24h
Yeah1 News

Việt Nam thuộc nhóm có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới, nhưng lại quá ít nơi điều trị?

Thứ tư, 02/08/2023 | 12:19 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, người Việt có nguy cơ mắc đột quỵ cao nhất thế giới với tỷ lệ ước tính vượt 218/100.000 dân, nhưng vẫn còn quá ít nơi điều trị.

Vào 1/8, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115, nhấn mạnh việc Việt Nam lọt vào “nhóm màu đỏ đậm nhất trên bản đồ đột quỵ thế giới". Trong số 100 triệu dân thì sẽ có khoảng 200.000 ca đột quỵ tại Việt Nam mỗi năm.

Trên mặt bằng chung toàn thế giới, bệnh tim mạch vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Thế nhưng, trong khoảng 40% quốc gia, tử vong do đột quỵ bỗng vươn lên vị trí đầu, nhất là ở những quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc. Đáng nói là, đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu chúng ta biết chăm lo cho sức khỏe.

Việt Nam nằm trong số những quốc gia có màu đỏ đậm nhất trên bản đồ tỷ lệ đột quỵ thế giới (ước tính trên 100.000 dân của các quốc gia) - Ảnh: NEJM
Việt Nam nằm trong số những quốc gia có màu đỏ đậm nhất trên bản đồ tỷ lệ đột quỵ thế giới (ước tính trên 100.000 dân của các quốc gia) - Ảnh: NEJM

Bác sĩ nói thêm: "Phòng ngừa đột quỵ là lâu dài và suốt đời nhưng ở Việt Nam, việc tuân thủ điều trị rất hạn chế, đáng báo động". Ông cũng chỉ ra rằng những “thủ phạm” chính gây đột quỵ có thể kể đến như tăng huyết áp, đái tháo đường thường có những biểu hiện không rõ ràng, nên nhiều bệnh nhân rất lơ là trong việc điều trị.

Bên cạnh đó, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng cũng cho biết tại Việt Nam, số nơi điều trị đột quỵ rất ít, đặc biệt là khá nhiều tỉnh thành chưa có nơi điều trị chuyên sâu về hiện tượng này. Nước ta hiện có 110 cơ sở, nhưng tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn, còn các bệnh nhân ở một số tỉnh vùng xa phải mất nhiều giờ mới có thể đến được cơ sở điều trị đột quỵ gần nhất.

Nếu tính trung bình, hiện tại ở Việt Nam, một đơn vị phải điều trị trên 2000 ca bệnh mỗi năm, trong khi bình quân ở Mỹ chỉ là 300 bệnh nhân. Xét về số lượng lý tưởng nhất, mỗi đơn vị đột quỵ chỉ nên tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân. Như vậy, Việt Nam cần có ít nhất 400 cơ sở khám và chữa bệnh đột quỵ trong những năm sắp tới.

Đột quỵ thường có những triệu chứng rất mờ nhạt khiến người bệnh chủ quan
Đột quỵ thường có những triệu chứng rất mờ nhạt khiến người bệnh chủ quan

Một vấn đề khác cần nên lưu tâm là việc bệnh nhân thường không phát hiện được các triệu chứng kịp thời, hoặc thường phớt lờ đến sức khỏe nên nhập viện muộn. Mặt khác, quy trình tiếp nhận ở một số cơ sở cũng khá rườm rà và tốn thời gian. Hệ thống xe cấp cứu cũng chưa đủ đáp ứng để vận chuyển trong tình hình hiện nay.

Người dân cũng nên lưu ý khi có những triệu chứng như tê bì chân tay hoặc vùng mặt, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, méo miệng… thì phải đến thăm khám ngay tại những cơ sở y tế gần nhất để có phương hướng chữa trị nhanh chóng và kịp thời.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục