24h
Yeah1 News

Ăn một chiếc bánh trung thu thập cẩm 2 trứng sẽ tác động thế nào đến cơ thể?

Chủ nhật, 24/09/2023 | 13:09 (GMT+7)

Một chiếc bánh trung thu có thể cung cấp lượng lớn calo và năng lượng cho cơ thể. Nhiều người dự đoán nó có thể tương đương với 2 tô phở.

Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu mỗi khi đến mùa Tết Trung thu. Theo quan niệm Á Đông, ngày Rằm tháng Tám âm lịch cũng là ngày Tết Trung thu, những người thân trong gia đình ngồi quây quần bên nhau để thưởng thức trà bánh dưới ánh trăng cùng kể nhau nghe những câu chuyện thú vị. Chính vì lẽ đó, Tết Trung thu còn gọi là Tết Đoàn viên và có giá trị cực kỳ quan trọng với người dân châu Á.

Bánh trung thu chứa nhiều tinh bột, năng lượng dễ gây béo phì
Bánh trung thu chứa nhiều tinh bột, năng lượng dễ gây béo phì

Năng lượng chủ yếu trong bánh trung thu là do tinh bột, đặc biệt là trong các loại bánh dẻo. Một chiếc bánh trung thu trung bình có trọng lượng khoảng 170g chứa từ 500 đến 700 kcal, tùy thuộc vào loại bánh và thành phần cụ thể. Để so sánh, một cốc trà sữa có dung tích 500 ml thường chứa từ 300 đến 400 kcal.

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Trọng Hưng ví một chiếc bánh trung thu tròn kích cỡ 10x4 cm có thể cung cấp từ 800 đến 1200 calo, tương đương với 5 bát cơm bình thường và gấp 2,5 lần một tô phở bò. Những chiếc bánh trung thu có trọng lượng càng to, càng nhiều lòng đỏ trứng thì năng lượng càng cao. 

Một cái bánh trung thu có thể bằng 5 bát cơm thông thường
Một cái bánh trung thu có thể bằng 5 bát cơm thông thường

Ví dụ như bánh trung thu thập cẩm 2 trứng nặng 250 gram cung cấp 1.095 calo, glucid 104,5 gram. Trong khi bánh trung thu đậu xanh loại dẻo một trứng có thể cung cấp 807 calo và glucid 158,1 gram. 

Việc tiêu thụ bánh trung thu cần được kiểm soát, nếu không có thể dẫn đến thừa năng lượng, tăng cân, và thậm chí gây ra tình trạng béo phì. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều bánh trung thu cũng có thể gây rối loạn đường huyết và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, bánh trung thu cũng thường có thành phần dinh dưỡng không cân đối, với tỷ lệ carbohydrate và chất béo cao hơn so với các dạng thức ăn khác. Thêm vào đó, chúng thường thiếu các vitamin cần thiết và ít chất xơ, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài.

Bánh trung thu càng nhiều lòng đỏ trứng thì càng nhiều calo
Bánh trung thu càng nhiều lòng đỏ trứng thì càng nhiều calo

Người mắc bệnh đái tháo đường không nhất thiết cử bánh trung thu, nhưng phải hạn chế việc tiêu thụ chúng. Thay vì ăn hết một chiếc bánh, người mắc bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn một phần nhỏ, khoảng từ 1/8 đến 1/4 chiếc bánh, hoặc có thể sử dụng các loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng.

Khi ăn bánh, cần lưu ý cắt giảm lượng cơm để giảm lượng tinh bột tiếp xúc với cơ thể. Sau khi ăn xong, bạn có thể thêm rau xanh vào bữa ăn để ngăn ngừa tăng đột ngột đường huyết và duy trì sự kiểm soát. Chất xơ có trong rau xanh sẽ hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự gia tăng đường huyết sau khi tiêu thụ bánh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục