24h
Yeah1 News

Cảnh báo người trẻ mọc tóc bạc ở 3 vị trí này tuyệt đối không được chủ quan, phải đi khám ngay

Thứ hai, 04/09/2023 | 17:23 (GMT+7)

Tóc bạc là một hiện tượng lão hoá không thể tránh khỏi ở người cao tuổi. Tuy nhiên, do điều kiện sống thay đổi, nhiều người trẻ hiện nay cũng xuất hiện tóc bạc.

Con người đến độ tuổi trung niên trở đi sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hoá . Khi lượng canxi trong cơ thể giảm sút, con người thường mắc các bệnh về xương khớp như thoái hoá xương, xơ cứng xương, loãng xương... Những biểu hiện như đau lưng, nhức mỏi cơ bắp hay tóc bạc trắng cũng là điều không thể tránh khỏi. 

Tuy nhiên ngày nay, do điều kiện sống, sinh hoạt và ăn uống thay đổi nên tình trạng tóc bạc sớm không thể kiểm soát. Đặc biệt, một số người trẻ nhưng lại xuất hiện tóc bạc khiến nhiều câu hỏi nghi vấn đặt ra. Phải chăng là do tình trạng lão hoá sớm hay tóc bạc là dấu hiệu của tình trạng sức khoẻ đáng báo động?

Người trẻ mọc tóc bạc sớm cần lưu ý dấu hiệu sức khoẻ
Người trẻ mọc tóc bạc sớm cần lưu ý dấu hiệu sức khoẻ

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bạc nhanh có thể do di truyền; cuộc sống áp lực dẫn đến mất ngủ, giảm sức đề kháng, ức chế quá trình sản sinh hắc tố trong cơ thể; thiếu dinh dưỡng nhất là các chất đạm thực vật; lão hoá sớm... Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, nếu người trẻ phát hiện tóc bạc xuất hiện ở 3 vị trí này trên đầu thì hãy đi khám ngay vì rất có thể các cơ quan nội tạng đang gặp tình trạng báo động.

1. Tóc bạc ở trán có thể ảnh hưởng lá lách, dạ dày

Đỉnh đầu hay trán là trung tâm điều khiển cơ thể con người, có mối quan hệ mật thiết với tình trạng của tỳ và dạ dày. Nếu tóc ở vùng trán bạc trắng, chứng tỏ chức năng của lá lách và dạ dày cũng đang bị giảm sút.

Tóc bạc mọc trên đỉnh trán
Tóc bạc mọc trên đỉnh trán

Để khắc phục tình trạng tóc bạc nhanh ở trán, bảo vệ lá lách và dạ dày, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là ăn đủ ngày 3 bữa đúng giờ và đúng lượng. Trong bữa ăn cần kết hợp thịt, rau để cân bằng chất dinh dưỡng, giảm thiểu chất báo và tránh ăn các loại thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ. 

2. Tóc bạc ở thái dương có thể ảnh hưởng gan, túi mật

Người thường xuyên nóng giận hoặc lo âu sẽ xuất hiện tóc bạc ở hai bên thái dương. Ngoài ra, vùng thái dương còn có liên hệ đến gan và túi mật. Nếu người tức giận sẽ cảm thấy khô miệng, đắng miệng. Lúc này, tình trạng mất kiểm soát có thể gây thương tổn đến túi mật và gan .

Tóc bạc mọc trên thái dương
Tóc bạc mọc trên thái dương

Để giảm thiểu tình trạng gây hại, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên bổ sung các thực phẩm như gan lợn, long nhãn hoặc các loại rau xanh, nấm... để bồi bổ chức năng cho gan. Đồng thời, chúng ta nên chú ý kiềm chế cảm xúc, không để những cảm xúc tiêu cực lấn át. Các chuyên gia khuyên rằng có thể thử học một số bài vận động giúp con người giữ bình tĩnh tốt hơn như yoga hoặc thiền nhằm hạn chế tình trạng nóng giận, giải toả áp lực...

3. Tóc bạc ở sau đầu có thể ảnh hưởng đến thận

Tình trạng tóc bạc xuất hiện sau đầu có thể do nguyên nhân từ thận. Vị trí này liên hệ mật thiết với vùng phản xạ của kinh mạch bàng quang. Nếu chức năng thận kém có thể bị rối loạn tiểu tiện, tiểu không tự chủ, tiểu đêm nhiều lần. 

Chuyên gia cho rằng để tăng cường chức năng của thận, chúng ta có thể ăn thịt lươn, hải sâm, thịt cừu, thận của động vật để bồi bổ. Ngoài ra, những thực vật như quả mâm xôi, hạt dẻ cũng có khả năng bồi bổ thận khí. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục