24h
Yeah1 News

Đau bụng nôn mửa suốt 1 năm, cô gái đi khám mới 'tá hỏa' do thói quen xấu khi dùng ống hút inox

Thứ năm, 15/06/2023 | 10:02 (GMT+7)

Nhiều người có thói quen vệ sinh sơ sài khi sử dụng ống hút inox đã tạo điều kiện cho nấm mốc sản sinh, cơ thể hấp thụ lâu ngày dẫn đến nhiều bệnh tật.

Một cô gái trẻ tên Kayla Houlihan sinh sống và làm việc ở Úc đã đăng tải câu chuyện cô gặp phải để cảnh báo mọi người phòng tránh. Xuất phát từ mục đích bảo vệ môi trường, hạn chế dùng ống hút nhựa, Kayla cũng như bao người khác đều lựa chọn ống hút inox như một biện pháp lâu dài. Tuy nhiên, cô không ngờ đây lại chính là nguyên nhân gián tiếp gây ra các triệu chứng bệnh sau này.

Sau 3 năm sử dụng ống hút inox thường xuyên, Kayla xuất hiện nhiều triệu chứng bất ổn về sức khỏe. Cô gái trẻ thường đau bụng, nôn mửa, cảm giác mệt mỏi uể oải lan khắp toàn thân. Kayla không biết mình mắc bệnh gì nên đã đi khám bác sĩ. Chuyên gia y tế chẩn đoán có thể nguyên nhân đến từ trạng thái tâm lý và thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh của cô. Bác sĩ sau đó đã kê đơn thuốc bổ và khuyên Kayla nên thay đổi thói quen sinh hoạt.

Cô gái trẻ thường xuyên đau bụng, nôn mửa đã tìm đến gặp bác sĩ
Cô gái trẻ thường xuyên đau bụng, nôn mửa đã tìm đến gặp bác sĩ

Sau khi về nhà, Kayla bắt đầu dọn dẹp quét nhà cửa sạch sẽ. Trong một dịp tình cờ, cô bỗng nhớ ra chiếc ống hút inox mà mình sử dụng suốt 3 năm. Cô nhận thấy bản thân chưa từng chú trọng vệ sinh sạch sẽ ống hút. Thay vào đó, Kayla thường chỉ rửa bằng nước sạch ở bên ngoài và để nước chảy vào lòng trong ống hút. 

Kayla tiết lộ: "Tôi rửa nó mỗi ngày, nhưng tôi chỉ rửa với nước, thường là dưới vòi nước chảy. Tôi cũng không dùng nước rửa bát hay các loại hóa chất khác vì sợ nó sẽ bám lại trong lòng ống hút, khi tôi uống nước nó sẽ đi vào trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe".

Kiểm tra ống hút, Kayla phát hiện bên trong lòng ống hút có một khối nấm mốc khá to. Ngoài ra, rất nhiều nấm mốc li ti xuất hiện trong lòng ống hút, nhất là ở vị trí khúc cong ngay cổ ống. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường một cách sơ sài thì sẽ không phát hiện ra dấu hiệu này.

Kayla đã sử dụng ống hút inox nhiều năm nay nhưng hiếm khi vệ sinh kỹ càng
Kayla đã sử dụng ống hút inox nhiều năm nay nhưng hiếm khi vệ sinh kỹ càng

Kayla thừa nhận, lỗi sai nằm ở bản thân cô vì thói quen không chú trọng vệ sinh ống hút inox sạch sẽ mà chỉ rửa qua loa bằng nước thường. Khi nói chuyện với bác sĩ, chuyên gia cũng cho rằng có thể nguyên nhân khiến Kayla đau bụng trường kỳ, mệt mỏi và nôn mửa là do cơ thể cô đã hấp thụ một lượng nấm mốc đủ nhiều trong 3 năm và gây tác hại cho sức khỏe. 

Các bác sĩ cho biết, nấm mốc thực tế là những loại nấm có kích cỡ rất nhỏ, được phát tán trong không khí nhờ sức gió, nước hoặc côn trùng. Nấm mốc đa phần chỉ gây đau bụng, khó chịu cho cơ thể con người nếu chỉ hấp thụ một lượng nhất định. Tuy nhiên, trong điều kiện tiếp nhận số lượng nấm mốc ngày qua ngày thì lại là một câu chuyện khác.

Nấm mốc bám trên đồ vật dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, nôn mửa, uể oải
Nấm mốc bám trên đồ vật dễ dẫn đến tình trạng đau bụng, nôn mửa, uể oải

Phổ biến nhất về những dấu hiệu khi nhiễm quá nhiều nấm mốc là dị ứng, bệnh hô hấp, hắt hơi, ngứa mắt, đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, hen suyễn, buồn nôn, đau bụng... Thậm chí, một số loại nấm mốc đặc biệt còn gây ngộ độc, suy thận, đột biến gene, ung thư cho người và loài vật. Nấm mốc thường tồn tại trong thực phẩm bị ôi thiu nhiều hơn là các công cụ sinh hoạt, nhưng không phải không có. Chính vì vậy chúng ta phải chú ý vệ sinh vật dụng, nhất là những món đồ ít thoáng khí để tránh nhiễm nấm mốc.

Nên vệ sinh kỹ ống hút inox để tránh trường hợp tương tự
Nên vệ sinh kỹ ống hút inox để tránh trường hợp tương tự

Đối với ống hút inox, các bác sĩ khuyên người dùng nên rửa thường xuyên và tách riêng với bát đĩa đựng thức ăn, nhất là những món nhiều dầu mỡ. Cần thiết chuẩn bị vật dụng làm sạch chuyên biệt và tốt hơn nữa nếu có dung dịch tẩy rửa dành riêng cho chúng. Trong trường hợp không có thì người dùng có thể sử dụng nước rửa bát pha loãng hoặc giấm để vệ sinh.

Sau khi cọ rửa lòng ống hút và vệ sinh sạch bên ngoài, người dùng nên rửa lại nhiều lần bằng nước sạch, ưu tiên nước ấm để tăng hiệu quả diệt khuẩn. Sau đó, người dùng phơi ống hút dưới dạng đứng ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và có ánh sáng tự nhiên. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Ống hút   inox   đau bụng   sức khỏe   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục