24h
Yeah1 News

Thầy lang xưa dặn có 3 loại giấc ngủ có thể đoạt mạng bạn, cần phải đề phòng

Thứ năm, 20/04/2023 | 19:36 (GMT+7)

Các thầy lang xưa vẫn có câu rằng “Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy”. Đó là 3 giấc nào?

Ba giấc mà người xưa muốn nhắc đến ở đây chính là ngủ nướng, ngủ đảo ngược và ngủ ngộp . Ba giấc ngủ này gây hại rất lớn cho sức khoẻ của con người. 

Ngủ nướng

Thói quen ngủ nướng gặp phải ở nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, nó lại gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người. Một ngày thông thường theo quan niệm của người xưa sẽ được chia làm 12 canh. Thời gian thức dậy thường là sẽ vào giờ Mão, tức là từ 5 - 7 giờ. Cũng theo người xưa thì đây là thời gian mặt trời mọc, thức dậy vào khoảng thời gian này là thuận theo tự nhiên, dương khí tăng.

Trong trường hợp con người thường xuyên thức dậy muộn hay còn gọi là ngủ nướng, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, kéo theo đó là một ngày dài uể oải, có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc và làm việc của ngày hôm đó.

Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi khi thức dậy
Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi khi thức dậy

Ngủ đảo ngược

Ngủ đảo ngược là giấc ngủ không đúng giờ đúng giấc, ngày và đêm bị đảo ngược, thay vì thức vào ban ngày, ngủ vào ban đêm thì lại ngủ vào ban ngày và làm “cú đêm”. Hiện nay, có rất nhiều đang có thói quen làm việc và nghỉ ngơi không khoa học như vậy.

Ngủ đảo ngược là thói quen sinh hoạt không khoa học
Ngủ đảo ngược là thói quen sinh hoạt không khoa học

Tuy nhiên, bạn biết không, gan bài tiết chất độc tốt nhất là vào lúc 11 giờ đêm. Nếu bạn thường xuyên thức quá khuya có thể gây rối loạn nội tiết, đồng hồ sinh học của cơ thể lâu dần cũng bị đảo ngược. Trong một thời gian dài, sức khoẻ sẽ dần bị suy giảm và mắc nhiều bệnh khác nhau. Đó chính là ý nghĩa của câu “mạng mỏng hơn giấy” trong nhân gian. 

Ngủ ngộp

Ngủ ngộp ở đây chính là thói quen ngủ trùm kín đầu. Thói quen ngủ này cũng rất nhiều người mắc phải, chủ yếu là vào mùa đông, khi trời lạnh. Việc vùi đầu vào trong chăn sẽ khiến cơ thể ấm hơn.

Tuy nhiên, việc ngủ theo cách này mặc dù ấm nhưng lại khiến chúng ta hít lượng khí oxy ít hơn, khí CO2 thở ra lại không được lưu thông, dư thừa. Điều này khiến con người sau khi thức dậy rất dễ bị đau đầu. Vì vậy, mọi người cần lưu ý, không ngủ trùm kín chăn để tránh ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ .

Ngủ ngộp khiến con người hít được ít khí Oxy nhưng lại dư CO2
Ngủ ngộp khiến con người hít được ít khí Oxy nhưng lại dư CO2

Có thể thấy, bên cạnh thói quen ăn uống khoa học, tập thể dục đầy đủ thì giấc ngủ cũng có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến sức khỏe con người. Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người nên có thói quen ngủ đúng, nên ngủ đủ giấc, từ 6 - 8 tiếng đối với người bình thường. Các cơ quan trong cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và giải độc khi chúng ta chìm vào giấc ngủ sâu. Vì vậy, thời gian tốt nhất để bạn đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy vào khoảng từ 5 - 7 giờ sáng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấc ngủ   sức khoẻ  

Cùng chuyên mục