24h
Yeah1 News

TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, ngành Y tế ra khuyến cáo

Chủ nhật, 01/10/2023 | 14:21 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM vừa ghi nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ tại huyện Bình Chánh, hiện bệnh nhân này đang được cách ly điều trị.

Bệnh nhân là nam 34 tuổi, sau khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ . Bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM và cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ . Hiện bệnh nhân này đang được cách ly điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc với người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, ngành Y tế ra khuyến cáo - ảnh 1

TP.HCM ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh minh hoạ)

Sau khi được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ , những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 21 ngày. Những người ở chung nhà được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân. Hiện những người tiếp xúc chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh và đang được tiếp tục theo dõi sức khoẻ.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó có 2 trường hợp đầu tiên có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài về. Một số tỉnh thành khác ghi nhận bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ gồm: Đồng Nai, Bình Dương...Chưa có trường hợp tử vong.

TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, ngành Y tế ra khuyến cáo - ảnh 2

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan từ người sang người (Ảnh minh hoạ)

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh do vi rút đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm từ động vật do vi rút gây ra, tức là bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người. Bệnh cũng có thể lây truyền từ người sang người.

Ngành y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Các dấu hiệu nhận biết của bệnh đậu mùa khỉ có thể kể đến như: sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, sưng hạch bạch huyết. Sau đó đến sốt phan ban, có thể kéo dài 2-3 tuần. Có nốt phát ban có xu hướng ở mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mắt, miệng, họng, bẹn, cơ quan sinh dụng, quanh hậu môn.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hay biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch.

TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đang cách ly điều trị, ngành Y tế ra khuyến cáo - ảnh 3

Cẩn chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của các cơ sở y tế

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hấp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục