24h
Yeah1 News

Thường xuyên mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng, người phụ nữ đi khám thì bị yêu cầu nhập viện tâm thần

Thứ ba, 26/09/2023 | 14:23 (GMT+7)

Người phụ nữ nhập viện tâm thần sau khi trải qua nhiều đêm mất ngủ, chỉ ngủ 2-3 tiếng khó vào giấc và không thể duy trì giấc ngủ sâu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thiếu ngủ có thể gây trầm trọng thêm các triệu chứng của trầm cảm hoặc lo âu, ngược lại, tình trạng trầm cảm hoặc lo âu có thể dẫn đến việc mất ngủ. Có thể nói rằng người thiếu ngủ có khả năng mắc trầm cảm cao gấp gần bốn lần so với những người có giấc ngủ đủ. Một phụ nữ 42 tuổi đã phải đối mặt với vấn đề mất ngủ kéo dài trong gần một năm. Cô ấy trải qua mỗi đêm với sự chập chờn và chỉ có thể ngủ được từ 2-3 tiếng, đến mức cô phải nhập viện tâm thần điều trị.

Người phụ nữ bị nhập viện tâm thần sau khi trải qua nhiều đêm mất ngủ, chỉ ngủ 2-3 tiếng
Người phụ nữ bị nhập viện tâm thần sau khi trải qua nhiều đêm mất ngủ, chỉ ngủ 2-3 tiếng

Dẫn tin từ VnExpress, chị B.T.D, 42 tuổi, là một giáo viên cấp 2 ở Hải Dương, đã trải qua một năm gần đây với vấn đề về giấc ngủ. Ban đầu, chị còn có thể ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày, nhưng sau đó, tần suất những đêm thức trắng tăng lên. Mặc dù cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, chị vẫn tiếp tục sinh hoạt và công việc của mình mà không nghĩ đến việc đi khám hoặc uống thuốc.Trong ba tháng gần đây, chị gần như chỉ ngủ được 2-3 tiếng mỗi đêm, và còn khó khăn trong việc vào giấc ngủ.

Thường xuyên mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng, người phụ nữ đi khám thì bị yêu cầu nhập viện tâm thần - ảnh 2

Giấc ngủ của chị không sâu và không đủ để phục hồi sức khỏe. Sự mệt mỏi ngày càng gia tăng, và nhiều lần khi đứng trên bục giảng, chị không thể kiểm soát cảm giác buồn ngủ, đau đầu, và khó tập trung vào công việc. Điều này đã ảnh hưởng đến sự hiệu quả trong việc dạy học của chị, khiến chị không thể tập trung vào lời giảng và thậm chí làm cho học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu bài. Khi bị phụ huynh và học sinh phàn nàn về hiệu suất của mình, chị càng trở nên căng thẳng và dễ cáu giận. Trong vòng hai tháng, chị đã giảm 2 kg.

Thường xuyên mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng, người phụ nữ đi khám thì bị yêu cầu nhập viện tâm thần - ảnh 3

Chị đã thăm khám tại bệnh viện cấp dưới và sử dụng thuốc nhưng tình trạng của chị không có cải thiện đáng kể. Ngày càng nhạy cảm hơn, chị có thể bị đánh thức bởi những tiếng động nhỏ và trắng đêm đến mức không dám ngủ cùng chồng vì anh thường xuyên ngáy mạnh.

Bác sĩ Phạm Công Huân, Sức khỏe tâm thần tại Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội, đã chẩn đoán chị B.T.D bị rối loạn giấc ngủ và quyết định cho chị nhập viện để điều trị. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã trải qua một quá trình kết hợp giữa dùng thuốc và thực hiện liệu pháp thư giãn, luyện tập, cải thiện vệ sinh giấc ngủ và tham gia vào liệu pháp tâm lý. Kết quả là tình trạng của chị B.T.D đã có sự cải thiện đáng kể. Mỗi tối, chị đã có thể ngủ được 5-6 tiếng và trải qua giấc ngủ sâu hơn trước.

Thường xuyên mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ 2-3 tiếng, người phụ nữ đi khám thì bị yêu cầu nhập viện tâm thần - ảnh 4

Các vấn đề liên quan đến chất lượng, thời gian, và số lượng giấc ngủ có thể gây mệt mỏi trong ban ngày và suy giảm chức năng của người bệnh. Rối loạn giấc ngủ tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng mất ngủ thường là một trong những loại phổ biến nhất.

Có một số dấu hiệu để nhận biết người bị mất ngủ:

- Khó bắt đầu giấc ngủ: Bạn có thể gặp khó khăn trong việc buồn ngủ và lắc đầu vào ban đêm, dù bạn đã thực sự mệt mỏi.

- Khó duy trì giấc ngủ: Đây là tình trạng thường xuyên bị đánh thức giữa giấc ngủ hoặc gặp khó khăn trong việc trở lại vào giấc ngủ sau khi thức giấc.

- Thức dậy vào buổi sáng sớm và không thể ngủ lại: Bạn thường thức dậy sớm hơn so với thời gian bạn đã định và không thể quay lại ngủ được nữa.

- Rối loạn giấc ngủ gây ra đau khổ hoặc suy giảm nghiêm trọng về mặt lâm sàng trong xã hội, nghề nghiệp, học hành, cuộc sống: Mất ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, từ công việc và mối quan hệ xã hội cho đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

- Khó ngủ xảy ra ít nhất 3 đêm mỗi tuần và xuất hiện kéo dài ít nhất 3 tháng: Để được coi là mất ngủ, tình trạng này phải xảy ra thường xuyên, ít nhất là 3 đêm mỗi tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng.

- Khó ngủ xảy ra mặc dù có đủ cơ hội để ngủ: Mất ngủ không phụ thuộc vào việc bạn có thời gian và cơ hội để ngủ đủ giấc hay không.

- Mất ngủ không do tác dụng sinh lý của một chất (như thuốc): Mất ngủ không phải do tác động của các chất gây mất ngủ như thuốc.

Nếu bạn gặp những triệu chứng này, nó có thể là dấu hiệu của mất ngủ, một tình trạng có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của bạn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Mất Ngủ   Nhập Viện   tâm thần  

Cùng chuyên mục