24h
Yeah1 News

Hà Nội: Chạy giữa trời nắng nóng, thanh niên 29 tuổi rơi vào hôn mê

Thứ năm, 08/06/2023 | 21:14 (GMT+7)

Nam thanh niên ở Hà Nội bị hoa mắt, chóng mặt, nóng bừng toàn thân và rơi vào hôn mê sau khi chạy bộ được 5km dưới thời tiết nắng nóng.

Vào hôm 22/5, một bệnh nhân nam 29 tuổi đã được chuyển từ Bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội) lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với chẩn đoán sốc nhiệt có tổn thương tạng (gan, thận, huyết học). Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có tình trạng tăng men cơ, men gan, suy thận mức lọc cầu thận giảm 50ml/phút; giảm tiểu cầu, chức năng đông máu giảm.

Trong quá trình điều trị, nam bệnh nhân được kiểm soát thân nhiệt, truyền dịch, bù điện giải và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực. Sau hơn 1 tuần, chức năng tạng của bệnh nhân đã cải thiện. Anh được cho ra viện và không có di chứng.

Hà Nội: Chạy giữa trời nắng nóng, thanh niên 29 tuổi rơi vào hôn mê - ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 29 tuổi

Theo chia sẻ từ gia đình, trước đó anh đã vận động bằng cách chạy bộ vào khoảng 17h. Sau khi chạy bộ được khoảng 5 km, bệnh nhân thấy hoa mắt, chóng mặt, nóng bừng toàn thân. Sau đó, chàng trai này hôn mê và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chia sẻ với Vietnamnet, TS.BS Phạm Đăng Hải, Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức nội và Chống độc, cho biết sốc nhiệt (heat stroke) được chia thành hai loại, bao gồm sốc nhiệt kinh điển và sốc nhiệt do gắng sức.

Hà Nội: Chạy giữa trời nắng nóng, thanh niên 29 tuổi rơi vào hôn mê - ảnh 2

Trước đó, anh đã chạy bộ dưới thời tiết nóng nên dẫn đến sốc nhiệt

Trong đó, sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, cơ thể suy nhược, trẻ em, người có bệnh tim mạch, thần kinh hay các rối loạn nội tiết. Tình trạng này thường xảy ra sau tiếp xúc thụ động với môi trường có nhiệt độ cao trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Còn sốc nhiệt do gắng sức hay gặp ở những người trẻ, khỏe mạnh với hệ điều hòa nhiệt độ bình thường. Hiện tượng này xảy ra sau khi phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường cao và đồng thời sinh nhiệt lúc thể dục hay gắng sức.

Sốc nhiệt sẽ gây tổn thương đa cơ quan, bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học. Nạn nhân có thể diễn tiến suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong.

Một số triệu chứng giúp bạn sớm nhận biết tình trạng sốc nhiệt có thể kể đến như: Rối loạn ý thức, cơn động kinh; rối loạn hô hấp: khó thở, suy hô hấp; rối loạn tim mạch: rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiểu niệu, kèm theo mệt mỏi, đau đầu, đỏ mặt, có thể nôn mửa, tiêu chảy, nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, da nóng và khô.

Hà Nội: Chạy giữa trời nắng nóng, thanh niên 29 tuổi rơi vào hôn mê - ảnh 3

Sốc nhiệt có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể

Khi phát hiện có bệnh nhân bị sốc nhiệt, điều cốt lõi là phải hạ thân nhiệt và hỗ trợ suy chức năng các cơ quan. Người cấp cứu cần đưa bệnh nhân ra khỏi môi trường nóng, tới nơi có bóng râm, mát. Sau đó, hạ thân nhiệt cho nạn nhân bằng cách xối nước lạnh 25-30 độ C hoặc phủ gạc ướt, lạnh vào bệnh nhân và quạt. Bạn có thể ngâm bệnh nhân vào nước lạnh 20-25 độ C, để đầu trên mặt nước, theo dõi sát chức năng sống. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt các túi chườm đá vào vùng bẹn, nách, cổ.

Sau đó, đừng quên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất bằng xe có điều hòa nhiệt độ hoặc mở cửa sổ, vừa đi vừa hạ nhiệt cho bệnh nhân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sốc nhiệt   thời tiết  

Cùng chuyên mục