24h
Yeah1 News

Đừng chủ quan nếu bị chảy nước miếng khi ngủ, vì đó là tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm

Thứ tư, 16/08/2023 | 21:00 (GMT+7)

Nhiều người hay cho rằng việc chảy nước miếng khi ngủ chỉ là chuyện vụn vặt do mất vệ sinh, nhưng đó có thể là tiền thân của nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người vẫn thường hay gặp tình trạng chảy nước bọt - chảy nước miếng khi ngủ. Đa số mọi người đều cho rằng đây là điều tự nhiên khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi nên sẽ lơ là, bỏ qua chúng. 

Đừng chủ quan nếu bị chảy nước miếng khi ngủ, vì đó là tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm - ảnh 1

Đừng chủ quan nếu bạn bị chảy nước miếng khi ngủ

Tuy nhiên, những hiện tượng này không chỉ là một thói quen xấu, mà có thể đại diện cho những bất thường trong cơ thể, cảnh báo vô số loại bệnh nguy hiểm mà bạn không thể ngờ tới. Theo đó, chảy nước miếng khi ngủ có thể tín hiệu của những căn bệnh nội khoa nguy hiểm dưới đây:

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản hay trào ngược axit dạ dày là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Nếu xảy ra liên tục thì sẽ gây nên vài tổn thương như viêm loét ở thực quản. Đối với căn bệnh này, bệnh nhân thường cảm thấy khó nuốt và cảm giác như có cục u gì đó chặn lại tại cổ họng.

Theo các chuyên gia, khi nước bọt tích tụ quá nhiều trong miệng khi ngủ sẽ làm cơ thể tự nuốt xuống trong vô thức. Nhưng nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản thì nước bọt bị cục u kia chặn lại, không xuôi xuống cổ họng được nên phải chảy bớt ra bên ngoài.

Đừng chủ quan nếu bị chảy nước miếng khi ngủ, vì đó là tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm - ảnh 2

Trào ngược dạ dày thực quản có thể là một phần nguyên nhân khiến bạn bị chảy nước bọt khi ngủ

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Tình trạng ngưng thở liên tục này làm cơ thể thường xuyên thiếu oxy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch máu ở phổi, tim, thận, tuyến tụy, não... rồi dẫn đến nhồi máu cơ tim, cao huyết áp hay đột quỵ. Chứng ngưng thở khi ngủ tuy không làm cơ thể tử vong ngay lập tức, nhưng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Theo tờ Bác sĩ Gia Đình, Trung Quốc, ngưng thở lúc ngủ là triệu chứng cho thấy bạn đang bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Cào giữa đêm, khi mọi cơ quan đang nghỉ ngơi thì cơ thể của bạn cũng sẽ thường xuyên ngưng thở. Trải qua lâu ngày sẽ khiến bạn bị chảy nước bọt ra ngoài liên tục, bởi cơ thể không thể nào điều tiết hoạt động được nữa.

Theo chuyên gia cho hay, ngưng thở khi ngủ khoảng 5 lần/giờ là bình thường, 5 – 15 lần/giờ là mức nhẹ và 15 lần trở lên là rất nặng.

Đừng chủ quan nếu bị chảy nước miếng khi ngủ, vì đó là tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm - ảnh 3

Ngưng thở bằng mũi khi ngủ cũng sẽ khiến bạn bị chảy nước miếng

Viêm nhiễm vòm miệng

Mỗi khi ngủ, cơ thể sẽ tự sản xuất ra nước bọt để diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Nhưng nếu tình trạng viêm nhiễm trở nặng thì cơ thể còn bị kích thích tiết nước bọt nhiều hơn. Khi đó, cơ thể không thể nào nuốt hết nước bọt được mà phải đẩy bớt ra bên ngoài. Vì thế nên đây còn là tín hiệu cho thấy vòm miệng của bạn đang bị viêm nhiễm. 

Xoang mũi bị tắc

Những bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính, hay chỉ đơn giản là nghẹt mũi do cảm lạnh, nhiễm trùng cũng rất dễ bị chảy nước bọt khi ngủ. Bởi khi mũi bị tắc thì họ buộc phải thở bằng miệng. Chưa kể, khi ngủ thì cơ hàm sẽ thả lỏng khiến nước bọt chảy ra ngoài nhiều hơn nên đây cũng là tình trạng khó tránh với người bị tắc xoang mũi. 

Đừng chủ quan nếu bị chảy nước miếng khi ngủ, vì đó là tín hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm - ảnh 4

Tình trạng này cũng thường gặp với người bị bệnh xoang

Rối loạn nuốt

Đây là một di chứng tai biến mạch máu não rất thường gặp. Nó không chỉ làm bệnh nhân khó khăn trong ăn uống, mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như hít sặc, viêm phổi, khó thở và có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, chảy nước bọt khi ngủ là một dấu hiệu dễ thấy nhất của bệnh rối loạn nuốt, thậm chí là tiền đề của bệnh ung thư. Vì vậy nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần phải đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé!

Do tác dụng của thuốc

Các loại thuốc như thuốc mất ngủ, thuốc chống loạn thần, thuốc điều trị Alzheimer, kháng sinh... đều có thể khiến nước bọt tiết ra khi ngủ nhiều hơn so với bình thường. Nếu đã uống các loại thuốc này, bạn nên ngủ đúng tư thế, không nằm nghiêng hay nằm sấp thì có thể cải thiện bệnh.

Nếu phát hiện bản thân bị chảy nước miếng khi ngủ, bạn nên đi khám để xem mình mắc bệnh gì. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên nên thử qua các cách khắc phục tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả sau:

  • Không để xoang mũi bị lạnh hay tắc nghẽn.
  • Tắm nước nóng trước khi ngủ sẽ làm đường thở được thông thoáng hơn, từ đó cải thiện sức khỏe của mũi.
  • Xông tinh dầu.
  • Kê cao gối ngủ và ngủ đúng tư thế.
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục