24h
Yeah1 News

Nữ sinh 15 tuổi ra đi mãi mãi sau khi tham gia hội thao ở trường, trước khi gặp chuyện có biểu hiện lạ

Thứ tư, 17/01/2024 | 15:52 (GMT+7)

Nữ sinh 15 tuổi qua đời sau khi tham gia một sự kiện thể thao tại trường. Điều đáng chú ý là trước khi xảy ra chuyện thương tâm, cô bé đã có những biểu hiện kỳ lạ này.

Thông tin từ Sức khỏe và Đời sống, dẫn nguồn Znew , một nữ sinh 15 tuổi ở Trung Quốc sau khi tham gia sự kiện thể thao tại trường học. Chỉ sau 30 phút, cô bé gặp những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Trong quá trình chuyển đến phòng y tế, nữ sinh bất ngờ ngất xỉu, tim và nhịp mạch ngừng đập. Nhà trường ngay lập tức thực hiện các biện pháp sơ cứu tạm thời và gọi xe cứu thương để đưa em đến bệnh viện.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ kiểm tra và phát hiện ra rằng cô bé đã bị vỡ mạch máu phía sau não , dẫn đến cơn đột quỵ xuất huyết não. Đáng tiếc, dù được điều trị tích cực, nữ sinh không thể vượt qua.

Nữ sinh 15 tuổi được chẩn đoán vỡ mạch máu não, xuất huyết não dẫn đến không qua khỏi
Nữ sinh 15 tuổi được chẩn đoán vỡ mạch máu não, xuất huyết não dẫn đến không qua khỏi

Triệu chứng nhận biết đột quỵ xuất huyết não

Đột quỵ xuất huyết não thường khởi phát đột ngột, sau gắng sức hoặc ngay cả khi tâm lý và thể lực bình thường, trong khi ngủ,…. mà bệnh nhân không hề biết trước.

Tuy nhiên có một số dấu hiệu nhận biết như:

– Bỗng nhiên nhức đầu dữ dội

– Đột nhiên bủn rủn tay chân

– Choáng váng, ngất xỉu

– Không nói được, cấm khẩu

– Lệch mặt, liệt nửa mặt, méo miệng

– Đại, tiểu tiện không tự chủ

– Sốt

– Khó thở, thở không đều

– Trí nhớ giảm sút nhanh chóng, quên mọi thứ một cách nhanh chóng

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử trí bằng các can thiệp y tế phù hợp. Thời gian vàng để cấp cứu những người bệnh bị đột quỵ xuất huyết não là trong khoảng 3-4 giờ sau khi phát bệnh. Điều này có thể giảm được mức độ nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ tử vong và hạn chế biến chứng do bệnh gây ra.

Nữ sinh 15 tuổi ra đi mãi mãi sau khi tham gia hội thao ở trường, trước khi gặp chuyện có biểu hiện lạ - ảnh 2

Nguyên nhân chính gây xuất huyết não, đột quỵ ở người trẻ

Theo các bác sĩ, các trường hợp đột quỵ trước 45 tuổi đều được xếp vào nhóm đột quỵ ở người trẻ. Bao gồm các nguyên nhân sau:

Tăng huyết áp (Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ xuất huyết não)

Tình trạng huyết áp tăng cao, đặc biệt là khi tăng đột ngột sẽ tác động lên túi phình động mạch khiến chúng vỡ ra. Những người ăn nhiều muối, bị rối loạn lipid máu, thường xuyên căng thẳng lo âu, thức khuya, ngủ không đủ giấc,… thường sẽ có nguy cơ bị vỡ phình mạch máu não cao hơn.

Do phình mạch máu não

Trường hợp phình mạch máu não khiến túi phình to hơn, mỏng, yếu, khả năng đàn hồi và chịu áp lực kém nên tự vỡ ra, dẫn đến vỡ mạch máu não đe dọa tính mạng người bệnh.

Dị dạng mạch máu bẩm sinh

Vỡ mạch máu não có thể xuất hiện ở trẻ em bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, có bất thường ở các vị trí nối giữa tĩnh mạch và động mạch não.

Do mắc bệnh mạch máu

Người bệnh sử dụng các loại thuốc chống đông máu, thuốc điều trị u não,… hoặc các bệnh lý mạch máu khác có thể có nguy cơ bị vỡ mạch máu não cao hơn. Ngoài ra, những người mắc tiền sử bệnh mạch máu não thoái hóa dạng bột hoặc xuất huyết não cũng dễ bị bệnh vỡ mạch máu não hơn.

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, còn nhiều yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu não bao gồm thói quen ăn uống kém lành mạnh, sử dụng chất kích thích, sự thay đổi bất thường của thời tiết,…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nữ sinh  

Cùng chuyên mục