24h
Yeah1 News

Chớ dại làm những điều này nếu không muốn thực phẩm hỏng, mốc trong tủ lạnh những ngày mất điện

Thứ sáu, 09/06/2023 | 16:45 (GMT+7)

Giữa bối cảnh mất điện liên tục những ngày hè nắng nóng, bạn nên lưu ý một số mẹo để bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong tủ lạnh.

Không nên cho thêm thực phẩm vào tủ lạnh

Khi bị cắt điện, tủ lạnh của chúng ta sẽ không đảm bảo được lượng khí lạnh duy trì đều đặn. Việc bạn cho thêm thực phẩm vào sẽ làm loãng phần hơi lạnh đó, chúng sẽ tập trung làm lạnh cho những thực phẩm mới. Còn những thực phẩm cũ dần sẽ rã đông và hỏng hóc.

Hạn chế tối đa việc mở tủ lạnh

Theo lẽ thông thường, tủ lạnh có thể bảo quản cho thực phẩm ít nhất 1 hoặc 2-3 ngày kể cả khi mất điện nhờ chế độ giữ nhiệt. Vì thế, bạn nên hạn chế mở tủ lạnh để giảm thiểu việc hơi lạnh trong tủ bị thoát ra ngoài. Khi ấy, khả năng giữ nhiệt của tủ lạnh sẽ bị giảm, dẫn đến thực phẩm không giữ được độ tươi như ý muốn.

Bạn không nên mở tủ lạnh thường xuyên vào những ngày mất điện - Ảnh minh họa
Bạn không nên mở tủ lạnh thường xuyên vào những ngày mất điện - Ảnh minh họa

Cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh là quyết định sai lầm!

Mấu chốt của những ngày mất điện là hơi lạnh trong tủ sẽ không đủ. Nếu bạn cho thực phẩm nóng vào sẽ khiến thực phẩm không những mất chất dinh dưỡng, mà còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh vì phải hoạt động hết công suất đột ngột như thế.

Khuyến khích sử dụng đá khô, túi đá để giữ nhiệt trong tủ lạnh

Theo kết luận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), tủ lạnh sẽ giữ được nhiệt lâu hơn khi sử dụng túi đá hoặc đá khô. Với trung bình 22kg đá khô, thực phẩm trong tủ lạnh có thể được bảo quản và cấp đông đến 2 ngày.

Đá khô sẽ là biện pháp kịp thời để giữ nhiệt cho tủ lạnh nhà bạn - Ảnh minh họa
Đá khô sẽ là biện pháp kịp thời để giữ nhiệt cho tủ lạnh nhà bạn - Ảnh minh họa

Chủ động xử lý thực phẩm trước khi mất điện

Ở thời điểm hiện tại, lịch cúp điện tại một số địa phương sẽ được thông báo rộng rãi để người dân nắm rõ. Thế nên khi biết được lịch ngắt điện, hãy chủ động điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh xuống mức thấp nhất để bảo quản được thực phẩm lâu hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần sắp xếp lại các hộp đựng thực phẩm trong tủ sao cho thật khoa học để hơi lạnh được phân tán thật hợp lý. Những thực phẩm dễ bị hư như thịt, cá, bạn nên lấy ra sử dụng ngay trong thời gian này để tráng tình trạng hỏng, mốc.

Chị em nội trợ nên tranh thủ chế biến các thực phẩm dễ hỏng trong thời gian mất điện, tránh để chúng trong tủ lâu ngày - Ảnh minh họa
Chị em nội trợ nên tranh thủ chế biến các thực phẩm dễ hỏng trong thời gian mất điện, tránh để chúng trong tủ lâu ngày - Ảnh minh họa

Ngoài ra, một mẹo nhỏ dành cho bạn đó là nên bỏ một vài chai nước vào tủ lạnh. Hành động này sẽ giúp độ lạnh trong tủ lăng lên vì nước có dung nhiệt rất lớn, tủ lạnh sẽ hoạt động hiệu quả và ít hao tốn điện năng hơn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thực phẩm   tủ lạnh   bảo quản  

Cùng chuyên mục