có thể tương đương với một máy lạnh 750 W. Nếu sử dụng bàn ủi trong khoảng 10 giờ mỗi tuần, lượng điện tiêu thụ có thể lên đến 30 kWh, góp phần làm tăng chi phí điện. Để tiết kiệm điện, nên hạn chế sử dụng bàn ủi trong gia đình và xem xét các phương tiện làm đồ ủi khác để giảm tiêu thụ năng lượng.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Một trong những cái tên không thể thiếu trong danh sách "thiết bị tiêu tốn" điện là những thiết bị sở hữu màn hình hiển thị giờ, một đặc tính thường được tích hợp vào nhiều sản phẩm gia dụng hiện đại.

Điển hình cho điều này là máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện, và nhiều thiết bị khác. Những màn hình nhỏ này có thể tiêu thụ đến 108 W điện trong vòng 24 giờ, không chỉ vì chức năng hiển thị giờ mà còn vì khả năng duy trì kết nối với toàn bộ hệ thống của thiết bị.

5 thứ âm thầm 'hút tiền' trong nhà, chỉ cần rút phích cắm thì tiết kiệm cả triệu tiền điện? - ảnh 2

Sạc điện thoại cắm trong ổ điện

Có lẽ một số người thường để cục sạc điện thoại cắm trong ổ điện sau khi đã sạc xong, mặc dù không kết nối với bất kỳ thiết bị nào. Thói quen này vẫn gây tiêu tốn điện ngay cả khi không sử dụng, tuy mức tiêu thụ năng lượng không đáng kể và không làm tăng đáng kể chi phí điện. Tuy nhiên, có nhiều thiết bị khác cũng tiêu thụ năng lượng khi tắt nhờ "nguồn điện ảo," như máy giặt, máy sấy, máy tính để bàn, bộ định tuyến Wi-Fi, và tivi.

Để giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ này, bạn có thể rút phích cắm khỏi ổ điện khi không sử dụng. Một cách thuận tiện khác là kết nối những thiết bị này vào một ổ điện chung, cho phép bạn tắt tất cả các ổ cắm kết nối từ xa chỉ bằng một lần rút phích.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tiền điện   thiết bị   an toàn  

Cùng chuyên mục