24h
Yeah1 News

Mẹ dùng thuốc trầm cảm, bé sơ sinh bị ngộ độc, chào đời không tiếng khóc

Thứ năm, 06/04/2023 | 19:35 (GMT+7)

Bệnh viện đa khoa Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa xử lý thành công một trường hợp bé sơ sinh bị ngộ độc do mẹ dùng thuốc trầm cảm.

Theo đó, bé N.T.V. ( 5 ngày tuổi) là con thứ 2 của một sản phụ ra đời bằng phương pháp đẻ mổ khi thai được 38 tuần. Lúc ra đời, bé trai nặng 3,8 kg. Sau sinh bé khóc và được tiếp xúc da kề da với mẹ.

Tuy nhiên, điều bất thường là bé chỉ nhắm mắt nằm trên bụng mẹ, có khóc nhưng không khóc to. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành sơ cứu, kích thích cho bé khóc đồng thời cho bé thở oxy, chuyển lên khoa sơ sinh để chăm sóc, điều trị.

Tại Khoa Nhi - Sơ sinh, bé được cho thở oxy, làn da hồng hào trở lại, vận động tốt. Tuy nhiên, bé vẫn nhắm mắt, dù bị kích thích đau cũng không chịu mở. Nhịp tim của bé chậm dần, thỉnh thoảng có các cơn ngừng thở ngắn. Bác sĩ chẩn đoán rằng, bé bị suy hô hấp sơ sinh/theo dõi chậm tiêu dịch phổi.

Bé sơ sinh được theo dõi và chăm sóc ở bệnh viện Ảnh: BVCC
Bé sơ sinh được theo dõi và chăm sóc ở bệnh viện Ảnh: BVCC

Điều tra nguyên nhân gây bệnh, mẹ của bé có tiền sử điều trị bệnh trầm cảm 2 năm nay. Trong quá trình mang thai, mẹ bé vẫn sử dụng thuốc theo đơn. Chính vì vậy, các bác sĩ nhận định rằng, có thể bé đã bị ngộ độc trầm cảm từ mẹ.

Sau đó, bé cũng được làm xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, siêu âm tim…và nhiều xét nghiệm khác liên quan. Kết quả cho thấy khí máu nhiễm toan hô hấp, X-quang phổi chưa nở tốt. Để giúp nở phổi, bé được thở máy CPAP.

Sau 6 tiếng, các bác sĩ làm lại xét nghiệm khí máu thì các chỉ số đều đã có cải thiện. Sau 24 giờ điều trị, bé được cai máy thở, hoàn toàn tỉnh táo, bú bình thường, khóc to. Sau 4 ngày điều trị, bé được ra viện.

Theo các bác sĩ, thuốc trầm cảm giúp điều trị các chứng bệnh về rối loạn tâm lý như lo âu, trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau stress. Tuy nhiên, đối với các mẹ bầu, việc sử dụng thuốc trầm cảm, đặc biệt là ở 3 tháng cuối thai kỳ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

- Rối loạn thần kinh: Mẹ sử dụng thuốc trầm cảm trong thai kỳ làm giảm khả năng ăn của trẻ, bé ngủ nhiều hơn bình thường, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Các triệu chứng này có thể kéo dài đến hơn 1 tháng sau khi bé chào đời.

- Động kinh

Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trầm cảm   trẻ sơ sinh  

Cùng chuyên mục