24h
Yeah1 News

Có đến 30-40% dân số rối loạn giấc ngủ, thuộc lòng 7 cách vệ sinh giấc ngủ để cải thiện sức khoẻ

Thứ hai, 29/05/2023 | 14:15 (GMT+7)

Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ phổ biến hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển thì việc mất ngủ trở nên phổ biến, vậy vệ sinh giấc ngủ là gì mà khiến nhiều người quan tâm

Vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là một thuật ngữ dùng để chỉ thói quen và môi trường để có để một người có giấc ngủ ngon. Nói cách khác, vệ sinh giấc ngủ là việc xây dựng thói quen lành mạnh để chúng ta có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm, dễ vào giấc nhanh và ngủ ngon hơn không bị thức giấc giữa chừng. 

Một khi bạn đã có giấc ngủ ngon thì hôm sau bạn sẽ có được tinh thần làm việc phấn chấn, sảng khoái, đầu óc tỉnh táo. Từ đó, chất lượng công việc tăng lên, hiệu suất làm việc được khai thác tối đa, cuộc sống ngày càng được cải thiện. Đó là lý do vì sao vệ sinh giấc ngủ trong đời sống hiện nay được nhiều lưu ý quan tâm.

Có nhiều cách cải thiện giấc ngủ giúp bạn vào giấc nhanh, ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa
Có nhiều cách cải thiện giấc ngủ giúp bạn vào giấc nhanh, ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Chuyên gia khuyến cáo 7 cách vệ sinh giấc ngủ giúp bạn cải thiện giấc ngủ mỗi đêm giúp bạn vào giấc nhanh hơn, ngủ ngon hơn

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Xã hội hiện đại nhiều người có thói quen lướt điện thoại mọi lúc mọi nơi, thậm chí họ còn sử dụng điện thoại đến gần sáng, đến khi nào thực sự mệt mới bắt đầu nghĩ đến chuyện đi ngủ. Đây là thói quen cực kì xấu, nếu duy trì nó trong một khoảng thời gian dài khiến lịch sinh hoạt của bạn với thời gian thải độc của các bộ phận trong cơ thể bị xáo trộn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Chính vì vậy, bạn nên tạo thói quen đi ngủ sớm, và lặp đi lặp lại thói quen đó trong một khung giờ cố định, khiến cơ thể ghi nhớ, từ đó hình thành cơ chế đến khung giờ đó cơ thể sẽ ra dấu hiệu đón nhận giấc ngủ khiến bạn dễ vào giấc nhanh chóng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tạo không gian cho giấc ngủ

Để có một giấc ngủ ngon thì bạn nên dọn dẹp chỗ ngủ sạch sẽ gọn gàng, ánh sáng thích hợp không quá sáng cũng không tối quá. Chuyên gia khuyên rằng bạn nên trang bị bộ chăn ga êm ái, tắt hết đèn để tránh bị chói mắt (có thể sử dụng đèn ngủ tông màu ấm). Bạn hãy thử đốt nến hoặc tinh dầu có mùi thơm dễ chịu tạo cảm giác thư giản. Nếu bạn chăm chút kỹ cho không gian phòng ngủ cũng là cách giúp bạn dễ vào giấc nhanh hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tránh dùng chất kích thích thích

Sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê,... sẽ khiến cơ thể khó chịu gây ra tình trạng mất ngủ, khó vào giấc. Để cải thiện vấn đề trên bạn nên tránh sử dụng các chất kích thức trước khi đi ngủ để giúp vào giấc nhanh hơn, không bị trằn trọc nửa đêm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vận động nhẹ trước khi đi ngủ

Việc vận động nhẹ nhàn giúp cơ thể giãn nở, hơi thở đều đặn giúp bạn có giấc ngủ sâu không bị thức giấc giữa đêm. Bạn có thể tham khảo một số bài tập thư giãn nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe để cơ thể giải phóng năng lượng tránh căng thẳng từ đó vào giấc nhanh hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tránh sử dụng các thực phẩm khó tiêu 

Những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ cay nóng khiến dạ dày khó tiêu hóa gây ra tình trạng đầy hơi mất ngủ. Vì vậy muộn có một giấc ngủ ngon bạn nên hạn chế sử dụng những dạng thực phẩm khiến dạ dày phải hoạt động trong lúc cơ thể đang đào thải. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạn chế suy nghĩ quá nhiều

Nếu bạn cảm thấy bực bội vì một chuyện nào đó diễn ra trong ngày sẽ khiến bạn căng thẳng, không thể chìm vào giấc ngủ. Muốn ngủ ngon trước hết bạn nên gạc bỏ những suy nghĩ tiêu cực để khiến cơ thể giảm áp lực dễ vào giấc hơn.

Thư giản trước khi ngủ

Một gợi ý đơn giản giúp bạn vào giấc nhanh ngủ ngon hơn là bạn có thể tìm đọc một cuốn sách, nghe một vài bản nhạc không lời, điều này giúp xoa dịu tinh thần giảm căng thẳng. Đây cũng là cách hiệu quả nhất giúp bạn vào giấc nhanh hơn.

Đọc sách hoặc nghe một bản nhạc nhẹ nhàng cũng là cách giúp bạn vào giấc nhanh và ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa
Đọc sách hoặc nghe một bản nhạc nhẹ nhàng cũng là cách giúp bạn vào giấc nhanh và ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục