24h
Yeah1 News

Dừng ngay việc để điện thoại đầu giường khi ngủ nếu không muốn sức khỏe suy giảm trầm trọng

Thứ bảy, 24/06/2023 | 08:53 (GMT+7)

Các chuyên gia khuyến cáo rằng hành động “tiện tay” để điện thoại đầu giường sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến tai nạn không đáng có.

Không ai có thể phủ nhận việc để điện thoại đầu giường ngủ là vô cùng tiện lợi, nhất là khi chúng ta cần cập nhật thông tin hay giải quyết công việc một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra tác hại khó lường của thói quen này. Giáo sư Mark Gurarie , giảng viên Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe của Đại học George Washington ở Mỹ cho biết, hành động “tiện tay” để điện thoại đầu giường rất có hại, hoàn toàn không khuyến khích người dân duy trì.

Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm

Có rất nhiều lý do khuyên bạn nên cân nhắc từ bỏ thói quen đặt điện thoại đầu giường trước khi ngủ. Đầu tiên, nó sẽ là tác nhân gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của con người, đặc biệt là các bạn trẻ. Những tia sáng từ màn hình điện thoại cũng có thể gián tiếp khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ, từ đó trở nên uể oải vì ngủ không sâu giấc.

Ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ làm chất lượng giấc ngủ của bạn bị suy giảm trông thấy - Ảnh minh họa
Ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ làm chất lượng giấc ngủ của bạn bị suy giảm trông thấy - Ảnh minh họa

Melatonin - Một loại hormone gây buồn ngủ sẽ bị ánh sáng xanh của điện thoại ức chế quá trình sản sinh ra chất hormone này. Thông thường, nồng độ Melatonin trong cơ thể ta sẽ có dấu hiệu tăng lên trước khi đi ngủ, nhưng ánh sáng từ điện thoại đã ngăn chặn chúng. "Hệ quả tiêu cực là bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn vì cơ thể không còn buồn ngủ như bình thường", Giáo sư Gurarie giải thích.

Bức xạ từ điện thoại gây nguy hiểm sức khỏe

Các nghiên cứu của Pulse cho thấy, điện thoại di động sẽ phát ra bức xạ ở tần số khoảng 900 MHz. Thế nên, việc để điện thoại đầu giường đồng nghĩa với tình trạng đau nhức đầu, vùng cơ cùng nhiều những vấn đề sức khỏe phức tạp khác sẽ xuất hiện vô cùng phức tạp.

Chúng ta nên hạn chế để điện thoại đầu giường để tránh những rủi ro về sức khỏe - Ảnh minh họa
Chúng ta nên hạn chế để điện thoại đầu giường để tránh những rủi ro về sức khỏe - Ảnh minh họa

Xảy ra các tai nạn về cháy nổ

Một số người có nhu cầu sử dụng điện thoại di động nhiều đến mức trước khi ngủ họ cũng phải “kè kè” chiếc điện thoại kế bên mình, nhất là thói quen để điện thoại dưới gối, thói quen tai hại này sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn đến tính mạng là xảy ra tai nạn cháy gối, chăn, drap, nệm…

Cũng theo Pulse đưa tin, một vụ tai nạn về việc đặt điện thoại đầu giường đã xảy ra vào tháng 7 năm 2014 ở bang Texas - Mỹ. Một người phụ nữ sau khi thức dậy ngửi thấy có mùi khen khét. Cô mới tá hỏa phát hiện tấm drap giường và nệm của mình đã bị cháy xém và “thủ phạm” gây ra tai nạn chính là chiếc điện thoại di động nằm dưới gối của cô.

Hãy chủ động giữ an toàn cho bản thân, không nên vừa cắm sạc vừa dùng - Ảnh minh họa
Hãy chủ động giữ an toàn cho bản thân, không nên vừa cắm sạc vừa dùng - Ảnh minh họa

Không ít những vụ cháy nổ xảy ra xuất phát từ điện thoại, bắt nguồn nhiều nhất là thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng trong lúc ngủ, tranh thủ sạc pin qua đêm để khi thức dậy có thể tiếp tục sử dụng điện thoại. Thói quen không tốt này cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy nổ điện thoại, để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm đến sức khoẻ và thậm chí là tính mạng của người dùng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục