24h
Yeah1 News

Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, cô gái bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn

Thứ hai, 02/10/2023 | 11:31 (GMT+7)

Do về nhà muộn vào buổi tối dẫn đến việc cô gái thường xuyên tắm rửa và gội đầu vào ban đêm, bác sĩ cảnh báo thói quen xấu khiến cô mắc thiên đầu thống.

Theo VnExpress đưa tin, một phụ nữ 43 tuổi, thường xuyên tắm và gội đầu vào buổi tối, gần đây đã trải qua tình trạng mắt mờ. Sau khi thăm khám, bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán rằng bệnh nhân đang trải qua tình trạng thiên đầu thống cấp tính.

Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, cô gái bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn - ảnh 1

Cụ thể, bệnh nhân làm việc tại một ngân hàng và thường xuyên về nhà muộn, do đó đã phát triển thói quen tắm rửa và gội đầu muộn, thậm chí đôi khi là vào khuya, lúc 23 giờ. Vào ngày 1/10, Tiến sĩ Bác sĩ Mai Thị Anh Thư, Trưởng khoa khám bệnh tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, đã giải thích rằng tư thế cúi đầu liên tục trong khoảng 15-20 phút vào buổi tối để gội đầu, cùng với tâm lý lo âu và căng thẳng kéo dài, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiên đầu thống cấp tính của bệnh nhân.

Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, người phụ nữ bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn
Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, người phụ nữ bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn

Thiên đầu thống còn được gọi là bệnh glocom hoặc cườm nước, thường xuất hiện ở người trung niên. Một số trường hợp là trẻ em và người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh. Đây là bệnh xếp thứ hai trong số các nguyên nhân gây mù lòa, sau bệnh đục thủy tinh thể.

Nguyên nhân gây bệnh glocom vẫn chưa được xác định. Cơn glocom cấp thường khởi phát một cách đột ngột vào ban đêm, khi bệnh nhân đọc sách hoặc trong lúc xúc cảm mạnh. Thể glocom mạn tính thường được phát hiện khi đi khám mắt định kỳ hoặc khám các bệnh lý mắt khác. Vì vậy, glocom mạn tính thường được phát hiện muộn, lúc bệnh đã diễn tiến nặng.

Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, cô gái bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn - ảnh 3

Vào buổi tối, áp lực trong mắt, còn được gọi là nhãn áp, thường tăng lên so với mức bình thường. Khi người bệnh cúi đầu xuống và duy trì tư thế này trong một thời gian dài, áp lực trước mắt sẽ gia tăng đáng kể. Bác sĩ đã giải thích rằng điều này có thể gây ra sự tăng áp lực đột ngột, đặc biệt là trong trường hợp có tiền sử về bệnh thiên đầu thống trong gia đình, hoặc nếu người bệnh đã từng bị viễn thị cao, và đặc biệt ở những người trên 40 tuổi. Nên lưu ý rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh thiên đầu thống cấp cao hơn nam giới.

Bác sĩ Thư đã cảnh báo rằng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn hại cho dây thần kinh thị giác và dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Về nhà trễ nên thường xuyên tắm rửa, gội đầu ban đêm, cô gái bị thiên đầu thống có thể mất thị lực vĩnh viễn - ảnh 4

Bác sĩ Thư cũng nói thêm nếu trong gia đình có ai đó đã được chẩn đoán mắc bệnh thiên đầu thống, các thành viên khác trong gia đình cũng cần thực hiện kiểm tra mắt định kỳ. Việc này giúp phát hiện bệnh kịp thời, trước khi các triệu chứng trở nên rõ ràng, và không nên chờ đến khi xuất hiện triệu chứng mới đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người hạn chế tắm đêm. Tắm đêm cũng là một nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm

- Gây đột tử: Tắm đêm sẽ thay đổi nhiệt độ cơ thể, làm máu co lại, dẫn đến máu không lên não sẽ gây ra các bệnh về phổi, nặng nhất có thể bị tai biến, đột quỵ, đặc biệt nguy hiểm cho những người bị say rượu, bệnh tim mạch, cao huyết áp.

- Gội đầu dẫn đến đau đầu kinh niên: Một số người thường tắm đêm và đi ngủ khi tóc chưa khô. Điều này làm da đầu bị nhiễm lạnh, các mạch máu khó lưu thông dẫn đến đau đầu mãn tính.

- Cơ thể bị nhiễm lạnh: Bạn chơi thể thao buổi tối và có thói quen tắm sau khi cơ thể chưa khô hết mồ hôi và thân nhiệt đang cao, lúc này lỗ chân lông còn đang mở rộng và hơi nước sẽ dễ ngấm vào dẫn đến bạn có thể bị ho, sốt và nhiễm lạnh phổi.

Thói quen 'Tắm đêm' đang âm thầm ăn mòn sức khỏe nhiều người
Thói quen "Tắm đêm" đang âm thầm ăn mòn sức khỏe nhiều người
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục