24h
Yeah1 News

Cô gái 22 tuổi bị nhiễm giun đũa khắp mặt do dùng chung cọ trang điểm, hội chị em cần lưu ý ngay điều này

Thứ ba, 18/04/2023 | 18:52 (GMT+7)

Trường hợp một cô gái trẻ bị "hủy nhan" vì nhiễm giun sau khi dùng cọ kém vệ sinh đã khiến nhiều người xôn xao.

Trang điểm vốn là một việc vô cùng quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là với hội chị em phụ nữ. Trong đó, cọ chuyên dụng trang điểm cũng là một vật dụng không còn xa lạ khi đa năng vừa dùng đánh má hồng, đánh mắt, tạo khối...Đa phần rất hiếm khi có vấn đề dị ứng với cọ trang điểm nên nhiều người vẫn khá thoải mái và chủ quan trong vấn đề sử dụng. Trong khi thực tế, vẫn có tiềm tàng mối nguy hiểm trong chính chiếc cọ trang điểm bạn sử dụng hàng ngày liên quan đến vấn đề vệ sinh.

Cọ trang điểm là vật dụng quen thuộc với nhiều chị em.
Cọ trang điểm là vật dụng quen thuộc với nhiều chị em.

Trường hợp của một cô gái ở Anh là một ví dụ. Theo đó, Dela Cruz đã bị nhiễm giun trên mặt khiến diện mạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng chỉ vì dùng chung cọ trang điểm. Cô cũng chia sẻ video ghi lại tình trạng này của mình cho thấy những vết phát ban khó chịu lan rộng trên khuôn mặt của cô.

Da mặt cô gái trước khi bị nhiễm giun...
Da mặt cô gái trước khi bị nhiễm giun...
...và sau khi nhiễm giun từ cọ trang điểm.
...và sau khi nhiễm giun từ cọ trang điểm.

Khi đi khám, cô được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nhiễm trùng và đang điều trị. Nguyên nhân là do cô dùng chung cọ trang điểm với một người khác và đã bị lây nhiễm giun từ đây. Sau sự cố hy hữu, Dela Cruz quả quyết "tôi sẽ không để bất cứ ai chạm vào cọ trang điểm hoặc mút trang điểm của mình nữa, bởi đó chính là nguyên nhân khiến tôi nhiễm giun đũa".

Trước đó, có lẽ ít ai nghĩ cọ trang điểm lại tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm như thế. Song thực tế, một cuộc nghiên cứu đã cho thấy cọ trang điểm "bận" hơn bạn tưởng rất nhiều. Thương hiệu dụng cụ mỹ phẩm Spectrum Collections đã thực hiện một nghiên cứu. Họ để 2 bộ cọ trang điểm (1 bẩn , 1 sạch) tại nhiều nơi như bàn trang điểm trong phòng ngủ, trong túi trang điểm, trong túi dành riêng cho cây cọ, ngăn kéo và giá đỡ phòng tắm.

Từ trái sang phải là số vi khuẩn trong thảm bồn cầu, cọ trang điểm mới, cọ được để trong hộp chuyên dụng, cọ trong túi đựng chuyên dụng, cọ trong túi xách. Ảnh: Spectrum Collections.
Từ trái sang phải là số vi khuẩn trong thảm bồn cầu, cọ trang điểm mới, cọ được để trong hộp chuyên dụng, cọ trong túi đựng chuyên dụng, cọ trong túi xách. Ảnh: Spectrum Collections.

Kết quả thu được sau 2 tuần cho thấy, bất kể để ở vị trí nào, cọ trang điểm có số lượng vi khuẩn nhiều bằng hoặc nhiều hơn so với thảm đặt trong nhà vệ sinh. Các mẫu cho thấy tất cả các cọ trang điểm không sạch sẽ đều có dấu vết tiềm ẩn của E.Coli, nấm men và nấm mốc có thể dẫn đến nhiễm nấm, trong khi cọ trang điểm sạch có ít vi khuẩn hơn đáng kể.

"Nhiều người trong chúng ta sử dụng cọ trang điểm hàng ngày nhưng thường để vài tuần hoặc vài tháng mới làm sạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cọ trang điểm có thể chứa các tế bào da chết, dầu và vi khuẩn từ mặt sang sản phẩm.

Mặc dù không phải tất cả loại vi khuẩn đều có hại nhưng thường xuyên sử dụng cọ bẩn có thể làm tăng nguy cơ gây mất cân bằng đối với vi khuẩn khỏe mạnh và dẫn đến sự gia tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh, gây ra mụn hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn như chốc lở hoặc nhiễm tụ cầu khuẩn (Staphylococcal)", bà Musleh cho biết.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục