24h
Yeah1 News

Phát hiện suy thận khi mới 30 tuổi, cô gái hối hận vì từng lơ là điều này

Thứ tư, 29/11/2023 | 19:10 (GMT+7)

Vì chưa từng đi khám sức khỏe định kỳ, chị L. không hay biết mình bị cao huyết áp lâu ngày, dẫn đến suy thận mạn ở độ tuổi 30.

Mới đây, câu chuyện về cô gái trẻ tên L. phát hiện mình bị suy thận ở tuổi 30 đã khiến nhiều người xôn xao. Cụ thể, L. là một chuyên viên trang điểm. Vì tính chất công việc cũng như được nhiều người tin tưởng, danh sách khách hàng của L. không lúc nào trống. Thậm chí vào dịp cao điểm như mùa cưới hay kỷ yếu, L. không có bất kỳ thời gian nào để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài lao đồng vào kiếm tiền không màng bản thân, sức khỏe của L. dần suy yếu rõ rệt. Cơ thể cô bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, mặt sưng phù. Lúc này, L. mới ý thức được tính nghiêm trọng, gác lại mới công việc để đến bác sĩ thăm khám.

Hình ảnh L. 'đối đầu' với căn bệnh suy thận mạn - Ảnh: N.M
Hình ảnh L. "đối đầu" với căn bệnh suy thận mạn - Ảnh: N.M

Theo lời L., ban đầu cô tưởng rằng mình chỉ mắc những bệnh vặt. Thế nhưng không ngờ, sau khi có kết quả, bác sĩ cho biết thận của L. đã mất chức năng hoàn toàn. Lời nói này khiến cô vô cùng bàng hoàng, bởi lẽ cô cảm thấy bản thân mình vẫn khỏe mạnh, không hiểu sao lại mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối.

"Khi đó tôi mới 30 tuổi, độ tuổi sung sức. Tôi không nghĩ mình lại có thể bị bệnh nặng vậy. Tôi không biết bệnh này sẽ ra sao, bác sĩ nói phải lọc máu suốt đời, tôi sợ lắm. Hai đứa con tôi còn quá nhỏ, một cháu học lớp 5 và một cháu mới 4 tuổi, tôi lo cho con nhiều lắm", L bộc bạch.

Nhận được tư vấn từ bác sĩ, L. đã tiến hành lọc máu ngay lập tức để tránh những biến chứng nguy hiểm. Kết quả báo cáo rằng do L. bị cao huyết áp trước đó, nhưng không phát hiện sớm để điều trị nên cầu thần ngày càng tổn thương, dẫn đến suy thận mạn.

Cô tâm sự rằng bản thân cảm thấy hối hận vì từ khi mới lớn đến nay, cô không đi khám sức khỏe định kỳ, cũng như không bao giờ đo huyết áp dù chỉ một lần. Chính vì lẽ đó mà L. hết sức ngạc nhiên khi phát hiện thận của mình bị hỏng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Tôi ngại đi khám, những lúc làm việc nhiều thì tôi nằm nghỉ một chút, hết mệt thì lại làm tiếp. Thời điểm tôi vào viện khám là do mệt quá không thể gắng gượng được nữa. Nghĩ lại tôi thấy rất ân hận, nếu tôi biết quan tâm tới sức khỏe hơn, đi khám thường xuyên hơn thì tôi đã không hỏng thận", L. nói thêm.

Cô kể rằng chuyện cô lao lực, có thể chạy xe 50-60km mỗi ngày đi trang điểm cho cô dâu là chuyện hết sức bình thường. "Giá như lúc đó tôi quan tâm giữ gìn sức khỏe của mình không thức quá khuya, đi làm vừa phải, ăn uống đầy đủ… thì giờ không phải nằm nhìn máy lọc máu", L. tiếc nuối.

Hiện sức khỏe của L. sau 3 năm chạy lọc máu đã ổn định hơn trước. Tuy nhiên cô vẫn chưa thể quay lại “dốc hết sức” cho công việc như thời điểm trước đó. May mắn thay, cả gia đình từ chồng đến các con luôn quan tâm và chăm sóc L. Chồng của cô từng có một câu nói khiến cô vô cùng xúc động: "Anh sẽ cố gắng kiếm tiền dành dụm để cho em thay thận".

ThS.BS CKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết hiện số lượng người trẻ mắc suy thận mạn đang có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt là những triệu chứng bệnh nhiều người thường bỏ qua rất có thể đang trực chờ để chờ ngày “bùng nổ”. Câu chuyện của chị L. nói trên chính là lời cảnh tỉnh cho những người trẻ nên dành thời gian để quan tâm cơ thể mình và phải thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: suy thận   cô gái   sức khỏe   bác sĩ  

Cùng chuyên mục