24h
Yeah1 News

Cặp song sinh chỉ khác nhau một thói quen, nhưng thành tích học tập vô cùng chênh lệch

Thứ tư, 07/06/2023 | 20:51 (GMT+7)

Chỉ với một thói quen nhỏ nhưng có thể tác động không nhỏ đến sự hình thành và phát triển trí não của trẻ.

Câu chuyện do chính một người mẹ tại Trung Quốc chia sẻ đã khiến nhiều người đặc câu hỏi về vai trò của giấc ngủ. Liệu rằng việc ngủ nhiều hay ngủ ít sẽ có tác động như thế nào đến sự phát triển của trẻ nhỏ?

Theo đó, người mẹ này đã than phiền trên diễn đàn dành cho phụ huynh rằng mình có một cặp song sinh. Trong khi một bé thì rất khó ngủ, dù cho người mẹ đã làm đủ mọi cách nhưng để bé đi ngủ sớm là một việc vô cùng khó khăn. Ngược lại, một bé thì rất dễ đi vào giấc ngủ, cứ nằm xuống là có thể say giấc ngay.

Khi bắt đầu đi học, điểm số của đứa trẻ đầu tiên thường xuyên không đạt mức khá, còn đứa thứ hai cũng học cùng lớp thì lọt vào Top 3. Điều này khiến bà mẹ không khỏi thở dài: "Cùng một gen, cùng một cách dạy, làm sao có thể chênh lệch như vậy!".

Cặp song sinh chỉ khác nhau một thói quen, nhưng thành tích học tập vô cùng chênh lệch - ảnh 1

Cùng 1 gen, cùng 1 cách giáo dục nhưng lại có trẻ học tốt hơn

Trên thực tế, khoa học đã chứng minh, trẻ ngủ nhiều và trẻ ngủ ít có sự chênh lệch lớn về phát triển trí não. Cụ thể, tiến sĩ Wilson thuộc Đại học Y khoa Louisville đã thực hiện một nghiên cứu trên hàng trăm cặp song sinh để theo dõi sự phát triển của chúng 10 năm sau. Ông phát hiện ra rằng, trong giới hạn giấc ngủ hợp lý, cặp song sinh ngủ nhiều hơn thì sẽ thông minh hơn và học giỏi hơn cặp kia. Không chỉ vậy, người trước còn đạt điểm cao hơn người sau trong các bài kiểm tra.

Một nghiên cứu của Đại học bang Michigan, Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng khi con người không ngủ, các chức năng nhận thức liên quan đến trí nhớ, khả năng phán đoán và ra quyết định sẽ dần suy giảm. Đó cũng là lý do khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn nếu như mất ngủ vào đêm hôm trước. 

Cặp song sinh chỉ khác nhau một thói quen, nhưng thành tích học tập vô cùng chênh lệch - ảnh 2

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng

Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) cho biết, giấc ngủ sâu khoảng 6-8 giờ là lúc bộ não có khả năng lưu trữ thông tin nhiều nhất. Khi đó tế bào thần kinh sẽ chuyển trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn để con người có thể nhớ lại một khoảng thời gian lâu hơn.

Học viện Y học về giấc ngủ Hoa Kỳ đã khuyến cáo rằng trẻ em từ 6-12 tuổi nên ngủ thường xuyên 9-12 giờ mỗi 24 giờ. Thanh thiếu niên từ 13-18 tuổi nên ngủ 8-10 giờ mỗi 24 giờ.

Cặp song sinh chỉ khác nhau một thói quen, nhưng thành tích học tập vô cùng chênh lệch - ảnh 3

Giấc ngủ sẽ có tác động không nhỏ đến sự phát triển não bộ và khả năng học hỏi, tiếp thu của trẻ

Như vậy, có thể thấy rằng trẻ khi ngủ nhiều và đủ giấc thì khả năng phát triển của não tốt hơn, từ đó kết quả học tập cũng sẽ ngày một tốt hơn. Ngoài ra,  tính cách con người có liên quan mật thiết đến cấu trúc não bộ, nên nếu trí não của trẻ càng phát triển thì nhân cách của trẻ sẽ càng tốt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trẻ em   sức khỏe  

Cùng chuyên mục