24h
Yeah1 News

Gia đình 4 người mắc ung thư gan vì ăn loại gia vị quen thuộc trong nhiều năm

Thứ hai, 04/09/2023 | 18:28 (GMT+7)

Gia vị được người phụ nữ sử dụng hằng ngày cho bữa cơm nhà lại gây ung thư gan cho 4 thành viên trong gia đình.

Mới đây, thông tin người phụ nữ 63 tuổi thường xuyên có những biểu hiện lạ, dù bà không ăn phải đồ gì hư hỏng nhưng thường xuyên chán ăn, buồn nôn bị tiêu chảy. Bệnh tình mỗi lúc một nặng , thậm chí còn xuất hiện những cơn đau bất thường. Đến khi đi khám thì "tá hỏa" nghe bác sĩ chuẩn đoán mắc ung thư gan khiến gia đình bà suy sụp. Đáng chú ý, bác sĩ nghi ngờ khả năng những người sống chung có nguy cơ mặc bệnh, nên đề nghị người thân của bà đi khám thì phát hiện cả nhà đều mắc phải ung thư gan giai đoạn đâu gây chú ý.

Người phụ nữ đi khám thì tá hỏa phát hiện mình mắc ung thu gan dù không hút thuốc, uống rượu bia
Người phụ nữ đi khám thì tá hỏa phát hiện mình mắc ung thu gan dù không hút thuốc, uống rượu bia

Cụ thể, sự việc xảy ra với bà Hoàng (Trung Quốc) người phụ nữ không có tiền sử bệnh nền cũng không hút thuốc hay uống rượu, đặc biệt hoàn toàn không có tiền sử di truyền ung thư gan. Theo đó, bác sĩ đã nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Tim hiểu chi tiết về thói quen ăn uống của gia đình bà Hoàng, bác sĩ phát hiện bà là người trực tiếp nấu ăn cho gia đình. Bà Hoàng tiết lộ gia đình có thói quen sử dụng muối, nước tương cùng nhiều gia vị khác trong món ăn.

Gia đình 4 người mắc ung thư gan chỉ vì ăn loại gia vị quen thuộc trong nhiều năm
Gia đình 4 người mắc ung thư gan chỉ vì ăn loại gia vị quen thuộc trong nhiều năm

Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện các loại gia vị đều mua của thương hiệu nổi tiếng, trừ nước tương. Bà Hoàng cho biết, vì thấy nước tương làm thủ công vừa rẻ lại có hương vị thơm ngon hơn những loại nước tương đóng chai trong siêu thị nên dì và em gái đã sử dụng trong nhiều năm qua. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư gan nguy hiểm cho 4 thành viên trong gia đình.

Gia đình 4 người mắc ung thư gan vì ăn loại gia vị quen thuộc trong nhiều năm - ảnh 3

Các bác sĩ cho biết, nước tương thủ công mua từ gánh hàng rong chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe. Do nước tương được sản xuất tại các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ không có tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt nên nguyên liệu thô dễ bị nấm mốc, hư hỏng và có thể chứa aflatoxin vượt tiêu chuẩn nghiêm trọng. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng các loại gia vị có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời không nên cho quá nhiều nước tương để không làm tổn thương gan. Vì nước tương được lên men từ đậu nành nên nó tạo ra amoni nitrit, một chất có khả năng gây ung thư.

Bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng những loại gia vị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng những loại gia vị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Gan là cơ quan giải độc chính nên mặc dù amoni nitrit được biết là độc hại nhưng cơ thể vẫn chuyển nó đến gan để đào thải. Việc sử dụng quá nhiều nước tương sẽ dẫn đến sự gián đoạn trong quá trình phân chia tế bào gan, nếu cứ diễn ra như vậy sẽ khiến gan bị tổn thương, thậm chí xơ hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan.

Được biết, độc tính của aflatoxin gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ trực tiếp gây tổn hại đến tế bào gan. Aflatoxin từ lâu đã được liệt vào danh sách chất gây ung thư, không chỉ gây tổn thương tế bào gan mà còn gây hoại tử tế bào gan trên diện rộng. Nếu bạn thường xuyên ăn nước tương kém chất lượng thì các độc tố, vi khuẩn có trong đó sẽ dần tích tụ và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Ung thư gan   gia vị  

Cùng chuyên mục