24h
Yeah1 News

Thói quen cắn móng tay tưởng vô hại, cậu bé có nguy cơ phải cắt cụt tay do làm điều này mỗi ngày

Thứ sáu, 17/03/2023 | 17:40 (GMT+7)

Câu chuyện của cậu bé này là lời cảnh tỉnh cho những người có thói quen cắn móng tay.

Cụ thể, cậu bé trong câu chuyện có tên là Xiaoyu (13 tuổi, ở Trung Quốc). Cậu có thói quen cắn móng tay từ nhỏ. Đặc biệt, mỗi khi lo lắng, cậu lại càng không kiểm soát được bản thân, cắn móng tay nhiều hơn. Điều này khiến cho các ngón tay của cậu luôn trong tình trạng ngắn cũn ở tận sâu trong da, gây nên tổn thương.

Thói quen cắn móng tay tưởng vô hại, cậu bé có nguy cơ phải cắt cụt tay do làm điều này mỗi ngày - ảnh 1

Thời gian gần đây, ngón tay trỏ ở bàn tay bên phải lại đột nhiên sưng tấy lên, viêm nặng, gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu. Có thời điểm, các ngón tay của cậu đau dữ dội. Thậm chí, nhiệt độ cơ thể còn lên cao đến 40 độ C.

Thấy vậy, bố mẹ lập tức đưa cậu đến bệnh viện. Trải qua quá trình thăm khám, chụp phim, bác sĩ nhận định rằng cậu bé bị viêm tuỷ xương cấp tính. Nguyên nhân đến từ thói quen cắn móng tay của cậu. Theo bác sĩ, bên trong khoang miệng của con người có chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại. Chúng có khả năng kháng thuốc mạnh. Khi cắn móng tay thường xuyên, phần mô da tay sẽ bị nhiễm trùng, sưng tấy, gây nên các vết mủ khiến tay đau nhức. Thậm chí, có một số trường hợp nặng, phần gân có thể bị hoại tử, viêm tuỷ . Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời ngón tay có thể bị cắt cụt nếu không muốn ảnh hưởng đến tính mạng. 

Đối với trường hợp của cậu bé Xiaoyu, sau khi thăm khám, bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, mủ ở các ngón tay đã được loại bỏ hoàn toàn, phần mô xương bị hoại tử cũng đã được làm sạch, ngón tay không còn đau nhức. Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyên cậu bé bỏ ngay thói quen cắn móng tay để tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Cũng theo các chuyên gia, việc cắn móng tay bên cạnh gây ra viêm tuỷ nặng còn có thể mắc một số loại bệnh khác nguy hiểm như:

- Nhiễm trùng móng, dị tật móng tay

- Nhiễm trùng nướu và cổ họng

- Ảnh hưởng đến răng, lợi

- Gây viêm khớp

- Hơi thở có mùi

- Dễ mắc các bệnh cảm cúm

- Nhiễm bệnh lây truyền, virus mụn cóc

- Tiêu chảy, đau dạ dày

Thói quen cắn móng tay gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm
Thói quen cắn móng tay gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cắn móng tay  

Cùng chuyên mục