24h
Yeah1 News

Người phụ nữ 50 tuổi bị bong tróc 22cm niêm mạc thực quản, nguyên nhân do thói quen uống nước mỗi ngày

Thứ tư, 17/01/2024 | 21:11 (GMT+7)

Chuyên gia sức khỏe cảnh báo một thói quen uống nước hằng ngày có nguy cơ làm ảnh hưởng niêm mạc thực quản mà mọi người nên lưu ý.

Trong chương trình Sức khỏe 2.0, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật người Đài Loan (Trung Quốc) là Qian Zhenghong đã chia sẻ về một trường hợp đặc biệt.

Một nữ bệnh nhân 50 tuổi thường xuyên uống cà phê nóng, sau đó phàn nàn về cảm giác tức ngực và sự khó chịu. Ban đầu, bệnh nhân tự chẩn đoán là trào ngược dạ dày và tự mua thuốc uống.

Một người phụ nữ ở Trung Quốc đã bị bong tróc niêm mạc vì uống nước nóng trong thời gian dài
Một người phụ nữ ở Trung Quốc đã bị bong tróc niêm mạc vì uống nước nóng trong thời gian dài

Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thuốc mà không thấy cải thiện, bệnh nhân đã phải tiến hành nội soi dạ dày, và kết quả cho thấy thực quản của cô bị viêm, bỏng, với niêm mạc phía trên gần như bong ra hoàn toàn (dài khoảng 22cm).

Bác sĩ Qian  thừa nhận: "Đây là lần đầu tiên tôi gặp phải một trường hợp nghiêm trọng như vậy". Sau khi kiểm tra các mảng niêm mạc bong tróc, may mắn là không phát hiện tế bào ung thư.

Nhiều người lầm tưởng việc uống nước nóng tốt cho cơ thể nhưng thực tế không phải thế
Nhiều người lầm tưởng việc uống nước nóng tốt cho cơ thể nhưng thực tế không phải thế

Bác sĩ Qian đã chỉ ra rằng có nghiên cứu cho thấy "thói quen uống đồ uống nóng" có liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Những thói quen sau đây được nhận diện với nguy cơ cao hơn:

- Uống "rất nóng": tăng 1,9 lần nguy cơ;

- Uống ngay khi còn nóng, nghĩa là trong vòng 2 phút sau khi uống được đưa ra từ đun sôi: tăng 1,76 lần nguy cơ;

- Uống nhanh chóng đồ uống nóng: tăng 2,2 lần nguy cơ;

- Thường xuyên bị bỏng, tức là niêm mạc thực quản "bị đốt cháy" hơn 6 lần trong một tháng: tăng 1,9 lần nguy cơ;

- Kết hợp cả 4 thói quen trên hàng ngày: tăng 4,6 lần nguy cơ.

Bác sĩ Qian cũng nêu rõ rằng mặc dù nhiều người nghĩ rằng uống đồ uống có nhiệt độ cao không gây bỏng, nhưng thực tế đây chỉ là một quan điểm sai lầm do uống quá nhanh và giữ trong miệng thời gian ngắn. Ngậm đồ uống nóng lâu hơn vẫn có thể gây bỏng thực quản. Do đó, những người "uống vội" có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn.

Thay vì uống nước nóng thì nước lọc để nguội sẽ hạn chế những tổn thương niêm mạc thực quản
Thay vì uống nước nóng thì nước lọc để nguội sẽ hạn chế những tổn thương niêm mạc thực quản

Bác sĩ cũng nhắc nhở rằng từ năm 2016, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xếp đồ uống nóng, súp nóng và các đồ uống khác có nhiệt độ cao hơn 65 độ C là "chất gây ung thư thứ cấp" - nghĩa là thực phẩm tiêu thụ thường xuyên có khả năng gây ung thư thực quản.

Đối với cách đánh giá đồ uống có nhiệt độ vượt quá 65 độ C, bác sĩ Qian giải thích rằng miễn là đồ uống trong miệng không gây bỏng và cảm giác có thể nuốt được, thì nó sẽ không tạo ra tổn thương cho thực quản.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thực quản   phụ nữ   thói quen  

Cùng chuyên mục